Giải trí

Chuyện đời, chuyện nghề cứu hỏa trên phim

An Nhi 21/01/2024 - 07:00

Khai thác vẻ đẹp, sự quả cảm của những chiến sĩ cứu hỏa sẵn sàng đối mặt với hiểm nguy để bảo vệ cộng đồng với các nhà làm phim Việt Nam là một thách thức lớn.

Sau bộ phim “Lửa ấm” của Trung tâm Sản xuất phim truyền hình (Đài Truyền hình Việt Nam), Truyền hình K+ mạnh dạn sản xuất bộ phim “Đi về phía lửa”, không chỉ kỳ vọng đem lại những câu chuyện đời, chuyện nghề hấp dẫn tới khán giả mà còn nhằm tri ân lực lượng đặc biệt này.

phim-lua.jpg
Hình ảnh quả cảm của những người lính cứu hỏa được thể hiện trong bộ phim “Đi về phía lửa”.

“Đi về phía lửa” là bộ phim truyền hình dài tập về lực lượng phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, do đạo diễn Trần Thanh Huy thực hiện. Phim lấy cảm hứng loạt phim truyền hình được yêu thích của Đài Loan (Trung Quốc) - “Nước mắt của hỏa thần” (“Tears on Fire”) đã từng được Truyền hình K+ mua bản quyền phát sóng tại Việt Nam.

Phim xoay quanh cuộc đời của 4 người lính trẻ tuổi trong một đội cứu hỏa địa phương là Đức Anh - người lính cứu hỏa chuyên nghiệp, quả cảm; Minh Long - chàng lính cứu hỏa nhiệt huyết, trẻ trung; Thanh Hà - thành viên nữ duy nhất trong đội cứu hỏa và Toàn Thắng - trưởng nhóm, chỗ dựa vững chắc cho anh em trong đội.

Bên cạnh việc khắc họa những lần cứu hộ, cứu nạn đầy gian nan, phải đối mặt với lằn ranh sinh tử của 4 chiến sĩ cùng đồng đội, phim cũng đưa đến những góc khuất nội tâm, những câu chuyện cảm động trong cuộc sống riêng của mỗi người lính cứu hỏa.

Nghề lính cứu hỏa là một trong những công việc được coi là nguy hiểm nhất, luôn đối mặt với những tình huống bất ngờ liên quan đến tính mạng, từ lâu đã trở thành nguồn cảm hứng cho các nhà làm phim.

Các nền điện ảnh nổi bật trên thế giới đã khai thác đề tài về nghề cứu hỏa, cứu nạn, cứu hộ và gây được tiếng vang. Có thể kể đến như phim “Đội cứu hỏa số 49” (Mỹ sản xuất năm 2004), “Tháp lửa” (Hàn Quốc sản xuất năm 2012), “Liệt hỏa anh hùng” (Trung Quốc sản xuất năm 2019), “Đùa với lửa” (Mỹ sản xuất năm 2019), “Lam diễm đột kích” (Trung Quốc sản xuất năm 2022), “Anh ấy bước ra từ ánh lửa” (Trung Quốc sản xuất năm 2023)...

Với điện ảnh Việt Nam, nghề nghiệp chuyên biệt này thường ít được đề cập hoặc chỉ thoáng qua. Việc khai thác có chiều sâu mới chỉ có ở phim “Lửa ấm” (phát sóng năm 2020), trong đó còn khắc họa cả nghề y.

Vì vậy, bộ phim “Đi về phía lửa” nhận được nhiều kỳ vọng song cũng đặt ra thách thức lớn với đội ngũ thực hiện. Tuy có phần “cốt” từ kịch bản ngoại, nhưng đạo diễn Trần Thanh Huy và ê kíp sản xuất phải dụng công rất nhiều để làm nên một phiên bản ấn tượng, phù hợp với văn hóa, bối cảnh và lối sống ở Việt Nam.

Bốn diễn viên tài năng và triển vọng được chọn cho các vai chính của “Đi về phía lửa” là Lãnh Thanh, Trần Ngọc Vàng, Xuân Phúc, Hồ Thu Anh. Để hóa thân vào những nhân vật có nghề nghiệp vô cùng đặc biệt này, các diễn viên đã dành nhiều tâm huyết nghiên cứu và trực tiếp tham gia vào quá trình rèn luyện đầy gian khổ, khắc nghiệt cùng các chiến sĩ chuyên nghiệp và tự thực hiện những cảnh quay hành động nguy hiểm, có độ khó cao.

Theo tiết lộ của nhà sản xuất, đoàn làm phim đã nhận được sự hỗ trợ và tư vấn chuyên nghiệp từ chính quyền địa phương cùng lực lượng phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ của thành phố Đà Nẵng - nơi được chọn làm bối cảnh chính của bộ phim.

Diễn viên Trần Ngọc Vàng trong vai chiến sĩ Minh Long kể, cùng với việc trải qua những bài tập rèn luyện thể lực gắt gao, huấn luyện và đào tạo bài bản những kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ trước khi bắt đầu bấm máy, mỗi diễn viên đều có một môn thể thao để tập luyện hằng ngày để rèn luyện, sức khỏe.

Cũng như vậy, diễn viên Lãnh Thanh chia sẻ, Đức Anh là một nhân vật mang tính cách hướng nội, kiệm lời, có vấn đề trong việc chia sẻ, mở lòng với người khác song lại luôn xông xáo và dũng cảm trước các tình huống cứu hỏa, cứu nạn, cứu hộ, vì vậy anh đã phải "rèn" mình liên tục để phù hợp tính cách nhân vật.

Đảm nhiệm vai Thanh Hà - “bóng hồng” duy nhất của đội cứu hỏa trong phim, diễn viên Hồ Thu Anh chia sẻ phải rèn luyện và thực hiện những yêu cầu nghiêm ngặt trong huấn luyện như các diễn viên nam, để hóa thân vào nhân vật chân thực, có cảm xúc.

“Đi về phía lửa” là một tác phẩm tâm huyết từ Truyền hình K+ nhằm tri ân sự hy sinh to lớn của những cán bộ, chiến sĩ lực lượng phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ trên cả nước. Phim sẽ được phát sóng vào dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chuyện đời, chuyện nghề cứu hỏa trên phim

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.