(HNMO) – Ngày 12/3, Trang công nghệ VnReview thuộc Tạp chí Nhà Đầu Tư, công bố Bảng xếp hạng điện thoại di động thông minh VnReview Smartphone Rankings 2014 (VSR 2014).
Biểu đổ hiển thị độ trung thực màu sắc của smartphone. |
Trong vài năm gần đây, thị trường smartphone tăng chóng mặt cả về số lượng và chủng loại. Báo cáo từ các hãng nghiên cứu thị trường cho thấy, nếu như năm 2010 có 1 triệu smartphone được tiêu thụ tại Việt Nam thì năm 2013 có tới 7 triệu. Dự kiến, con số này sẽ lên đến 17,22 triệu chiếc trong năm 2014. Điều này cho thấy nhu cầu mua smartphone đang tăng nhanh chóng. Ước tính trung bình tại Việt Nam mỗi năm có trên 200 mẫu điện thoại thông minh mới xuất hiện.
Thiết bị được VnReview lựa chọn đánh giá là những dòng máy chính hãng phổ biến, có sức ảnh hưởng lớn tại thị trường Việt Nam như iPhone, Samsung Galaxy, Nokia Lumia… Để đảm bảo tính khách quan, tất cả các sản phẩm được VnReview mua mới trên thị trường. Các hạng mục đánh giá dựa trên những tiêu chuẩn cơ bản của một chiếc điện thoại thông minh bao gồm: chất lượng màn hình, âm thanh, pin và chất lượng chăm sóc khách hàng.
Việc đánh giá được thực hiện bằng các phương pháp khoa học, sử dụng thiết bị chuyên dụng đo độ trung thực màn hình, đo độ chuẩn âm thanh, thiết lập môi trường thực nghiệm chuẩn với buồng tối, phòng cách âm… Các biên tập viên, chuyên viên đánh giá thuộc VnReview đã thực hiện hàng nghìn phép đo thử, 300 giờ thoại, hàng trăm cuộc gọi và khảo sát tận nơi để đưa ra Bảng xếp hạng.
VSR 2014 được chia làm 4 phân khúc cho mỗi hạng mục xếp hạng về phần cứng, người tiêu dùng có thể dễ dàng so sánh giữa các điện thoại trong phân khúc mình dự định mua. Về chăm sóc khách hàng, vốn là điểm yếu của các doanh nghiệp tại Việt Nam, kết quả đánh giá của VSR 2014 cho thấy hầu hết nhà sản xuất chưa thực sự chuyên nghiệp trong vấn đề này. Nokia, mặc dù đứng đầu Bảng xếp hạng về chăm sóc khách hàng nhưng quy trình hỗ trợ tại chỗ không nhất quán, không hỗ trợ 24/7. HTC là hãng có nhiều sản phẩm đáng chú ý trên thị trường, nhưng không đầu tư xây dựng trung tâm bảo hành mà thuê ngoài, chất lượng dịch vụ hỗ trợ rất thấp, các hãng Lenovo và Huawei cũng vậy. Gây ngạc nhiên nhất là Apple với iPhone đứng đầu về chất lượng phần cứng, nhưng lại trong nhóm cuối bảng về chăm sóc khách hàng.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.