Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cốm Nà Pò - đặc sản Cao Bằng

Tuyền Lâm| 09/10/2022 07:46

(HNM) - Cốm Nà Pò là đặc sản của đồng bào Tày, thôn Nà Pò, xã Quang Hán, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Cốm Nà Pò được làm từ giống lúa nếp thơm Bảo Lạc. Từ đầu mùa hè, đồng bào Tày ở Nà Pò bắt tay vào trồng lúa nếp trên thửa ruộng tốt nhất. Tới tháng 8, tháng 9 âm lịch, người dân bắt đầu thu hoạch lúa nếp để làm cốm. Người làm phải ra ruộng từ sáng sớm, chọn gặt những bông lúa to, vàng đuôi bông, mẩy đều, bấm còn ra sữa. Đây là loại lúa không non quá để khi làm cốm không bị nát, cũng không già quá vì cốm sẽ bị cứng và vụn.

Lúa nếp đem về tuốt hạt, sảy bỏ những hạt lép rồi rửa sạch. Thóc nếp sau đó được luộc khoảng 1 giờ, dùng đũa đảo cho hạt thóc chín đều. Sau đó rải thóc ra nia sạch phơi khô rồi cho vào cối giã. Giã cốm là công đoạn quan trọng nhất và được thực hiện tới 3 lần. Lần một là khi vừa luộc và phơi khô thóc. Lần thứ hai là ngay sau khi rang cốm trên bếp củi khoảng 30 phút. Rang xong sẽ xát, sàng, sảy cho vỏ trấu tách khỏi hạt, rồi cho cốm vào cối giã lần thứ ba từ 30 đến 40 phút.

Theo người dân thôn Nà Pò, cốm giã thủ công bằng cối đá ngon nhất là do hạt cốm mỏng đều, rất khác biệt so với cốm ở các vùng khác. Cốm thành phẩm Nà Pò phải dẹt, màu xanh ngọc, thơm mùi lúa non, vị ngậy, ngọt, mềm và dẻo, mang phong vị rất riêng của vùng đất Nà Pò.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cốm Nà Pò - đặc sản Cao Bằng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.