Giáo dục

Tăng cường thanh tra, kiểm tra để tránh lạm thu đầu năm học

Đình Hiệp 09/09/2023 - 20:39

Tại họp báo Chính phủ chiều 9-9, phóng viên đặt câu hỏi với Bộ Giáo dục và Đào tạo về các giải pháp để các trường đại học bảo đảm nguồn thu, duy trì hoạt động cũng như Bộ sẽ làm gì để hạn chế tình trạng lạm thu đầu năm học ở các trường?

cp-7.jpg
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn trả lời tại họp báo.

Trả lời nội dung này, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết: Những năm qua, mức trần học phí có tăng. Điều này cũng dẫn đến khó khăn cho các trường đại học trong việc duy trì hoạt động và tái đầu tư để nâng cao chất lượng đào tạo. Hiện nay, Bộ đã hoàn thành dự thảo Nghị định 81 sửa đổi, bổ sung, xin ý kiến các bộ, ngành và các thành viên Chính phủ, hy vọng trong thời gian tới, Nghị định được thông qua và ban hành sẽ giúp một phần để các trường tháo gỡ khó khăn, từng bước đầu tư, nâng cao chất lượng đào tạo.

Thứ trưởng cho biết, hiện nay, Bộ GD&ĐT quản lý 34 trường đại học, các trường khác thuộc các bộ, ngành và địa phương. Về nguồn kinh phí nhà nước chi cho các trường dựa trên chi thường xuyên và chi đầu tư. Qua đây, Bộ GD&ĐT mong các bộ, ngành, địa phương quan tâm làm sao để có kinh phí chi thường xuyên và đầu tư cho các trường trong bối cảnh vật dụng tăng giá để tạo điều kiện cho các trường nâng cao chất lượng.

Về vấn đề tránh lạm thu đầu năm học, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết: Đối với khối THPT, Bộ GD&ĐT đã có thông tư hướng dẫn, điều lệ cho đại diện phụ huynh, cha mẹ học sinh; về thông tư liên quan đến tài trợ cho giáo dục, đào tạo tới các địa phương, đã hướng dẫn rất kỹ. Văn bản đã có, các địa phương cần tăng cường thanh tra, kiểm tra để tránh lạm thu dưới mọi hình thức. Một chủ trương lớn của Chính phủ là hướng tới mọi khoản thu không dùng tiền mặt, một phần sẽ khắc phục được vấn đề này.

Đối với các trường đại học, Bộ GD&ĐT không quản lý trực tiếp kinh phí, cơ chế thu của các trường. Mọi khoản thu đều phải công khai, minh bạch đối với người học và đúng quy định pháp luật. Đối với các trường trực thuộc bộ, liên quan đến việc này, cơ quan thanh tra trực thuộc Bộ GD&ĐT sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra, mong muốn báo chí sẽ có thông tin kịp thời nếu phát hiện những khoản thu trái quy định của pháp luật, hoặc những khoản thu không công khai, minh bạch cho các năm học của các trường… để có những hướng xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường thanh tra, kiểm tra để tránh lạm thu đầu năm học

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.