Chuyển đổi số

Thúc đẩy chuyển đổi số các cơ quan báo chí, xuất bản

Vân Hạ 27/10/2023 - 19:53

Ngày 27-10, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam - VUSTA) phối hợp Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số tổ chức Hội thảo “Thúc đẩy chuyển đổi số các cơ quan báo chí, xuất bản” với chủ đề “Công nghệ số cho hoạt động Báo chí, truyền thông và xuất bản trong xu hướng cách mạng công nghiệp 4.0”.

Trong xu hướng cách mạng công nghiệp 4.0, công nghệ số sẽ là yếu tố mang tính sống còn đối với nhiều lĩnh vực, trong đó có báo chí truyền thông và xuất bản. Ở Việt Nam, nhờ việc thích ứng và có những bước chuyển mình trong bối cảnh chuyển đổi số, không ít báo mạng điện tử đã nhanh chóng tạo được sức hút với bạn đọc, cho thấy khả năng truyền tải thông tin một cách nhanh chóng và đa dạng.

hnmo_chuyen-doi-so-3-.jpg
Quang cảnh hội thảo.

Nhiều tác phẩm báo chí đã ứng dụng công nghệ số và dữ liệu tạo nên tính tương tác hai chiều thu hút độc giả. Việc chuyển đổi số tại các cơ quan báo chí đã hỗ trợ rất nhiều cho các nhà báo, phóng viên thuận lợi hơn trong việc thu thập thông tin, tiến hành phân tích dữ liệu, sản xuất nội dung…

PGS.TS Phạm Ngọc Linh, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam, cho biết: “Chuyển đổi số được coi là xu thế tất yếu của báo chí thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Trên thế giới, việc thực hiện chuyển đổi số, đưa mô hình tin truyền thống sang nhiều định dạng mới bắt nhịp với xu hướng chuyển đổi số giúp không những giữ chân được độc giả cũ mà còn thu hút được nhiều độc giả mới trong bối cảnh bùng nổ thông tin, nhiều thách thức cạnh tranh từ các mạng xã hội”.

Vậy để chuyển đổi số phải bắt đầu từ đâu, những thách thức và cơ hội nào của chuyển đổi số báo chí và xuất bản, mô hình tòa soạn hội tụ trong xu thế mới, hay các tiến bộ về công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) trong sản xuất và sáng tạo nội dung cho báo chí và xuất bản… là những vấn đề được đặt ra tại Hội thảo.

Các tham luận, ý kiến đã cung cấp một bức tranh khá toàn cảnh về xu hướng phát triển báo chí số, phản ánh các góc nhìn khác nhau về những thuận lợi và khó khăn trong quá trình chuyển đổi số của các cơ quan báo chí, đề cập đến các mô hình kinh doanh mới dựa trên dữ liệu và phân tích dữ liệu, các mô thức sinh ra giá trị kinh tế cho báo chí số, đồng thời, đề ra một số giải pháp nền tảng hỗ trợ, thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số các cơ quan báo chí, xuất bản.

Theo PGS.TS Hoàng Hữu Hạnh, Chủ tịch Hội đồng Khoa học Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số, “trong tương lai, dữ liệu và trực quan hóa dữ liệu vẫn là vùng đất màu mỡ cho báo chí khai thác. Trước bối cảnh cạnh tranh gay gắt với mạng xã hội và các trang cá nhân, báo chí dữ liệu được coi như một trong những giải pháp để lôi kéo công chúng trở về với báo chí. Báo chí dữ liệu ở Việt Nam muốn phát triển cần nỗ lực từ chính các cơ quan báo chí, người làm báo và các cơ sở đào tạo báo chí - truyền thông”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy chuyển đổi số các cơ quan báo chí, xuất bản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.