Văn hóa

Chuyển đổi số báo chí: Vừa là nhu cầu cần thiết, vừa là đòi hỏi khách quan The Guardian - một hình mẫu điển hình

Quỳnh Dương 04/11/2023 16:58

Với tốc độ phát triển như vũ bão của công nghệ, kéo theo sự thay đổi của độc giả trong cách tiếp nhận thông tin, nhiều tập đoàn báo chí hàng đầu thế giới đã phải trải qua giai đoạn vô cùng khó khăn.

Tuy nhiên, nhờ chiến lược chuyển đổi số thành công, không ít tờ báo đang quay trở về thời kỳ đỉnh cao với số lượng độc giả mở rộng ra khắp các châu lục và nguồn thu tăng mạnh. The Guardian là một hình mẫu điển hình.

bao-chi-2.jpg
Nhờ chuyển đổi số thành công, The Guardian quyết định tăng mạnh số lượng nhân sự để tăng cường nhiều nội dung phục vụ độc giả.

Nếu như năm 2011, The Guardian phải gánh khoản lỗ lên tới 44,2 triệu bảng thì năm 2022, tập đoàn báo chí hàng đầu của Anh này đã đạt được khoản doanh thu kỷ lục: 264,4 triệu bảng (hơn 320,5 triệu USD), tăng 8,6 triệu bảng (hơn 10,4 triệu USD) so với năm 2021. Trong đó, nguồn thu từ các sản phẩm kỹ thuật số chiếm tới 70% doanh thu, cao hơn đáng kể so với hầu hết các báo khác của Anh, vốn vẫn phụ thuộc nhiều vào doanh số bán báo in.

Có thể nói, trong lịch sử hơn 200 năm tuổi của The Guardian, thập niên vừa qua là thời kỳ sôi động nhất. Một trong những thay đổi lớn nhất đối với The Guardian là việc chuyển sang mô hình thu phí đóng góp trực tuyến của độc giả từ cuối năm 2015 và đã thành công rực rỡ.

Điều khác biệt của The Guardian so với nhiều tờ báo khác trong việc thu phí là cách tiếp cận thân thiện với độc giả. Tờ báo này không bắt buộc độc giả phải trả tiền trước khi đọc tin mà dựng lên “bức tường” nhắc nhở rằng bạn đã đọc bao nhiêu bài báo của The Guardian trong năm nay và tập đoàn sẽ tự hào như thế nào nếu bạn “mở ví” của mình để đóng góp cho đội ngũ làm báo. Bằng cách tiếp cận này, trang web The Guardian đã có có 1,4 tỷ lượt xem trung bình hằng tháng trên toàn cầu, trong đó 1 triệu độc giả ủng hộ trả phí.

Trong chiến lược chuyển đổi số, The Guardian nhanh chóng nắm bắt và đáp ứng thị hiếu của bạn đọc thông qua nhiều sản phẩm mới cung cấp lối kể chuyện đa phương tiện, các tệp tin âm thanh, video tích hợp, đưa các tính năng tương tác vào nội dung tác phẩm. Bên cạnh đó, việc phát triển phiên bản trên các giao diện máy tính bảng, điện thoại thông minh, nền tảng ứng dụng IOS, Android, các kênh mạng xã hội... đã tạo điều kiện tối đa cho độc giả tiếp cận thông tin của báo.

Cùng việc áp dụng cơ sở dữ liệu, trí tuệ nhân tạo và các công nghệ cập nhật, The Guardian đã cho thấy khả năng to lớn trong việc thích ứng với thời đại mới của lĩnh vực truyền thông. Nhờ đó, đối tượng độc giả được mở rộng thay vì chỉ có độc giả của báo in truyền thống. Theo thống kê, hơn 1/3 thu nhập của họ hiện đến từ bên ngoài nước Anh, trong đó độc giả Bắc Mỹ và Australia đóng góp phần lớn.

Bên cạnh số lượng độc giả gia tăng, doanh thu từ quảng cáo kỹ thuật số cũng không ngừng phát triển. Quảng cáo kỹ thuật số đã làm ra 80% doanh thu quảng cáo của The Guardian. Theo số liệu công bố năm 2022, doanh thu quảng cáo toàn cầu thêm 20% - lên 73,7 triệu bảng (88,6 triệu USD).

Theo các chuyên gia kinh doanh của công ty mẹ Guardian Media Group (GMG), các nhà quảng cáo đang phải vật lộn với một số thách thức lớn mà các kênh kỹ thuật số đặt ra. Đó là sự sáng tạo, phù hợp về văn hóa và ý tưởng cần thiết để phát triển thương hiệu. Đội ngũ phát triển quảng cáo của tờ báo này tự tin có thể mang tới môi trường quảng cáo hiệu quả nhờ sự độc đáo, đẹp mắt và phù hợp với yêu cầu của khách hàng. Trên trang web của The Guardian, khách hàng có thể tham khảo các mẫu quảng cáo có sẵn từ kích cỡ, màu sắc, loại chữ và vị trí đặt quảng cáo để đưa ra lựa chọn phù hợp.

Với những thành tựu đạt được, The Guardian được đánh giá là một tờ báo kiểu mẫu trong chuyển đổi số khi đảm bảo các yếu tố: Tạo nhiều doanh thu từ nguồn kỹ thuật số hơn nguồn sản phẩm in; tạo nhiều doanh thu từ độc giả trực tuyến và quảng cáo; đạt tăng trưởng doanh thu thuần nhờ nguồn tiền từ kỹ thuật số một cách nhanh chóng.

Nhờ doanh thu tăng vọt, công ty mẹ GMG tiếp tục đầu tư mạnh vào nhân sự và tăng trưởng quốc tế. Tổng lương nhân viên đã tăng vọt chỉ trong một năm - từ 107,9 triệu bảng (hơn 130 triệu USD) lên 127,3 triệu bảng (hơn 153 triệu USD), với số lượng nhân viên tăng hơn 9%. Nhân sự của phòng tin tức hiện lên tới 1.000 người.

Giám đốc điều hành GMG Anna Bateson cho biết: “The Guardian đang trở thành một tổ chức tin tức toàn cầu thực sự. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, chúng tôi đã tiếp tục đầu tư vào báo chí chất lượng và khả năng kinh doanh kỹ thuật số để thúc đẩy chiến lược này, mang lại tăng trưởng doanh thu và tiếp tục tăng doanh thu từ độc giả kỹ thuật số trên toàn cầu”.

Các chuyên gia trong lĩnh vực báo chí cho rằng, trong tiến trình số hóa, ngoài việc chuyển đổi số trong sản xuất nội dung, chuyển đổi số trong phương thức cung cấp sản phẩm tới người dùng, chuyển đổi số trong mô hình tòa soạn, việc chuyển đổi số trong mô hình kinh doanh báo chí cũng cần phải chú trọng. Trong đó, sự tăng tốc của quá trình chuyển đổi sang thu phí nội dung, nâng cao chất lượng trải nghiệm của người dùng để thu hút độc giả cũng như nguồn lực tài chính từ độc giả, đổi mới và sáng tạo cách thức quảng cáo sẽ giúp gia tăng nguồn thu cho báo chí.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chuyển đổi số báo chí: Vừa là nhu cầu cần thiết, vừa là đòi hỏi khách quan The Guardian - một hình mẫu điển hình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.