(HNMO) - Ngày 8-5, Mobile Vietnam Congress 2019 (MVC 2019) đã diễn ra tại Hà Nội theo đề xuất của hãng công nghệ Trung Quốc Huawei.
Đây được xem là dịp để các chuyên gia công nghệ thảo luận chuyên sâu về những xu hướng phát triển công nghệ di động mới nhất, trong đó có 5G và đưa ra những khuyến nghị cho tương lai.
Theo các ý kiến nêu ra, công nghệ 5G đang được triển khai nhanh hơn so với hình dung của thế giới. Chúng ta đã cần tới 10 năm để đạt được con số 500 triệu thuê bao cho công nghệ 3G (từ 2001-2010), cần 6 năm để đạt được 500 triệu thuê bao 4G (từ 2009-2015), nhưng những dự báo cho thấy mạng 5G sẽ chỉ cần 3 năm (2019-2022) để đạt được số lượng thuê bao tương tự. Ngoài ra, nếu như các nhà sản xuất điện thoại 3G và 4G mất khoảng 3 năm để đưa một thiết bị từ phòng thí nghiệm ra thị trường, con số này với các thiết bị 5G chỉ là 1 năm.
Các số liệu thống kê cũng cho hay trong năm 2019, dự kiến thế giới sẽ có hơn 60 mạng thương mại 5G, trên 40 triệu smartphone 5G được đưa ra thị trường và sẽ có khoảng 10 triệu kết nối 5G trên toàn cầu.
Theo Huawei, giá của các sản phẩm smartphone 5G cũng sẽ giảm nhanh chóng cùng với sự gia tăng số lượng sản phẩm được tung ra thị trường: Năm 2019, mức giá trung bình của một smartphone 5G sẽ là khoảng 600 USD; năm 2020, sẽ có hơn 100 mẫu smartphone được bán ra với mức giá trung bình 300 USD; và năm 2021 sẽ có những chiếc smartphone 5G giá chỉ 150 USD.
Các quốc gia trên thế giới cũng đang tích cực tham gia vào làn sóng triển khai công nghệ 5G trên quy mô lớn. Năm 2018 đã có 15 quốc gia công bố kế hoạch đấu giá băng tần 5G và con số này trong năm 2019 là 35 quốc gia. Số liệu thống kê cũng cho thấy mức giá của băng tần 5G trên toàn cầu thấp hơn 60% so với mức giá của băng tần 4G. Đây là một yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển các dịch vụ băng thông rộng di động. Và các băng tần C-band và TDD 2.6GHz sẽ là những băng tần 5G được nhiều quốc gia sử dụng.
Các ý kiến phát biểu cũng cho rằng, công nghệ 5G sẽ làm thay đổi căn bản cách vận hành và phát triển kinh doanh của các nhà khai thác kinh doanh, chuyển từ cách tiếp cận lấy hệ thống mạng làm trung tâm sang lấy hoạt động kinh doanh làm trung tâm, với hàng loạt các dịch vụ mới sẽ được cung cấp trong tương lai, như xe hơi được kết nối, sản xuất thông minh, khám chữa bệnh qua mạng di động, robot sản xuất được kết nối vô tuyến, dịch vụ thực tế ảo (VR) dựa trên đám mây (cloud), dịch vụ vận chuyển bằng thiết bị bay không người lái (drone), dịch vụ truy cập vô tuyến cố định…
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai 5G, các nhà khai thác viễn thông cũng phải đối mặt với 3 thách thức lớn, đó là việc phải đầu tư nhiều trạm thu phát sóng 5G hơn so với 4G, chi phí cao cho việc hiện đại hóa các trạm phát 5G, và sức ép về việc nhanh chóng cung cấp dịch vụ ra thị trường.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.