Hà Nội kết nối

Chuyển 25 trường hợp sử dụng chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh qua công an điều tra

Nghiêm Ý 13/09/2023 - 21:09

Ngày 13-9, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh thông tin, từ năm 2022 - 2023, Sở đã phát hiện 25 trường hợp sử dụng chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh giả. Hiện, hồ sơ đã chuyển sang Công an điều tra.

3426662.png
Trang muabanyduoc.sg. Ảnh: T.An.

Cụ thể, trong 2 năm (2022 và 2023), Sở đã phát hiện 25 trường hợp sử dụng chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh giả qua đăng ký hành nghề (3 trường hợp), qua xác minh hành nghề theo yêu cầu của Sở Y tế các tỉnh, thành (14 trường hợp), qua yêu cầu xác minh từ Văn phòng công chứng (1 trường hợp) và qua phản ánh của người dân (7 trường hợp).

Tất cả các trường hợp phát hiện đã được Sở Y tế chuyển đến cơ quan Công an để điều tra và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, hiện tượng hành nghề không có giấy phép vẫn còn xảy ra trên địa bàn thành phố. Đơn cử, trong năm 2023, Thanh tra Sở Y tế đã kiểm tra và xử phạt 21 cơ sở nha khoa hành nghề trái phép hoặc vi phạm các quy định về hành nghề. Đối với các nhà thuốc tư nhân, Sở Y tế đã xử lý 45 cơ sở với nhiều hành vi vi phạm khác nhau, trong đó có hành vi vắng mặt dược sĩ phụ trách chuyên môn trong thời gian hoạt động của nhà thuốc.

Tuy nhiên, cơ quan Thanh tra chưa đủ cơ sở để xác lập hành vi vi phạm về thuê, mượn chứng chỉ hành nghề y, dược.

Theo Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh, toàn thành phố có hơn 1.800 phòng khám chuyên khoa răng hàm mặt, trên 7.000 nhà thuốc… Việc kiểm tra tuân thủ các quy định pháp luật trong hành nghề y, dược tư nhân thuộc trách nhiệm của các phòng y tế quận, huyện, thành phố Thủ Đức và Thanh tra Sở Y tế.

Thời gian qua, Sở Y tế đã nỗ lực chuyển đổi số trong công tác cung ứng thủ tục hành chính công, hình thành kho dữ liệu chứng chỉ hành nghề y, dược, xây dựng quy trình nội bộ giúp phát hiện, kịp thời ngăn chặn các hành vi sử dụng chứng chỉ hành nghề y, dược giả để đăng ký hành nghề.

Tuy nhiên, hiệu quả của giải pháp này vẫn còn hạn chế nếu các sở y tế thuộc các tỉnh, thành không cùng triển khai. Do đó, Sở Y tế thành phố đề nghị sở y tế các tỉnh, thành phố khi cần xác minh các chứng chỉ hành nghề y, dược do Sở Y tế thành phố cấp, có thể truy cập trang web thongtin.medinet.org.vn và tracuuduoc.khambenh.gov.vn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển 25 trường hợp sử dụng chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh qua công an điều tra

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.