Xe++

Các hãng ô tô gấp rút phát triển xe hybrid

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 22/05/2024 15:35

Phân khúc xe hybrid (HEV) lúc này chứng kiến những bước phát triển mạnh mẽ hiếm thấy, trong bối cảnh thị trường ô tô toàn cầu đang trải qua giai đoạn bản lề hướng đến mục tiêu giảm phát thải toàn diện.

Honda Civic là cái tên mới nhất được “hybrid hóa”. Phiên bản 2025 vừa trình làng toàn cầu ngày 21-5 đã từ bỏ khối động cơ tăng áp 1.5L quen thuộc, để chuyển qua động cơ 2.0L mới kèm mô tơ điện cho tổng công suất 200 mã lực và mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ 5,6 lít/100km.

2025-honda-civic-22.jpg
Honda Civic HEV sẽ về Việt Nam trong tương lai gần. Ảnh: Hoàng Linh

Theo lãnh đạo tập đoàn, chiếc Civic HEV sẽ là một sự bổ sung hoàn hảo vào dòng sản phẩm của Honda trong bối cảnh doanh số bán hàng của xe hybrid/điện tiếp tục tăng, tạo ra bước đệm quan trọng để Honda hướng tới mục tiêu 100% doanh số là xe không phát thải vào năm 2040.

Tương tự, CX-5 thế hệ mới cũng được Mazda tuyên bố sẽ trang bị khối động cơ hybrid do hãng tự phát triển. Đây là một trong những mẫu xe chủ lực của nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Hiroshima (Nhật Bản). Ngoài HEV, Mazda cũng đang thúc đẩy hệ truyền động PHEV trên CX-50 (phiên bản cao cấp hơn của CX-5), bên cạnh các mẫu sẵn có như CX-90 và CX-70 PHEV.

Về phần mình, Mitsubishi và Nissan cũng công bố kế hoạch phát triển 5 năm tới, trong đó coi xe hybrid là trọng tâm. Hai hãng Nhật Bản cùng một liên minh này sẽ hợp tác chặt chẽ trong phát triển sản phẩm mới.

Mitsubishi sẽ sớm tung ra Outlander HEV và PHEV, cùng mẫu xe đa dụng (MPV) D:X Delica thiên về vượt địa hình. Nissan sẽ tung ra 34 mẫu xe điện hóa từ nay tới năm 2040, trong đó công nghệ hybrid e-Power (sử dụng động cơ xăng cấp nguồn cho mô tơ điện di chuyển xe) tiếp tục là trọng tâm.

Tại Mỹ, Ford sau khi cắt giảm đầu tư cho mảng xe thuần điện, đã tiếp tục đẩy mạnh các sản phẩm hybrid. Trong thời gian tới, nhiều sản phẩm chiến lược của hãng sẽ có hệ truyền động điện hóa, trong đó có cả Ranger và Territory - hai mẫu xe rất ăn khách ở thị trường Việt Nam.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành General Motors (GM) Mary Barra cho biết, nhà sản xuất hàng đầu xứ Cờ hoa này sẽ đưa các mẫu xe hybrid vào thị trường sân nhà, một sự thay đổi so với chiến lược chạy hoàn toàn bằng xe điện.

Xu hướng xe hybrid cũng trở nên phổ biến ngay tại nhóm xe thể thao hiệu suất cao - vốn là “thánh địa” của động cơ đốt trong suốt nhiều năm qua. Cuối tháng 5 này, Porsche sẽ ra mắt mẫu xe biểu tượng 911 phiên bản hybrid, với khả năng vận hành vượt trội nhờ sự hiện diện của mô tơ điện.

hybrid.png
Porsche 911 Hybrid trên đường chạy Nurburgring. Ảnh: Motor1

Theo hãng xe thể thao nước Đức, những vòng chạy thử xe mới tại đường đua trứ danh Nurburgring (Đức) cho kết quả chỉ 7 phút 16 giây 934, nhanh hơn tới 8,7 giây so với mẫu thuần xăng tiền nhiệm. Đây là kết quả từng được xem là “không tưởng” trước đó.

Porsche không phải cái tên duy nhất hứng thú với công nghệ điện hóa trên xe thể thao. Lamborghini cũng vừa tuyên bố “chia tay” với động cơ V10 5.2L để chuyển sang sử dụng động cơ hoàn toàn mới mang mã hiệu 634, với máy xăng V8 4.0L kết hợp với 3 mô tơ điện. Cấu hình này cho công suất 789 mã lực, mô men xoắn cực đại 730Nm, cao hơn nhiều mức 631 mã lực và 565Nm của động cơ tiền nhiệm.

Đây được dự đoán sẽ là “trái tim” của thế hệ Huracan mới. Hiện nay, Lamborghini cũng đang bán ra thị trường 2 mẫu xe hybrid. Trong đó, Revuelto đã bán chính hãng tại Việt Nam, trong khi Urus SE vừa cập bến Đông Nam Á (tại Thái Lan) cách đây ít ngày.

Theo giới chuyên môn, sự trỗi dậy của xe hybrid đang cho thấy thị trường ô tô toàn cầu dần trở về đúng quỹ đạo phát triển, với nhiều loại hình phương tiện đa dạng, đáp ứng nhu cầu phong phú của người tiêu dùng. Đây là mô hình rất khác biệt so với cách đây vài năm, khi xe thuần điện được tung hô là “tương lai tất yếu” thay thế toàn bộ. Xu hướng này cũng được phản ánh khá rõ nét tại Việt Nam, với doanh số xe hybrid tiếp tục tăng đều đặn.

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), 4 tháng đầu năm 2024 chứng kiến 2.385 xe hybrid tới tay người tiêu dùng trong nước, với riêng tháng 4 đạt 959 xe, tăng 32,8% so với tháng 3. Những cái tên đang đi đầu trong sân chơi này là Toyota, Honda, Suzuki và KIA...

2024-hyundai-santa-fe-131-655cc9a77c454.jpg
Santa Fe thế hệ mới ra mắt Việt Nam trong năm nay sẽ có phiên bản hybrid. Ảnh: Car and Driver

Dĩ nhiên, xe thuần điện sẽ không lao dốc, mà thay vào đó sẽ tiếp tục phát triển dựa vào những phân khúc khách hàng riêng, ở những khu vực thị trường phù hợp. Theo Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA), xe điện chạy pin và xe PHEV sẽ đạt doanh số khoảng 17 triệu chiếc trong năm 2024, cao hơn 20% so với năm 2023.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Các hãng ô tô gấp rút phát triển xe hybrid

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.