Hà Nội kết nối

Chuyển hồ sơ một cơ sở thẩm mỹ qua cơ quan điều tra

Thanh Tàu 21/09/2023 - 11:50

Ngày 21-9, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh thông tin, đơn vị đã chuyển hồ sơ của hộ kinh doanh Pfizers (2B - 2C Hồ Xuân Hương, phường Võ Thị Sáu, quận 3, thành phố Hồ Chí Minh) đến cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng hình sự theo quy định pháp luật.

hinh-prizer_21920236.png
Cơ sở này quảng cáo trên mạng xã hội sử dụng logo có dấu hiệu vi phạm nhãn hiệu hàng hóa của tập đoàn đa quốc gia Pfizer Inc., vi phạm các quy định pháp luật khi hành nghề và vẫn ngang nhiên hoạt động mặc dù bị tạm đình chỉ hoạt động.

Trước đó, Sở Y tế nhận được thông tin phản ánh của người dân về việc điều trị sẹo, gây biến chứng tại cơ sở làm đẹp có tên là “Pfizers”. Đồng thời, Sở Y tế cũng nhận được phản ánh của Công ty TNHH Pfizer (Việt Nam) về việc cơ sở này quảng cáo trên mạng xã hội sử dụng logo có dấu hiệu vi phạm nhãn hiệu hàng hóa của tập đoàn đa quốc gia Pfizer Inc., là tập đoàn dược phẩm đa quốc gia về dược phẩm và công nghệ sinh học.

Thanh tra Sở Y tế đã phối hợp Phòng Y tế quận 3, UBND phường Võ Thị Sáu và Công an phường Võ Thị Sáu, quận 3, kiểm tra đột xuất hộ kinh doanh Pfizers, có địa chỉ nêu trên. Đây là một cơ sở thẩm mỹ được UBND quận 3 cấp Giấy chứng nhận đăng ký “Hộ kinh doanh PFIZERS” (cấp ngày 12-5-2023), ngành nghề kinh doanh là chăm sóc da, do bà T.T.K.M làm chủ hộ.

Qua kiểm tra, UBND quận 3 đã ban hành Quyết định số 457/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với “Hộ kinh doanh Pfizers” do có hành vi sử dụng các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người làm thay đổi màu sắc da trên bộ phận cơ thể người. Hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động của cơ sở trong thời hạn 4,5 tháng.

Tuy nhiên, hộ kinh doanh này không những không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND quận 3 mà còn cố tình tái phạm với hành vi vi phạm, tiếp tục quảng cáo điều trị sẹo, tiêm... Qua tổng hợp hồ sơ, Thanh tra Sở Y tế nhận thấy đây là trường hợp tái phạm đối với hành vi vi phạm nên đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ vi phạm cho cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng hình sự theo quy định.

Nhằm kịp thời ngăn chặn các cơ sở hoạt động không phép, hoạt động trá hình, lén lút, Sở Y tế đề nghị, UBND quận, huyện và thành phố Thủ Đức chỉ đạo Phòng Y tế và các phòng chuyên môn tăng cường rà soát việc cấp phép kinh doanh. Đặc biệt lưu ý việc đăng ký tên của cơ sở kinh doanh dịch vụ thẩm mỹ phải được thực hiện theo đúng quy định pháp luật.

Tăng cường hậu kiểm sau cấp phép đăng ký kinh doanh để chấn chỉnh kịp thời các hành vi vi phạm, lưu ý chấn chỉnh tên biển hiệu các loại hình dịch vụ thẩm mỹ (phun, xăm, thêu trên da), cơ sở chăm sóc da (spa), cơ sở cắt tóc, gội đầu (hair salon)… phải đồng nhất với tên cơ sở trong giấy phép đăng ký kinh doanh. Xử lý nghiêm các cơ sở có vi phạm.

Kiên quyết không để xảy ra tình trạng thực hiện các kỹ thuật xâm lấn, phẫu thuật thẩm mỹ tại các cơ sở không có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh; thực hiện phun, xăm, thêu thẩm mĩ khi chưa có văn bản thông báo đáp ứng đủ điều kiện cung cấp dịch vụ thẩm mĩ; đào tạo ngành nghề thẩm mỹ không có giấy chứng nhận hoạt động dạy nghề.

Đặc biệt, tuyên truyền cho người dân trên địa bàn về tác hại sức khỏe khi sử dụng các dịch vụ thẩm mỹ tại cơ sở không phép, cơ sở không bảo đảm đủ điều kiện để người dân biết và phòng tránh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chuyển hồ sơ một cơ sở thẩm mỹ qua cơ quan điều tra

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.