(HNMO)- Sau 6 tháng dàn dựng và tập luyện công phu, vở kịch
(HNMO)- Sau 6 tháng dàn dựng và tập luyện công phu, vở kịch "Con vịt trời" – một kiệt tác của nhà viết kịch nổi tiếng người Nauy - Henrik Ibsen được các nghệ sĩ Nhà hát kịch Việt Nam hoàn thiện để ra mắt khán giả yêu sân khấu nghệ thuật trong nước. Vở diễn do ĐSQ Hoàng gia Nauy tại Hà Nội tài trợ sẽ ra mắt khán giả Thủ đô trong tuần đầu của tháng 7/2010.
Trong vở diễn này Ibsen đã đạt tới đỉnh cao nhất của "thiên tài sáng tác" dựa trên một hiện thực được quan sát tinh tế, một hiện thực đông đặc và dồi dào những chi tiết lôi cuốn kết hợp với một nghệ thuật dàn dựng tỉ mỉ. Vở kịch “Con vịt trời” là cuộc chiến đấu giữa sự thật và dối trá trong chính nội tâm của con người. Nó không kết thúc bằng sự chiến thắng của cá nhân dũng cảm và thành thực, mà kết thúc là sự thất bại thảm hại của nhân vật chính và cái chết oan uổng của một đứa trẻ thơ. Sự dối trá của quá khứ đã giết chết thế hệ trẻ, giết chết tương lai. Đó là thông điệp mà Ibsen gửi gắm trong tác phẩm này.
Đó là câu chuyện về gia đình Hialmar đang sống yên ổn mặc dù nghèo khổ về vật chất và hèn mọn về tinh thần thì bỗng xuất hiện anh chàng Gregoa "hoang tưởng chính nghĩa" đến mách bảo chân lý cho họ. Cái chân lý ấy chính là một sự thật nghiệt ngã rằng lão Veclê - bố của anh ta trước kia đã đẩy trung uý Êkđal vào tù và cướp toàn bộ gia sản của ông. Nghĩa là bấy lâu nay, gia đình đầm ấm hạnh phúc của Hialmar hoàn toàn được xây dựng trên một sự lừa dối. Thì ra tất cả mọi sự giúp đỡ về mặt vật chất của Veclê với gia đình Hialmar chẳng qua chỉ là một màn kịch.
Gina - vợ của Hialmar chính là người đàn bà cũ của Veclê, được Vecle "đẩy" cho Hialmar khi đã chán, và Hêtvig - con của Hialmar thực ra là con ruột của Veclê. Sự thật được tiết lộ, Hialmar mới biết mình như“con vịt trời” bị trúng đạn và rơi vào khủng hoảng...
Đạo diễn, NSND Lê Hùng tổng đạo diễn cho biết, khi dựng vở “Con vịt trời”, ông đã phải cẩn thận từng câu chữ, cắt gọt, chỉnh sửa nhiều chi tiết trong kịch bản để vở diễn gần gũi hơn, dễ xem, dễ cảm nhận hơn với khán giả Việt Nam. Bên cạnh đó, bối cảnh sân khấu của vở diễn được thiết kế như một quyển sách, tất cả vở diễn đều diễn ra trên đó, rồi kết thúc bằng việc đóng cuốn sách lại - như ta vừa đọc xong một câu chuyện để lại nhiều điều suy ngẫm cũng là một hình thức dàn dựng độc đáo.
Cái chết đáng thương của cô bé Hêtvig cũng được đạo diễn xử lý rất ấn tượng, hứa hẹn sẽ mang lại cho người xem bất ngờ và đạt hiệu quả sân khấu cao, khác xa với kịch bản gốc và cũng khác xa với các bản diễn trên thế giới đã dàn dựng.
Quan tâm tới sự thành công đối với nhiều vở kịch của tác giả Henrik Ibsen được dàn dựng trên sân khấu Việt Nam, lần này Đại sứ quán Hoàng gia Nauy tại Hà Nội lại tin tưởng và tài trợ cho Nhà hát kịch Việt Nam tiếp tục dựng vở “Con vịt trời” của Ibsen. Một lần nữa, tác phẩm kịch kinh điển “Con vịt trời” lừng lẫy thế giới lại được diễn trên sân khấu thủ đô.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.