(HNM) - Công nghệ hỗ trợ đỗ xe ngày càng trở nên thông minh. Dựa vào hoạt động của các camera lùi và cảm biến dọc thân xe, công nghệ này giúp đỗ xe an toàn và đúng cách mà không cần phải bẻ tay lái.
Chỉ cần được bấm nút kích hoạt trước khi vào bãi đỗ, hệ thống trên xe sẽ tự động dò tìm khoảng trống phù hợp cho việc đỗ xe và hướng dẫn người lái cách đạp chân phanh, chân ga và chuyển số mà không cần chạm tay vào vôlăng. Có hãng đang cho thử nghiệm công nghệ hỗ trợ đỗ xe hoàn chỉnh giúp người điều khiển phương tiện có thể đỗ xe hoàn toàn chỉ bằng một nút bấm hoặc đỗ xe khi đang đứng bên ngoài xe.
Công nghệ giảm chấn thương hiện không chỉ chú trọng bảo đảm an toàn cho người lái và hành khách trong xe, các mẫu xe hiện đại đều được thiết kế theo tiêu chuẩn khắt khe để giảm thiểu chấn thương cho người đi bộ. Các chuyên gia phải tính toán điểm tiếp xúc giữa người và xe trong trường hợp xảy ra va chạm để từ đó thiết kế nắp capô theo hướng hạn chế thấp nhất nguy cơ chấn thương cho người bên ngoài. Có hãng xe đã công bố mẫu xe có túi khí dành cho người đi bộ với tốc độ bung chỉ trong vòng 60 miligiây.
Những công nghệ cảnh báo tai nạn đang được nhiều hãng xe nghiên cứu, thử nghiệm gồm có: Công nghệ cảnh báo trẻ bị bỏ quên trong xe, công nghệ dự đoán hành động của tài xế qua quan sát ngôn ngữ cơ thể, công nghệ tự động liên lạc giữa các xe đang lưu thông trên đường khi có nguy cơ tai nạn xảy ra…
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.