Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công bố báo cáo cuối cùng vụ Tổng thống Ba Lan tử nạn

Theo Xinhua/Dân trí| 13/01/2011 11:17

Nga hôm qua đã công bố báo cáo điều tra cuối cùng về vụ tai nạn máy bay khiến Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski qua đời, theo đó lỗi nằm ở phi hành đoàn, không chịu chuyển hướng sang sân bay khác, do sợ làm phật lòng Tổng thống.

Chiếc máy bay Tupolev Tu-154 đã vỡ vụn khi gặp nạn.


Chủ tịch Ủy ban hàng không liên bang (IAC) của Nga Tatyana Anodina đã công bố bản tóm tắt của bản báo cáo điều tra cuối cùng do các nhà điều tra Nga thực hiện đối với vụ tai nạn máy bay vào tháng 4 năm ngoái, gần Smolensk tại Nga, khiến toàn bộ 96 người trên máy bay thiệt mạng. Trong số những người thiệt mạng có vợ chồng Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski và nhiều quan chức cấp cao khác của Ba Lan.

Lãnh đạo IAC cho hay, phi hành đoàn trên chiếc máy bay Tu-154 đã từ chối hướng tới một sân bay khác do lo ngại Tổng thống Kaczynski sẽ phật lòng.

Mặc dù trong hộp đen của máy bay không ghi lại mệnh lệnh nào của tổng thống là phải hạ cánh xuống Smolensk, nhưng cho thấy phi hành đoàn sợ Tổng thống sẽ nổi giận nếu họ hủy kế hoạch hạ cánh.

“Ông ấy sẽ phát điên”, một thành viên phi hành đoàn nói.

Bà Anodina cũng cho biết sự hiện diện của các quan chức cấp cao, gồm tư lệnh lực lượng không quân Ba Lan, trong buồng lái đã khiến phi hành đoàn chịu áp lực tâm lý và bị ảnh hưởng khi quyết định vẫn hạ cánh xuống Smolensk.

Báo cáo cũng cho biết các nhà điều tra tìm thấy chất cồn trong máu của tư lệnh lực lượng không quân Ba Lan.

Ngoài ra, bà Anodina dẫn báo cáo điều tra cho biết phi hành đoàn có biểu hiện đã mắc nhiều lỗi khi tập huấn. “Có rất nhiều lỗi liên quan đến việc chuẩn bị của phi hành đoàn và điều khiển chuyến bay”, bà cho biết.

Ngoài ra, báo cáo cũng khẳng định không xảy ra vụ cháy nổ nào trước khi máy bay gặp nạn. “Không có cháy nổ hay sự phá hủy nào khi máy bay ở trên không”, bà Anodina cho hay.

“Nhóm kỹ thuật nhận thấy máy bay vẫn hoạt động bình thường trước khi rời Warsaw. Máy bay không gặp trục trặc gì về động cơ hay các hệ thống khác trong suốt chuyến bay”, bà nói.

Bà Anodina cũng cho hay IAC sẵn sàng chấp nhận bất kỳ cuộc điều tra quốc tế nào về báo cáo của họ. “Liên quan đến các cuộc điều tra, kiểm tra của quốc tế, ủy ban kỹ thuật và các chuyên gia của IAC sẽ sẵn sàng cung cấp bằng chứng, giải thích ở mọi cấp độ”.

“Cuộc điều tra của chúng tôi đã được thực hiện nghiêm ngặt theo những quy định về điều tra tai nạn hàng không cũng như Hiệp định Chicago”.

Bà nhấn mạnh IAC không chịu bất kỳ áp lực nào khi tiến hành điều tra.

Trước đó vào ngày thứ tư, IAC cho hay đã chuyển bản báo cáo cuối cùng cho đại diện của Ba Lan thông qua sứ quán Ba Lan tại Nga.

Báo chí địa phương cho hay, phía Ba Lan đã chuyển lại báo cáo với những nhận xét của họ tới ủy ban điều tra của Nga vào ngày hôm qua.

Hồi tháng 12, Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk đã phủ nhận bản phác thảo báo cáo cuối cùng, cho rằng cuộc điều tra là “không thể chấp nhận được”.

Trong khi đó hồi tháng 10, giới chức Nga cam kết sẽ không công bố về kết quả điều tra cho đến khi Ba Lan có ý kiến về báo cáo.

Theo kết quả điều tra ban đầu được đưa ra vào năm ngoái, phi hành đoàn Ba Lan đã phớt lờ cảnh báo rằng sương mù dày đặc không phù hợp để hạ cánh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Công bố báo cáo cuối cùng vụ Tổng thống Ba Lan tử nạn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.