Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chuyển đổi số nâng cao chất lượng phục vụ

Minh Vũ| 12/02/2022 06:32

(HNM) - Với nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, những năm gần đây, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã có những bước tiến đáng ghi nhận trong công tác chuyển đổi số. Đây cũng là giải pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, với tinh thần “lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, trung tâm phục vụ”.

Nhân viên Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số trên thiết bị di động thông minh.

Tăng tiện ích, giảm thủ tục

Bà Phạm Thị Hà (ở phường Láng Thượng, quận Đống Đa) kể lại, thẻ bảo hiểm y tế của bà hết hạn vào tháng 8-2021, đúng thời điểm Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19. Lo lắng về quyền lợi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bị ảnh hưởng, bà đã liên hệ với nhân viên đại lý thu Bảo hiểm xã hội phường Láng Thượng và được hướng dẫn cách thức gia hạn thẻ, đóng tiền để tiếp tục tham gia bảo hiểm y tế theo hình thức trực tuyến. “Chỉ hơn 10 phút thực hiện các thao tác qua điện thoại thông minh, tôi đã nhận được tin nhắn của cơ quan Bảo hiểm xã hội thông báo gia hạn thành công thẻ bảo hiểm y tế”, bà Hà phấn khởi cho biết.

Là người đăng ký nhận lương hưu hằng tháng qua tài khoản trên ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số, ông Nguyễn Huy Ngọc (ở xã Châu Sơn, huyện Ba Vì) chia sẻ: “Trước đây, mỗi lần đến kỳ nhận lương mà bản thân không ở địa phương, tôi phải ủy quyền nhờ người khác lĩnh giúp. Hiện tại, dù ở bất cứ đâu, tôi vẫn lĩnh được lương hưu qua ứng dụng”.

Cũng nhờ chuyển đổi số, đại đa số đơn vị, doanh nghiệp tham gia bảo hiểm xã hội dễ dàng thực hiện các giao dịch điện tử với cơ quan Bảo hiểm xã hội, giúp các giao dịch diễn ra nhanh chóng, chuẩn xác. Trưởng phòng Hành chính - Nhân sự, Công ty cổ phần Santomas Việt Nam (Khu công nghiệp Thăng Long, huyện Đông Anh) Đỗ Thị Như Quỳnh cho biết, ngoài các giao dịch thường xuyên, quý IV-2021, đơn vị đã phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội rà soát các trường hợp người lao động đủ điều kiện hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp trên nền tảng số. Việc rà soát diễn ra nhanh gọn trong vài ngày.

Những dẫn chứng trên cho thấy tính hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ số vào các hoạt động quản lý, điều hành của ngành Bảo hiểm xã hội. Giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Hòa khẳng định, việc ứng dụng công nghệ số góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, giảm thiểu các thủ tục phiền hà. Hiện tại, Hà Nội có hơn 93.000 đơn vị tham gia bảo hiểm xã hội thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử, đạt 99,53%, mang lại lợi ích cho nhiều phía.

Trên quy mô toàn quốc, lượng thủ tục, giấy tờ, biểu mẫu, hồ sơ, thời gian thực hiện các giao dịch của cá nhân, doanh nghiệp với cơ quan Bảo hiểm xã hội được cắt giảm tối đa và hiện chỉ còn 25 thủ tục hành chính (100% thủ tục được cung cấp trực tuyến ở mức độ 4), giảm 2 thủ tục so với thời điểm đầu năm 2021. Đáng chú ý, người dân, doanh nghiệp có thể tương tác, giao dịch với cơ quan Bảo hiểm xã hội 24/24 giờ, qua đó kịp thời tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc mà doanh nghiệp gặp phải...

Xây dựng “Hệ sinh thái bảo hiểm xã hội 4.0”

Để nâng cao chất lượng phục vụ, ngành Bảo hiểm xã hội đã xây dựng gần 30 hệ thống ứng dụng, quản lý cơ sở dữ liệu thông tin cơ bản của hơn 98 triệu người dân. Cơ quan Bảo hiểm xã hội kết nối liên thông với gần 13.000 cơ sở khám, chữa bệnh và hơn 500.000 tổ chức, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trên toàn quốc..., bảo đảm các giao dịch trên nền tảng số diễn ra thông suốt. Đặc biệt, từ tháng 11-2020 đến nay, ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số trên thiết bị di động thông minh đã thu hút gần 30 triệu tài khoản cài đặt và sử dụng, giúp người dân dễ dàng thực hiện các giao dịch ở mọi lúc, mọi nơi... 

Không thể phủ nhận kết quả đạt được, song người dân và doanh nghiệp tham gia bảo hiểm xã hội mong muốn Bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp tục cải tiến, bổ sung các ứng dụng số, giúp mọi người dân dễ dàng tiếp cận, sử dụng. Ông Trần Văn Hùng (ở đường Tô Hiệu, quận Hà Đông) chia sẻ, với ứng dụng VssID, khi thực hiện các giao dịch, nhiều người cao tuổi phải nhờ con, cháu làm giúp. Vì thế, ông Hùng kiến nghị, ngành Bảo hiểm xã hội nên nghiên cứu, đơn giản hóa các bước đăng nhập ứng dụng. Còn Tổng Giám đốc Tổng công ty May 10 Thân Đức Việt hy vọng, ngành Bảo hiểm xã hội tiếp tục triển khai các nền tảng, giải pháp kỹ thuật mới trong các hoạt động giao dịch với doanh nghiệp...

Về vấn đề này, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cho biết, ngành Bảo hiểm xã hội tiếp tục ưu tiên nguồn lực để triển khai các hoạt động chuyển đổi số, trọng tâm là hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm. Ngành cũng nghiên cứu, triển khai các nền tảng, giải pháp kỹ thuật mới phục vụ chuyển đổi số, như: Xây dựng hệ thống phân tích xử lý dữ liệu lớn (big data), áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI), ứng dụng công nghệ, kỹ thuật mới..., nhằm xây dựng, hoàn thiện “Hệ sinh thái bảo hiểm xã hội 4.0”, phục vụ tốt nhất quyền lợi của doanh nghiệp, người dân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chuyển đổi số nâng cao chất lượng phục vụ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.