(HNMO) - Đề toán
“Trên một chiếc tàu thủy có 45 còn cừu, 5 con bị rơi xuống nước. Hỏi ông thuyền trưởng bao nhiêu tuổi?”. Một bài toán thiếu dữ kiện đến mức không thể tin được. Tuy nhiên kết quả sau đây còn gây lo ngại hơn: 3/4 học sinh lớp 2 cho ra đáp án và tất nhiên đáp án đó sai.
Đó là một dẫn chứng điển hình cho thấy tư duy của học sinh Việt Nam "đang có vấn đề". Và vấn đề này là do cách dạy và cách học hiện hành.
GS Nguyễn Lân Dũng lấy ví dụ về chương trình sinh học của học sinh trung học và phổ thông Việt Nam. Ông nhận định chương trình này không giống một nước nào trên thế giới. "Kiến thức mà học sinh phải tiếp nhận không khác gì chương trình đại học soạn lại", ông nói. GS Lân Dũng cũng dẫn lời thầy giáo Văn Như Cương: “Trừ những người làm toán ra, trong cuộc sống mỗi người không bao giờ dùng đến tích phân, vi phân, đạo hàm...”.
Tham gia chương trình, người đứng đầu ngành Giáo dục - Bộ trưởng Bộ Giáo dục Phạm Vũ Luận cũng thừa nhận chương trình sách giáo khoa hiện nay đang quá nặng và hứa sẽ quyết tâm giảm tải chương trình trong thời gian tới.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.