Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chuyên gia Malaysia: Biến chủng Omicron không gây mất khứu giác ở người mắc Covid-19

Hoàng Linh| 17/02/2022 06:57

(HNM) - Chuyên gia về bệnh học của Viện Nghiên cứu y tế thuộc Bộ Y tế Malaysia, Tiến sĩ Masita Arip cho biết, người nhiễm biến chủng Omicron không gây triệu chứng mất khứu giác như ở người nhiễm biến chủng Delta; đồng thời khẳng định đây là một trong những khác biệt lớn về triệu chứng của người nhiễm biến chủng Omicron và Delta.

Tiến sĩ M. Arip cũng nhấn mạnh, biến chủng Omicron cũng không gây sốt cao như biến chủng Delta, trong khi đau đầu và buồn nôn là hai trong số các triệu chứng chủ yếu khi nhiễm Omicron. Thời gian xuất hiện các triệu chứng khi nhiễm Omicron là khoảng 5 ngày, ngắn hơn so với biến chủng Delta. 

Trong khi đó, cơ quan An ninh y tế Anh đã thu thập dữ liệu từ 15 cuộc nghiên cứu tại Anh và trên quốc tế, ghi nhận những người mắc Covid-19 đã từng tiêm một hoặc hai liều vắc xin có ít nguy cơ phát triển hội chứng kéo dài như: Mệt mỏi, đau đầu, yếu chân tay, đau cơ, rụng tóc, chóng mặt, mất khứu giác, khó thở, có sẹo ở phổi... so với những người không tiêm vắc xin. 

Ngày 16-2, Viện Nghiên cứu y tế quốc gia Anh (NIHR) cũng thông báo nước này sẽ thí điểm tiêm mũi thứ tư phòng Covid-19, sử dụng vắc xin chống biến chủng Omicron. Cùng ngày, hãng dược Moderna (Mỹ) thông báo tuyển tình nguyện viên đã tiêm đủ hai mũi vắc xin, nhưng chưa tiêm mũi tăng cường, để tham gia thử nghiệm loại vắc xin mới của hãng - được phát triển chuyên trị biến chủng Omicron.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chuyên gia Malaysia: Biến chủng Omicron không gây mất khứu giác ở người mắc Covid-19

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.