Văn nghệ

Chuyện rúng động thế giới bước vào tiểu thuyết

Thụy Du 04/08/2024 - 06:26

Là cây bút trẻ nổi danh với những tiểu thuyết kinh dị ăn khách như “Tết ở làng Địa Ngục”, “Ngủ cùng người chết”, nhà văn Thảo Trang bất ngờ ra mắt một tiểu thuyết với hướng đi khác biệt, đậm chất hiện thực xã hội là “25 độ âm”. Tác phẩm lấy cảm hứng từ sự kiện kinh hoàng, gây rúng động thế giới cách đây 5 năm trên chiếc xe container đông lạnh ở Anh, vừa được Nhà Xuất bản Phụ nữ Việt Nam ấn hành.

tieu-thuyet-25-do-am-cua-tac-gia-thao-trang..jpg

Thảm nạn ngày 23-10-2019, khi cảnh sát Anh phát hiện ra thi thể của 39 người Việt tử vong trong một chiếc container đông lạnh, từng rúng động thế giới, đến nay vẫn còn ám ảnh nhiều người. Đã có nhiều bài báo, phóng sự, phim tài liệu về vụ việc này gây ấn tượng. Nhưng, hầu hết đều khai thác về kết cục, hậu quả hay đi tìm nguyên nhân vì sao họ lại vượt biên. Nhà văn Thảo Trang, bằng ngòi bút trinh thám, đặt câu hỏi và trả lời về việc những người vượt biên trái phép ấy đã thực sự trải qua những gì, phải đối mặt, đương đầu với những khó khăn, nguy hiểm đáng sợ đến nhường nào…

“25 độ âm” dày 328 trang, đưa độc giả theo chân nhân vật Lam bước vào hành trình vượt biên từ Nga tới Pháp và cuối cùng là Anh. Đồng hành với Lam là Đức, bà Loan, ông Sang, Phượng và Duy Anh. Trên mỗi cung đường vượt biên, họ gặp gỡ, làm quen với cả đồng bào mình lẫn những con người không cùng màu da, sắc tộc. Mỗi người một lý do, một hoàn cảnh khi dấn thân vào con đường phi pháp. Như Lam, cô có ước mơ, hoài bão, khát vọng và ý chí sống mạnh mẽ, nhưng lại không có quyền chọn lựa cuộc đời mình, là con rối để người khác giật dây. Song, không ít người nuôi ảo vọng đổi đời. Tuy nhiên, tất cả đều không thể lường trước được trên hàng ngàn dặm đường ấy có biết bao nhiêu nguy hiểm bủa vây và chờ đợi họ ở phía cuối là cánh cửa địa ngục…

Trong “25 độ âm”, nhà văn Thảo Trang vẫn sử dụng ngôn ngữ thấm đẫm yếu tố rùng rợn, gây thót tim như ở các tiểu thuyết trước đây. Tác giả đan cài những nút thắt, nút mở và hàng loạt tình tiết hư cấu, khiến người đọc cảm giác như tham gia vào một trò chơi sinh tồn, mà cái chết có thể ập đến bất cứ lúc nào, dồn dập, tàn khốc và đau đớn. Chọn khai thác đề tài mới mẻ này, nhà văn Thảo Trang chia sẻ, trước tiên, chị muốn viết một câu chuyện khiến độc giả yêu thích. Từ đó hy vọng độc giả sẽ chia sẻ đến gia đình, người thân để mọi người hiểu vượt biên là như thế nào, có đáng đánh đổi để bước vào con đường đó hay không.

Đọc tiểu thuyết mới nhất của nhà văn Thảo Trang, Tiến sĩ ngôn ngữ học, nhà báo Đỗ Anh Vũ bày tỏ, hai tác phẩm trước của Thảo Trang cho thấy ngòi bút này rất mạnh về tiểu thuyết kinh dị, mang đậm chất giả tưởng. Nhưng ở “25 độ âm” không còn chất giả tưởng ấy nữa mà hoàn toàn là hiện thực xã hội. Thảo Trang không chỉ viết như một nhà văn mà còn như một nhà báo, nhà khoa học với khối lượng thông tin lớn cung cấp cho độc giả. Theo Tiến sĩ Đỗ Anh Vũ, có thể coi đây là tiểu thuyết trinh thám điều tra. Nhà văn Phong Điệp chia sẻ, bên cạnh phản ánh hiện thực, cảnh báo về vấn đề nhức nhối trong xã hội, tác phẩm còn gây ấn tượng với những mầm nhân văn ẩn trong đó. Điều này gieo vào lòng người đọc niềm tin, niềm hy vọng vào cuộc đời.

Thảo Trang là một tác giả 9X nổi bật và có sức ảnh hưởng trên văn đàn. Các tác phẩm của chị luôn được độc giả đón nhận nồng nhiệt và được giới làm phim săn đón. Như tiểu thuyết “Tết ở làng địa ngục” hiện đã bán được hàng chục nghìn bản. Tác phẩm còn được chuyển thể thành phim truyền hình cùng tên, liên tục đứng tốp 1 trên hai nền tảng xem phim trực tuyến lớn là Netflix và K+. Phim cũng nhận Giải thưởng Ngôi sao 2023 hạng mục Hiện tượng phim ảnh của năm; Giải thưởng Wechoice Awards 2023 hạng mục Phim truyền hình của năm. Phim truyện điện ảnh “Kẻ ăn hồn” chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên sắp ra mắt của tác giả này cũng gây chú ý tại hệ thống rạp và được đề cử hạng mục Phim điện ảnh của năm ở Giải thưởng Wechoice Awards 2023.

Giống như những tác phẩm khác của Thảo Trang, “25 độ âm” ngay lập tức nhận được sự quan tâm của những người làm điện ảnh. Nhà sản xuất Nguyễn Trọng Thiên Ân, đại diện Công ty cổ phần Production Q nhận định, tiểu thuyết “25 độ âm” rất giàu yếu tố điện ảnh. Hơn nữa, đề tài thảm kịch dựa trên những câu chuyện có thật đang khá thu hút khán giả. Theo tác giả Thảo Trang, tiểu thuyết “25 độ âm” có tiết tấu nhanh, phù hợp để làm một bộ phim điện ảnh. Hiện, tác phẩm đang trong quá trình chuyển thể thành phim.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyện rúng động thế giới bước vào tiểu thuyết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.