Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công bố 11 luật vừa được thông qua tại kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XIV

Tiến Thành| 16/12/2019 16:12

(HNMO) - Chiều 16-12, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Đào Việt Trung chủ trì buổi họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước về 11 luật vừa được thông qua tại kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XIV.

Toàn cảnh buổi họp báo.

Các luật gồm: Bộ luật Lao động; Luật Thư viện; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương; Luật xuất, nhập cảnh của công dân Việt Nam; Luật Dân quân tự vệ; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán Nhà nước; Luật Lực lượng dự bị động viên; Luật Chứng khoán.

Trong số các luật nêu trên, Bộ luật Lao động đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Theo Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, việc điều chỉnh tuổi nghỉ hưu quy định trong luật này nhằm đa mục tiêu, gồm: Phát triển kinh tế; giải quyết việc làm cho giới trẻ; thích ứng với già hóa dân số; bảo đảm, bảo toàn và phát triển bền vững Quỹ bảo hiểm xã hội... Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, từ năm 2020 sẽ tách lương hưu lấy từ bảo hiểm xã hội, lương công chức viên chức nhà nước chi trả, lương người lao động do các doanh nghiệp trả, do đó quỹ lương hưu không ảnh hưởng gì đến các quỹ lương khác.

Về những điểm mới của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho biết, luật bổ sung và giao Chính phủ quy định cụ thể đối với cán bộ, công chức sau khi nghỉ việc hoặc nghỉ hưu mới phát hiện hành vi vi phạm trong thời gian công tác thì tùy tính chất, mức độ vi phạm sẽ chịu một trong những hình thức kỷ luật khiển trách, cảnh cáo, xóa tư cách chức vụ đã đảm nhiệm, đồng thời gắn hệ quả pháp lý tương ứng với hình thức xử lý kỷ luật.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Công bố 11 luật vừa được thông qua tại kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XIV

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.