Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công nghệ và bản sắc cổ truyền

Đỗ Anh| 31/01/2010 07:54

(HNM) - Nghiên cứu, sản xuất ra những dược phẩm vừa mang tính hiện đại vừa giàu giá trị truyền thống vì sức khỏe cộng đồng, với khẩu hiệu


Từ tổ sản xuất đến thương hiệu hàng đầu

Theo thống kê, đến thời điểm này mới có khoảng 3.800 công ty thuộc khu vực nhà nước và bộ phận của công ty nhà nước chuyển sang công ty cổ phần, công ty TNHH một thành viên nhà nước. Trong số này, Công ty cổ phần Traphaco có tốc độ tăng trưởng rất nhanh sau hơn 10 năm cổ phần hóa.

Sản xuất thuốc tại Công ty Traphaco.


Năm 1993, Xí nghiệp Dược phẩm đường sắt được thành lập, tiền thân là tổ sản xuất thuốc thuộc Ty Đường sắt. Năm 1999, xí nghiệp là một trong những doanh nghiệp (DN) dược phẩm đầu tiên ở phía Bắc thực hiện cổ phần hóa và chuyển đổi thành Công ty cổ phần Traphaco. Từ một DN phải đi thuê địa điểm sản xuất ở nhiều nơi, đến tháng 1-2004, Nhà máy Traphaco Hoàng Liệt có tổng vốn đầu tư 60 tỷ đồng đã chính thức đi vào hoạt động và được Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cấp giấy chứng nhận đạt 3 tiêu chuẩn chất lượng quốc tế: GMP (thực hành sản xuất thuốc tốt), GSP (thực hành bảo quản thuốc tốt) và GLP (thực hành kiểm nghiệm thuốc tốt). Năm 2006, nhà máy tiếp tục đạt tiêu chuẩn GMP - WHO (Tổ chức Y tế thế giới). Để đáp ứng nhu cầu phát triển, mở rộng sản xuất, năm 2008, nhà máy sản xuất thuốc đông dược tại Văn Lâm (Hưng Yên) theo tiêu chuẩn GMP - WHO chính thức đi vào hoạt động. Cũng trong năm này, Traphaco được cấp chứng chỉ thực hành tốt 5S của Nhật Bản. Nhằm minh bạch hóa hoạt động sản xuất, kinh doanh và tạo kênh huy động vốn, tháng 11-2008, Traphaco chính thức niêm yết cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh (mã giao dịch TRA). Ngay lập tức TRA trở thành cổ phiếu bluechip của ngành dược. Mới đây, Traphaco được công nhận là thương hiệu nổi tiếng nhất ngành dược Việt Nam năm 2009.

"Công thức" - Công nghệ, bản sắc

Trên cơ sở thế mạnh của Việt Nam là nguồn dược liệu phong phú và tri thức Đông y, Traphaco đầu tư cơ sở vật chất, hợp tác rộng rãi với các nhà khoa học, tổ chức nghiên cứu... Với chiến lược quy hoạch vùng trồng dược liệu, công ty đã chủ động được 60% nguồn nguyên liệu cho sản xuất, bình ổn được giá thuốc hàng chục năm, bảo đảm hiệu quả kinh doanh. Hiện Traphaco đã có gần 200 sản phẩm được sản xuất và lưu hành toàn quốc như: Hoạt huyết dưỡng não, boganic, viên sáng mắt…

Với tốc độ tăng trưởng doanh thu bình quân 30-35%/năm, trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế, kết thúc năm 2009, Traphaco vẫn đạt doanh thu gần 800 tỷ đồng. Từ một vài chế phẩm ban đầu, 10 năm sau cổ phần hóa, trung bình hằng năm Traphaco đưa ra thị trường 10 sản phẩm mới. Năm 1999, công ty có 103 sản phẩm, thì đến năm 2009 đã có trên 200 sản phẩm đăng ký lưu hành trên thị trường. Đặc biệt, hơn 70% sản phẩm có nguồn gốc thảo dược. Các sản phẩm của Traphaco đã được đăng ký bảo hộ ở 20 quốc gia trên thế giới.

Hiện đại hóa y học cổ truyền trên cơ sở kỹ thuật hiện đại và xuất khẩu thành công sản phẩm ra nước ngoài là một bước đột phá của Traphaco. Mục tiêu của Traphaco đến năm 2010 là trở thành tập đoàn kinh tế mạnh, kinh doanh sản phẩm công nghệ cao nguồn gốc tự nhiên, trong đó chú trọng sáng tạo ra những sản phẩm vừa mang tính hiện đại, vừa giàu giá trị truyền thống vì sức khỏe cộng đồng, với khẩu hiệu "Công nghệ mới và bản sắc cổ truyền".
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Công nghệ và bản sắc cổ truyền

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.