Trong thời gian qua, đối tượng xấu lập trang web giả mạo dịch vụ chăm sóc khách hàng của sàn thương mại điện tử Ebay để đánh cắp thông tin nhạy cảm của người dùng.
Các đối tượng tạo lập các trang web với tên miền giả mạo và logo của Ebay. Để dễ dàng tiếp cận nạn nhân, những trang web này thường được xuất hiện đầu tiên dưới dạng quảng cáo được tài trợ mỗi khi người dùng sử dụng Google tra cứu.
Sau khi truy cập, nạn nhân sẽ được chuyển hướng tới trang web giả mạo với giao diện sơ sài, đính kèm số điện thoại của các đối tượng lừa đảo. Khi gọi điện, kẻ lừa đảo sẽ tự nhận là nhân viên thuộc bộ phận chăm sóc khách hàng, yêu cầu nạn nhân cung cấp các thông tin và dữ liệu nhạy cảm, như họ tên, số căn cước công dân, thông tin ngân hàng,... để xử lý và giải đáp các vấn đề một cách tốt nhất.
Với số lượng người mua sắm trực tuyến ngày một nhiều, nên nhu cầu hoàn trả cũng như giải quyết khúc mắc về hàng hóa ngày càng gia tăng. Điều này đã vô tình tạo điều kiện thuận lợi để các đối tượng lừa đảo tiếp cận nhiều nạn nhân hơn.
Vì vậy, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) khuyến cáo người dân cẩn trọng khi tra cứu thông tin trên mạng. Người dân nên xác minh lại tính chính thống của trang web trước khi truy cập bằng các công cụ uy tín.
Đồng thời, người dân cần chú ý cảnh giác trước các trang web có giao diện sơ sài, tên miền lạ, hình ảnh và font chữ bị lỗi; tuyệt đối không gọi điện vào số điện thoại lạ, không làm theo hướng dẫn của các đối tượng lạ khi chưa xác minh được danh tính.
Khi phát hiện trang web có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần nhanh chóng trình báo với các cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn hành vi lừa đảo.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.