(HNM) - Ra đĩa là mong muốn của các ca sỹ chuyên nghiệp trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Ở các quốc gia mà luật bản quyền được thực thi một cách nghiêm ngặt thì đĩa hát mang lại nguồn lợi lớn và rất lớn nếu số lượng phát hành nhiều. Còn ở Việt Nam, dù vài ngày lại có đĩa hát mới ra mắt khán giả, nhưng...
Hằng ngày, người dân ở các thành phố, thị xã, thậm chí là cả thị trấn, thị tứ trên cả nước dễ dàng bắt gặp những người bán đĩa rong. Họ bán đĩa phim nước ngoài, CD và DVD ca nhạc trong nước và quốc tế với giá rất rẻ, chỉ vài nghìn đồng một chiếc. Sở dĩ họ bán với giá bèo bọt như vậy vì đó là đĩa sao chép lậu. Trước khi Luật Sở hữu trí tuệ ra đời và Nghị định 100/NĐ-CP/2006 của Chính phủ ban hành, trên thị trường đã tràn lan đĩa nhạc vi phạm bản quyền. Song ngay cả khi Luật Sở hữu trí tuệ có hiệu lực thì việc in sao chép lậu đĩa nhạc, sử dụng không phép vẫn không giảm, thậm chí có phần mạnh hơn bởi thiết bị, công nghệ in ấn ngày càng dễ kiếm và đặc biệt, sự phát triển của internet đã hỗ trợ cho sử dụng "chùa" các bài hát thông qua các file MP3, AAC.
Gần đây có ca sỹ cho rằng, đĩa CD, VCD không bán được có phần lỗi của khán giả. Ý kiến đó đúng một phần bởi không ít người nghe ham rẻ, không quan tâm đến chất lượng cho dù âm thanh và hình ảnh của các đĩa sao chép lậu tồi đến mức không thể tồi hơn. Để tình trạng đó diễn ra nhiều năm nay còn có lỗi của cơ quan thực thi pháp luật. Lý do thiếu người làm công tác thanh tra, kiểm soát không thể bào chữa cho sự buông lỏng quản lý trong khi đó là nguyên nhân làm cho thị trường âm nhạc hỗn loạn. Khi đĩa hát không bán được thì thiệt hại đầu tiên thuộc về ca sỹ - chủ nhân của các đĩa hát. Ở góc độ xã hội, vi phạm bản quyền dẫn đến triệt tiêu sáng tạo và không giúp nâng cao trình độ thưởng thức âm nhạc của công chúng bình dân.
Tuy nhiên, việc ngày càng ít người nghe bỏ tiền mua đĩa nhạc "xịn" có phần lỗi của ca sỹ. Họ ra quá nhiều, ra lấy được và quan niệm số lượng album là tiêu chuẩn của đẳng cấp, bất chấp chất lượng bài hát. Không những thế, khi thành danh, họ đâu có tìm tòi và sáng tạo, họ gặm nhấm thành công nên album mới chẳng có gì khác album đã phát hành. Điều này hoàn toàn không khó để nhận ra. Đó chính là "mặt sau" của đĩa nhạc. Nếu tình trạng này cứ tiếp diễn thì...
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.