Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công bố đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh về hoạt động lễ hội 2023

Nguyễn Thanh| 09/01/2023 20:46

(HNMO) - Ngày 9-1, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội ban hành Kế hoạch số 14/KH-SVHTT về việc quản lý và tổ chức lễ hội trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023.

Theo đó, các quận, huyện, thị xã trên địa bàn cần xây dựng kế hoạch chỉ đạo tổ chức và quản lý lễ hội, có phương án triển khai công tác kiểm soát, ứng phó khi có các tình huống và dịch bệnh xảy ra, phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban liên quan của Sở Văn hóa và Thể thao trong công tác chỉ đạo, quản lý và tổ chức lễ hội. Đối với các lễ hội tiêu biểu, như: Chùa Hương, đền Sóc, đền Hai Bà Trưng, đền Hát Môn, đền Phù Đổng, chùa Thầy, chùa Tây Phương, Lễ hội Cổ Loa, Lễ hội chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa, Lễ hội giằng Bông Hoài Đức..., cần có kế hoạch chi tiết các hoạt động diễn ra tại lễ hội; kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự, phân luồng giao thông, phòng, chống cháy nổ, giữ gìn vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh trước khi tổ chức 30 ngày.

Các lễ hội tiêu biểu cần xây dựng kế hoạch tổ chức và quản lý riêng.

Tăng cường công tác quản lý và tổ chức lễ hội, không tổ chức lễ hội vì mục đích thương mại, vi phạm các quy định về thực hiện nếp sống văn minh, không tổ chức những lễ hội có nội dung phản cảm, kích động bạo lực, gây bức xúc dư luận xã hội. Chỉ đạo Ban Quản lý di tích, Ban tổ chức lễ hội có phương án quản lý hòm công đức; bố trí lực lượng thu gom kịp thời các loại tiền lẻ, tiền giọt dầu đặt không đúng nơi quy định; sử dụng tiền công đức công khai, minh bạch và đúng mục đích. Không đưa các linh vật ngoại lai, hiện vật lạ không phù hợp với thuần phong mỹ tục của Việt Nam vào các khu di tích, khu thờ tự, bảo đảm tính nguyên trạng của di tích theo đúng Luật Di sản văn hóa và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo với cơ quan quản lý nhà nước về văn hóa theo phân cấp và chịu trách nhiệm nội dung chương trình, công tác tổ chức, quy mô cấp độ của lễ hội. Phối hợp với đoàn kiểm tra của thành phố khi tiến hành kiểm tra tổ chức lễ hội tại địa phương.

Cũng theo kế hoạch, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội giao Phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp trong việc tuyên truyền, vận động thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội; chủ trì, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thành phố; UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo, tổ chức triển khai các hoạt động lễ hội bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng; tiếp nhận các thông tin phản ánh về công tác lễ hội trên địa bàn thành phố qua số điện thoại đường dây nóng: 0869.295538.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Công bố đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh về hoạt động lễ hội 2023

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.