(HNM) - Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) đã hợp tác với Trường Đại học Giao thông - Vận tải nghiên cứu xử lý hiện tượng hằn lún vệt bánh xe trên tuyến tránh Vinh và QL1A đoạn Nam Bến Thủy - Bắc Hà Tĩnh...
(HNM) - Nhằm nghiên cứu nguyên nhân và tìm giải pháp xử lý dứt điểm hiện tượng hằn lún vệt bánh xe trên tuyến tránh Vinh và quốc lộ (QL) 1A đoạn Nam Bến Thủy - Bắc Hà Tĩnh, bên cạnh mời chuyên gia tư vấn nước ngoài khảo sát và tư vấn công nghệ, tổ chức hội thảo phân tích thực trạng và tìm giải pháp, Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) đã hợp tác với Trường Đại học Giao thông - Vận tải (GTVT) nghiên cứu xử lý hiện tượng hằn lún vệt bánh xe trên tuyến tránh Vinh và QL1A đoạn Nam Bến Thủy - Bắc Hà Tĩnh; trên cơ sở kết quả thu được sẽ tham mưu cho Bộ GTVT áp dụng vào các dự án khác.
Cienco4 là nhà đầu tư BOT đã đưa vào khai thác dự án tuyến tránh Vinh và dự án QL1A Nam Bến Thủy - Bắc Hà Tĩnh, vốn được đánh giá là tuyến đường kiểu mẫu, đang phải đối phó với tình trạng xuất hiện vệt hằn bánh xe làm ảnh hưởng đến mặt đường bê tông nhựa. Thực hiện chỉ đạo quyết liệt của Bộ trưởng Bộ GTVT về vấn đề này, Cienco4 đã chủ động rà soát hiện trường, phát hiện và kịp thời thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về các điểm xuất hiện hằn lún vệt bánh xe, đồng thời nhanh chóng thực hiện các giải pháp tạm thời, như tưới nước làm mát mặt đường giờ cao điểm, phân luồng điều tiết giao thông chống xe quá tải trùng phục…
Đặc biệt, nhằm ngăn chặn tình trạng xe quá tải, Cienco 4 đã tự triển khai lắp đặt hệ thống cân động tốc độ thấp từ ngày 26-6-2014 tại trạm thu phí cầu Bến Thủy II. Theo báo cáo thống kê về số liệu tình hình xe quá tải trong vòng 10 ngày sau khi lắp đặt hệ thống cân động tốc độ thấp (trạm cân tải trọng xe) của Cienco 4 đã phát hiện gần 12.000 xe quá tải trọng/tổng số 27.116 xe lưu thông qua tuyến đường trên.
Đáng chú ý, số liệu thống kê của Cienco 4 cũng nêu rõ, qua hệ thống trạm cân này, tổng công ty đã phát hiện được xe quá tải chiếm tỷ lệ gần 41% trên tuyến đường, trong đó lượng xe quá tải hơn 20% chiếm tỷ lệ 17,4%. Được biết, hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đã đặt 2 trạm cân tại Diễn Châu và thị xã Hồng Lĩnh, nhưng hiệu quả các trạm cân này còn hạn chế do nhiều xe đi đường vòng trốn trạm, một số xe không tự giác vào cân, có xe đã xử phạt rồi tiếp tục cho lưu thông… nên không thể làm triệt để vấn đề xe quá tải.
Vì vậy, tổng công ty đã đề xuất với Bộ GTVT xin được đầu tư trạm cân điện tử đặt tại 2 cầu Bến Thủy để cân lại các xe quá tải, cập nhật thông tin báo cáo với Bộ qua một phần mềm tự động. Bởi, khi lái xe điều khiển qua trạm cân, hệ thống cân này sẽ tự động kiểm tra tải trọng phương tiện mà các lái xe đều không thể phát hiện được xe đang bị "soi" tải trọng. Làm được như vậy, hiệu quả quản lý sẽ cao hơn nhiều. Trạm thu phí cầu Bến Thủy II cũng là trạm phí đầu tiên lắp đặt hệ thống cân tự động trước khi Bộ trưởng Bộ GTVT có quyết định lắp đặt trạm cân tại các trạm thu phí dọc các tuyến QL trên địa bàn cả nước. Số liệu báo cáo về xe quá tải trọng của Cienco 4 là con số khách quan, chính xác nhất để cơ quan bộ, các ngành liên quan biết được thực trạng khai thác của tuyến đường, đồng thời tham mưu cho các đơn vị có biện pháp xử lý đối với các phương tiện quá tải lưu thông trên tuyến đường do tổng công ty làm chủ đầu tư.
Cũng theo Cienco 4 (chủ đầu tư dự án mở rộng QL1 đoạn Vinh - Hà Tĩnh và tuyến tránh TP Vinh), sau 4 tháng đưa vào khai thác sử dụng, ở một vài điểm trên tuyến đã bắt đầu xuất hiện dấu hiệu mặt đường bị hằn lún vệt bánh xe xảy ra cục bộ. Đây là hiện tượng hằn lún không phải do công trình xuống cấp, không phải chất lượng công trình có vấn đề, mà do nắng nóng bất thường và tình trạng xe quá tải với lưu lượng lớn. Để bảo đảm an toàn giao thông và bảo vệ mặt đường, Cienco 4 đã chỉ đạo các đơn vị thi công tổ chức lực lượng điều tiết giao thông để đối phó với xe quá tải, tránh hiện tượng xe chạy đi chạy lại liên tục cùng một điểm, cho xe tưới nước thường xuyên để giảm nhiệt độ trên đường…
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.