Bạn đọc

Còn tình trạng đổ trộm rác thải tại Đại lộ Chu Văn An

Dung Nhi 03/07/2023 - 08:38

Sau khi thông xe vào năm 2020, tuyến đường Nguyễn Xiển - Xa La (Đại lộ Chu Văn An) thuộc địa bàn quận Hoàng Mai và huyện Thanh Trì trở thành điểm nối giao thông quan trọng kết nối giữa đường Vành đai 3 xuống các khu vực phía Tây Nam Hà Nội.

Tuy nhiên, trong 3 năm qua, vỉa hè đại lộ luôn nhếch nhác và là nơi đổ trộm rác, phế thải, gây ô nhiễm môi trường, làm xấu hình ảnh một con đường đẹp.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới chiều 30-6, những đống rác, phế thải trải dài tại đoạn cuối của Đại lộ Chu Văn An, gần đường Phan Trọng Tuệ (huyện Thanh Trì) khiến đoạn đường trở nên xấu xí. Xen lẫn trong những đống rác đã dày lên 20-30cm là nhiều đống tro màu đen do người dân đốt rác. Đoạn vỉa hè dài khoảng 150m la liệt rác thải, mưa thì nhớp nháp, nắng thì bốc mùi hôi thối.

Bà Lê Thanh Thủy, một bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện K Tân Triều gần đó cho biết: "Mỗi lần đi từ đường Nguyễn Xiển vào Đại lộ Chu Văn An, tôi rất khó chịu và có phần nôn nao khi ngửi mùi rác bốc lên từ vỉa hè gần bệnh viện". Còn ông Trần Văn Hùng, người dân sống tại xã Tân Triều (huyện Thanh Trì) cho hay: "Tôi không ít lần chứng kiến người dân mang rác ở nhà ra vứt ở vỉa hè. Nhiều hộ thu gom đồng nát lén lút mang bao tải đồ nhựa hỏng vứt bừa bãi. Mặc dù các lực lượng chức năng xã đã nhiều lần ra quân xử lý nhưng rác không thể hết".

Phó Chủ tịch UBND xã Tân Triều (huyện Thanh Trì) Nguyễn Văn Lăng thông tin, hiện tượng đổ trộm rác diễn ra từ cuối tháng 8-2020 đến nay. Điều này gây áp lực lớn cho xã do lực lượng cán bộ mỏng. Trong khi đó, các đối tượng cố tình đổ trộm rác vào ban đêm. Hơn nữa, đường vào đại lộ rộng rãi, chỉ 1-2 phút là các đối tượng thực hiện xong hành vi đổ trộm. Cái khó nữa là do tuyến đường này thuộc địa bàn giáp ranh với 2 phường Đại Kim và Thanh Liệt (quận Hoàng Mai) nên các đối tượng lợi dụng sở hở để thực hiện hành vi vi phạm.

Theo ông Nguyễn Văn Lăng, xã Tân Triều luôn cố gắng duy trì lực lượng gồm thanh tra xây dựng, cán bộ địa chính kiểm tra thường xuyên, sớm phát hiện và xử lý những đống rác tồn đọng. Đồng thời, UBND xã Tân Triều nhiều lần phối hợp với UBND phường Đại Kim và Thanh Liệt tổ chức ra quân thu dọn rác, giao Công ty TNHH Môi trường đô thị Thăng Long - là đơn vị thu gom rác thải thu dọn những phế thải tồn đọng lâu ngày trên địa bàn. Đặc biệt, cuối năm 2022, xã phối hợp với Cảnh sát giao thông huyện tổ chức mật phục 15 ngày tại tuyến đường này để bắt quả tang các đối tượng đổ trộm. Tuy nhiên, khi các lực lượng chức năng vắng mặt thì vi phạm lại tái diễn.

Trả lời về giải pháp xử lý triệt để tình trạng này, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Triều Nguyễn Văn Lăng cho biết, UBND xã đang có kế hoạch rào tôn để hạn chế việc đổ rác xuống phần đất ruộng của người dân nhưng vẫn khó tránh việc đổ trộm rác lên vỉa hè. UBND xã cũng đề xuất UBND huyện Thanh Trì về việc lập đề án trồng hoa, trưng bày sinh vật cảnh tại khu vực để góp phần chấm dứt việc đổ trộm rác.

Trong khi chờ những kế hoạch dài hơi để giải quyết tình trạng này, UBND xã Tân Triều cho biết sẽ tiếp tục đôn đốc đơn vị thu dọn vệ sinh tiến hành thu dọn lượng rác thải bị đổ trộm. Đồng thời, xã sẽ bố trí lực lượng kiểm tra, tuần tra, phát hiện hành vi vi phạm, xử phạt nghiêm các đối tượng đổ trộm rác.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Còn tình trạng đổ trộm rác thải tại Đại lộ Chu Văn An

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.