Hà Nội kết nối

Công khai các khoản thu nhằm tránh lạm thu đầu năm học

Thúy Nhi - Nguyễn Lê 21/09/2023 - 19:54

Chiều 21-9, UBND thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và một số nội dung được dư luận quan tâm.

21-9.jpg
Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Tấn Minh thông tin tại họp báo.

Các khoản thu đầu năm học luôn được phụ huynh rất quan tâm. Trả lời vấn đề này, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh Hồ Tấn Minh cho biết, ngành Giáo dục đang phối hợp với các sở, ngành, quận, huyện, thành phố Thủ Đức để dự thảo văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện chặt chẽ các quy định về thu học phí và các khoản thu khác.

Về mức thu, tất cả các mức thu của khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục phải đảm bảo không vượt mức thu tối đa theo quy định cùng từng nhóm theo phân loại địa bàn. Trên cơ sở nội dung và khung mức thu được quy định theo phân cấp, các cơ sở giáo dục công lập căn cứ vào tình hình thực tế, điều kiện cơ sở vật chất và nhu cầu của cha mẹ học sinh để xây dựng dự toán thu, chi cho từng nội dung thu làm căn cứ tính toán mức thu cụ thể phù hợp cho năm học 2023-2024.

Khi xây dựng dự toán, căn cứ nội dung theo các hướng dẫn chuyên môn của ngành giáo dục về thực hiện các chương trình dạy học 2 buổi/ngày, chương trình ngoại khóa và các nội dung khác theo quy định. Tất cả các khoản thu phải được các đơn vị thông báo đầy đủ, công khai bằng văn bản đến phụ huynh, học sinh, sinh viên; bộ phận tài vụ của nhà trường thực hiện thu tiền, phát hành biên lai, hóa đơn thu tiền cho từng học sinh, sinh viên, không giao cho giáo viên trực tiếp thu, đồng thời thực hiện đầy đủ các chế độ quản lý tài chính theo quy định. Yêu cầu tất cả khoản thu phải đảm bảo thanh toán không dùng tiền mặt.

Bên cạnh đó, ngành Giáo dục thành phố tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát tình hình thu chi đầu năm học tại các cơ sở giáo dục trực thuộc theo phân cấp quản lý, kịp thời chấn chỉnh tình trạng thu các khoản thu không đúng quy định.

Về các khoản tài trợ, khuyến khích các nhà tài trợ tổ chức thực hiện việc đầu tư, xây dựng theo hình thức “chìa khóa trao tay” mua sắm trang thiết bị và lắp đặt hoàn chỉnh để bàn giao cho cơ sở giáo dục. Không vận động tài trợ để chi trả: Thù lao giảng dạy; các khoản chi liên quan trực tiếp cho cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên và nhân viên, các hoạt động an ninh, bảo vệ; thù lao trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh; thù lao duy trì vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; các chi phí hỗ trợ công tác quản lý của cơ sở giáo dục.

Về cơ sở vật chất, nhiều trường xây dựng lâu năm trong quá trình sử dụng đều có sự xuống cấp, hư hỏng cần có nguồn kinh phí để cải tạo, sửa chữa trong khi nguồn kinh phí Nhà nước cấp còn hạn hẹp. Vì vậy, hằng năm các trường có nhu cầu cải tạo sửa chữa trường lớp, nhà vệ sinh, sân thể thao, nhà thi đấu… ngoài nguồn kinh phí Nhà nước cấp, cần thêm nguồn vận động tài trợ từ xã hội hóa. Mỗi năm, các trường chỉ làm một vài hạng mục, nên có vận động tài trợ theo nhu cầu, có sự thỏa thuận với phụ huynh trong buổi họp phụ huynh đầu năm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Công khai các khoản thu nhằm tránh lạm thu đầu năm học

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.