Kinh tế

Công nghiệp ICT đóng góp 90% doanh thu toàn ngành Thông tin và Truyền thông

Châu Anh 06/07/2023 - 10:07

Lần đầu tiên, doanh thu 6 tháng đầu năm nay của toàn ngành Thông tin và Truyền thông bị sụt giảm tới 8,66% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Số liệu được Bộ Thông tin và Truyền thông công bố, 6 tháng đầu năm 2023, doanh thu toàn ngành Thông tin và Truyền thông ước đạt trên 1,6 triệu tỷ đồng, giảm 8,66% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 39,6% so với kế hoạch năm 2023.

a58i3936.jpg
Phó Cục trưởng phụ trách Cục Công nghiệp ICT Nguyễn Thiện Nghĩa phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 7. Ảnh: Đức Huy.

Tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 7, lý giải về nguyên nhân khiến doanh thu toàn ngành sụt giảm trong 6 tháng đầu năm, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và truyền thông Nguyễn Thiện Nghĩa cho biết: Hiện nay, doanh thu công nghiệp công nghệ thông tin - truyền thông (ICT) đang đóng góp tới 90% doanh thu ngành Thông tin và Truyền thông và 100% giá trị xuất khẩu. Tuy nhiên, phần lớn phụ thuộc chủ yếu vào các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế và cuộc chiến tranh giữa Nga và Ucraina làm đứt gãy chuỗi cung ứng; cộng thêm hoạt động cắt giảm nhân sự công nghệ thông tin toàn cầu làm cho xuất khẩu sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin sụt giảm mạnh. Trong đó, xuất khẩu phần cứng, điện tử bị sụt giảm mạnh khoảng 9,6%. Ngoài ra, khó khăn tại thị trường Mỹ và châu Âu ảnh hưởng đến ngành Công nghệ thông tin của Việt Nam.

Bên cạnh những khó khăn chung của toàn cầu đã tác động trực tiếp đến sản xuất, xuất khẩu thiết bị, sản phẩm phần cứng, điện tử thì có một điểm sáng của thị trường công nghệ thông tin Việt Nam là mảng xuất khẩu phần mềm duy trì vẫn tăng trưởng tốt tại thị trường Nhật Bản và khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC).

Cũng theo ông Nguyễn Thiện Nghĩa, sụt giảm thị trường thiết bị điện tử phần cứng là xu hướng chung của thế giới. Thị trường thế giới sụt giảm thì Việt Nam cũng có cùng xu hướng, do doanh thu từ thị trường xuất khẩu điện tử chiếm tỉ trọng hơn 90% doanh thu công nghiệp ICT.

Về cơ hội của thị trường, ông Nguyễn Thiện Nghĩa nhận định, trong nửa cuối năm 2023, có thể tập trung duy trì tốc độ phát triển tích cực của lĩnh vực phần mềm, nhất là ở các thị trường Nhật Bản, Mỹ, châu Âu (EU). Thêm nữa, Công ty Tư vấn công nghệ thông tin Gartner của Mỹ dự báo chi tiêu cho lĩnh vực phần mềm toàn cầu trong năm 2023 và 2024 tăng trưởng mạnh, lần lượt đạt 12,3% và 13,1%, do vậy, đó là những cơ hội phát triển. Cùng với đó, các doanh nghiệp xuất khẩu phần mềm phấn đấu doanh thu phần mềm ở thị trường nước ngoài đạt hơn 2 tỷ USD vào cuối năm 2023.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Công nghiệp ICT đóng góp 90% doanh thu toàn ngành Thông tin và Truyền thông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.