Theo thống kê sơ bộ của cơ quan chức năng, hiện nay, trên không gian mạng có hơn 200 ứng dụng cho vay trực tuyến thông qua website, qua các ứng dụng (app) trên điện thoại di động. Bên cạnh các app cho vay tiền chính thống, hoạt động công khai, minh bạch như Home Credit thì còn có nhiều app cho vay tiền mà thực chất là “tín dụng đen”, tạo cơ hội cho nhiều kẻ xấu có hành vi lừa đảo.
Các app "tín dụng đen" được quảng cáo trên internet, mạng xã hội Facebook để người có nhu cầu liên hệ. Sau khi tải ứng dụng trên về điện thoại, người vay tạo một tài khoản, điền thông tin cá nhân và cho ứng dụng này truy cập vào danh bạ của mình.
Các đối tượng cho vay với lãi suất cao và vượt quá năm lần mức lãi suất cao nhất theo quy định pháp luật, để thu lợi bất chính. Những người vay trả nợ đúng hẹn thì lần sau sẽ được cho vay số tiền cao hơn. Ngược lại, người vay không trả nợ đúng hạn sẽ bị nhân viên thu hồi nợ nhắc nhở và có những hành vi thu hồi nợ trái pháp luật. Các đối tượng cũng mở nhiều tài khoản ngân hàng để người vay chuyển tiền trả nợ, tất toán khoản vay.
Lý giải về sự xuất hiện cũng như tồn tại của các app cho vay tín dụng đen nói trên, ông Fabien Sanchez - Giám đốc quản lý rủi ro Home Credit Việt Nam cho rằng, đó là do người dân chưa tiếp cận đầy đủ với các dịch vụ tài chính ngân hàng truyền thống.
"Đây là “đất trống” cho các loại hình tín dụng không chính thức nảy nở và phát triển mạnh. Chúng tôi đã phục vụ gần 14 triệu khách hàng, rất nhiều trong số này đã quay lại hoặc giới thiệu bạn bè hay người thân. Bởi Home Credit được tin tưởng, và chúng tôi vẫn không ngừng cải tiến dịch vụ và chăm sóc khách hàng. Các hoạt động truyền thông của chúng tôi luôn nhấn mạnh rằng, Home Credit là công ty tài chính số, luôn lấy khách hàng làm trọng tâm, cho vay có trách nhiệm và luôn nỗ lực hoạt động vì cộng đồng. Vì thế, chúng tôi tiếp cận khách hàng qua chính những ứng dụng của công ty (apps), các kênh quảng bá chính thống và luôn thượng tôn pháp luật, tuân thủ quy định và luật pháp của Việt Nam.
Từ cuối năm 2021, Home Credit đã bắt đầu xây kênh TikTok để tiếp cận với những khách hàng trẻ tiềm năng. Từ cuối tháng 3, công ty thực hiện chiến lược nắm bắt các xu hướng mới trên TikTok để kết nối với giới trẻ và chuyển tải các thông điệp tích cực của công ty, ví dụ như báo cáo phát triển bền vững ESG (Environment - Social- Governance) trên kênh Tiktok", ông Fabien cho biết.
Để người dân có thể tiếp cận các kênh tài chính chính thống như Home Credit cũng như cách tiêu dùng thông minh trong bối cảnh hiện nay, ông Fabien cho rằng, khách hàng cần liên hệ đến các công ty tín dụng tài chính uy tín và lắng nghe các tư vấn cụ thể.
"Chúng tôi luôn nỗ lực để những lời tư vấn luôn rõ ràng, các điều khoản hợp đồng minh bạch để khách có thể hiểu được trách nhiệm và quyền lợi của mình. Giai đoạn cool-off 14 ngày giúp khách có thời gian suy nghĩ hay tìm kiếm một khoản vay khác thích hợp với điều kiện của mình hơn.
Thậm chí, khi chọn vay mượn từ các tổ chức tài chính ngân hàng chính thức, bạn hãy hỏi những câu như đây là thời điểm thích hợp để vay, mình có đủ khả năng để thanh toán nợ hoặc trong tình huống xấu nhất như mất việc thì các khoản dự phòng có đủ hay không… Bởi việc chậm trả hay không đủ khả năng trả nợ sẽ ảnh hưởng đến điểm tín dụng hay lịch sử tín dụng sau này. Và cuối cùng là chọn công ty tài chính tiêu dùng có uy tín lâu năm trên thị trường và phù hợp với nhu cầu của bạn", ông Fabien chia sẻ.
Ngoài những bí kíp tiêu dùng thông minh, ông Fabien cũng chia sẻ những kỷ niệm tại Việt Nam. Ông cho biết: “Tôi đến Việt Nam lần đầu là khi dịch Covid-19 bùng nổ và không biết rằng mình và gia đình có thể nhập cảnh hay không. Tôi phải cách ly trong một khách sạn với vợ và 3 con, nhỏ nhất 18 tháng tuổi và lớn là 8 tuổi.
Thứ đến là cảm giác hạnh phúc, tò mò và đầy sửng sốt khi chúng tôi có thể rời khỏi khách sạn lần đầu tiên. Nhịp sống sôi động, đường phố tấp nập, các cửa hàng, xe máy và giới trẻ khắp nơi, tràn đầy sức sống. Sự tử tế và yêu thương của người Việt dành cho trẻ em rất ấn tượng.
Thứ ba là ngày đầu tiên làm việc ở văn phòng. Thật hào hứng khi có thể làm việc và gặp mặt trực tiếp mọi người sau nhiều tháng làm việc online ở châu Âu. Sự chào đón và quan tâm tận tình của mọi người với tôi mỗi buổi sáng khiến tôi “sống vui” - hay “Feeling good” - như khẩu hiệu của Home Credit”.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.