Y tế

Hơn 150 người thực hiện lấy-ghép 8 mô tạng trong ngày 30 Tết

Thu Trang 09/02/2024 22:00

Ngày 30 Tết Giáp Thìn, hơn 150 cán bộ, nhân viên Bệnh viện trung ương Quân đội 108 tiến hành lấy-ghép 8 mô tạng từ người cho chết não để cứu sống người bệnh. Đây là ca lấy-ghép đa tạng từ người cho chết não lần thứ 5 được thực hiện tại bệnh viện.

Ngày 9-2 (tức 30 Tết), Bệnh viện trung ương Quân đội 108 đã tổ chức lấy-ghép 8 mô tạng, gồm: Tim, gan, thận, thận-tụy, 2 tay, 2 giác mạc (trong đó có 2 tạng lần đầu được thực hiện tại bệnh viện là ghép tim và ghép tụy-thận), đồng thời lấy phổi điều phối cho Bệnh viện Phổi trung ương ghép.

toan-canh-phong-phau-thuat-lay-da-mo-tang.jpg
Toàn cảnh phòng phẫu thuật lấy đa mô - tạng.

Trước đó, Bệnh viện trung ương Quân đội 108 tiếp nhận một bệnh nhân nam (26 tuổi) bị chấn thương sọ não nặng do tai nạn giao thông. Các y, bác sĩ đã nỗ lực điều trị, hồi sức tích cực tìm cơ hội sống cho bệnh nhân nhưng may mắn đã không đến.

Sau 3 ngày điều trị, bệnh nhân được chẩn đoán chết não. Sau khi nhận được thông tin về tình trạng của bệnh nhân và với tấm lòng thiện nguyện, nhân đạo, gia đình bệnh nhân đã đồng ý hiến mô, tạng để cứu sống nhiều bệnh nhân hiểm nghèo khác.

Chiều tối 8-2 (tức 29 Tết), bệnh viện đã khẩn trương tổ chức hội chẩn với các chuyên gia đầu ngành để xây dựng kế hoạch lấy-ghép đa mô, tạng bảo đảm an toàn, chặt chẽ, khoa học và tuân thủ đúng các quy định.

Thiếu tướng, GS.TS Lê Hữu Song, Giám đốc Bệnh viện trung ương Quân đội 108 cho biết, đối với cuộc “đại phẫu thuật” lần này, bệnh viện chủ động hoàn toàn về công tác tổ chức, điều phối và thực hiện. Bệnh viện đã huy động hơn 150 cán bộ, nhân viên tham gia, gồm chuyên gia của các chuyên ngành, các cơ quan làm công tác tổ chức, điều phối, hậu cần, trang bị, công nghệ thông tin, công tác xã hội… để lấy-ghép đồng thời các mô, tạng gồm: Tim, phổi, gan, thận - tụy, chi thể, giác mạc và tổ chức chu đáo công tác hậu sự cho người bệnh chết não hiến đa mô, tạng.

kip-ghep-chi-the.jpg
Kíp ghép chi thể.

Trong số các ca ghép trên, ghép đồng thời tụy-thận được đánh giá là kỹ thuật phức tạp nhất. Ghép tụy là một kỹ thuật ngoại khoa phức tạp đòi hỏi sự đánh giá, chuẩn bị kỹ lưỡng trước ghép về chỉ định và sự phù hợp giữa người cho và người nhận. Bất cứ sai sót nhỏ nào khi phẫu thuật tụy có thể gây ảnh hưởng rất lớn tới các tạng khác và nguy hiểm cho người nhận. Đặc biệt, bệnh nhân phải trải qua quá trình hậu phẫu (điều trị và theo dõi sau ghép) rất phức tạp với nhiều nguy cơ, biến chứng có thể xảy ra.

“Để chuẩn bị cho ca ghép này, các đơn vị trong bệnh viện đã phối hợp chặt chẽ, chuẩn bị tốt nhất đối với người hiến cũng như người nhận. Bệnh nhân nhận tụy-thận đã được điều trị và theo dõi liên tục tại bệnh viện trong hơn một năm nay, bảo đảm luôn sẵn sàng ghép khi có nguồn hiến”, GS.TS Lê Hữu Song chia sẻ thêm.

Chiều 30 Tết, những nhịp tim đầu tiên ở người nhận tim đã chạy trên màn hình theo dõi liên tục (monitor), cùng với các mô, tạng khác đang dần hồi sinh trong cơ thể của các bệnh nhân nhận gan, thận, thận-tụy, chi thể, trong niềm hân hoan, hạnh phúc của các thầy thuốc...

“Có thể đây là ngày 30 Tết chỉ xảy ra một lần trong đời đối với người thầy thuốc của Bệnh viện trung ương Quân đội 108 như tôi. Kết thúc năm cũ để tiếp nối một năm mới, bắt đầu với nhiều cuộc đời được tái sinh”, PGS.TS Phạm Nguyên Sơn, nguyên Phó Giám đốc bệnh viện xúc động bày tỏ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hơn 150 người thực hiện lấy-ghép 8 mô tạng trong ngày 30 Tết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.