Thế giới

Chính phủ Colombia và nhóm vũ trang ELN đạt bước tiến trong đàm phán hòa bình

Quỳnh Dương 18/12/2023 - 12:34

Ngày 18-12, Chính phủ Colombia và nhóm vũ trang Quân đội Giải phóng Quốc gia (ELN) thông báo, hai bên đã đạt được thỏa thuận tại vòng đàm phán thứ 5 diễn ra vào cuối tuần qua ở Mexico.

7.jpg
Vòng đàm phán thứ 5 giữa Chính phủ Colombia và ELN diễn ra tại Mexico.

ELN đã đồng ý ngừng hoạt động bắt cóc như một chiến thuật gây quỹ nếu lệnh ngừng bắn hiện tại với chính phủ được kéo dài. Trưởng đoàn đàm phán của Chính phủ Colombia Vera Grabe cho biết: “Sau những thời điểm quan trọng, chúng tôi đã đạt được tiến bộ vững chắc hướng tới hòa bình với ELN”.

ELN cũng đã đồng ý lộ trình hòa nhập với các hoạt động xã hội trong các mốc thời gian sẽ kết thúc vào tháng 4-2024. Người đứng đầu phái đoàn ELN, được biết đến với biệt danh “Pablo Beltrán”, khẳng định ELN và Chính phủ Colombia có cùng một mục tiêu hòa bình, đồng thời cho rằng các cuộc đối thoại đang góp phần thay đổi văn hóa đối đầu và tìm kiếm sự hòa giải ở quốc gia Nam Mỹ này.

Lệnh ngừng bắn được đưa ra vào tháng 8 và sẽ hết hạn vào ngày 29-1-2024. Vòng đối thoại thứ 6 dự kiến được tổ chức tại Cuba vào đầu năm sau. Các nhà phân tích cho rằng, hai bên vẫn còn một số thách thức trên lộ trình hướng tới hòa bình.

Hiện chưa rõ liệu ELN có trả tự do cho 38 người Colombia đang bị bắt cóc hay không. Trong khi đó, theo Tổng thống Colombia Gustavo Petro, lệnh ngừng bắn sẽ phụ thuộc vào các cuộc đàm phán về việc hạn chế hoạt động buôn lậu cocaine và các hàng hóa phi pháp khác của ELN. Đây là chủ đề nhạy cảm có thể cản trở các cuộc đàm phán tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ Colombia và nhóm vũ trang ELN đạt bước tiến trong đàm phán hòa bình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.