Sách

Chuyện cựu tù Côn Đảo và đội rà phá bom mìn qua ảnh Nguyễn Á

An Nhi 11/08/2023 - 20:25

Hai cuốn sách ảnh “Tử tù, cựu tù Côn Đảo ngày trở lại”, “Biệt đội giữ bình yên “đất lửa”" của nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Á và triển lãm cùng tên tại Nhà triển lãm 45 Tràng Tiền (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã kể với công chúng những câu chuyện cảm động, chân thực về những con người đặc biệt.

img_3183.jpg
Các cựu tù Côn Đảo giao lưu với khán giả tại buổi ra mắt sách và triển lãm ảnh.

Chiều 11-8, tại Hà Nội, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Á tổ chức triển lãm và ra mắt hai cuốn sách ảnh “Tử tù, cựu tù Côn Đảo ngày trở lại” và “Biệt đội giữ bình yên “đất lửa”", do Nhà Xuất bản Thông tấn ấn hành, với sự có mặt của các cựu tù Côn Đảo, các thành viên đội rà phá bom mìn trên "đất lửa" Quảng Trị.

img_3205.jpg
Cuốn sách ghi lại hành trình trở lại Côn Đảo của các cựu tù.

Cuốn sách “Tử tù, cựu tù Côn Đảo ngày trở lại” ghi lại hành trình theo chân các cựu tù chính trị từng bị giam giữ tại Côn Đảo trở lại Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu), giao lưu với đoàn thanh niên.

Các bức ảnh chân thực ghi lại những khoảnh khắc các cựu tù gặp lại nhau, cùng thăm lại “địa ngục trần gian”, nơi từng bị giam giữ và những di tích lịch sử ở Côn Đảo. Trong đó, có nhiều bức ảnh, câu chuyện các cựu tù kể lại về những tháng ngày gian khổ nhưng bất khuất, kiên cường…

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Á cho biết, cuốn sách được thực hiện nhằm đóng góp tấm lòng tưởng nhớ những người đã mãi mãi nằm lại để bảo vệ độc lập dân tộc và bày tỏ sự kính trọng với những tử tù, cựu tù Côn Đảo, đồng thời gửi thông điệp đến thế hệ trẻ hãy biết trân quý giá trị của hòa bình. Cuốn sách này tác giả đề tập 1, tiếp cận với 35 cựu tù chính trị đang sinh sống tại thành phố Hồ Chí Minh, 3 cựu tù đang sinh sống tại Bà Rịa - Vũng Tàu và 1 cựu tù đang ở Đồng Nai.

img_3206.jpg
Cuốn sách về biệt đội rà phá bom mìn ở Quảng Trị.

Cuốn sách “Biệt đội giữ bình yên “đất lửa”" kể chuyện về đội rà phá bom mìn trên “đất lửa Quảng Trị” đang ngày đêm thực hiện công việc vô cùng khó khăn, nguy hiểm đến tính mạng. Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Á cho biết, ông đến Quảng Trị tác nghiệp 3 lần trong 9 tháng để ghi lại hình ảnh những thành viên cả nam và nữ, mang huy hiệu của tổ chức NPA/RENEW, kiên trì, cẩn trọng làm việc trong điều kiện khắc nghiệt để rà phá, loại bỏ bom mìn, giữ bình yên cho vùng đất đầy bom đạn chiến tranh này.

img_3198-1-.jpg
Các nhân vật trong sách ảnh "Biệt đội giữ bình yên "đất lửa" giao lưu với khán giả.

Bên cạnh những hình ảnh về các thành viên, cuốn sách còn có những hình ảnh của các đoàn chuyên gia Mỹ, Na Uy đến thăm đội rà phá bom mìn ở Quảng Trị và đoàn cựu chiến binh Mỹ thăm lại chiến trường xưa.

img_3194-1-.jpg
Triển lãm thu hút sự quan tâm của công chúng, nhất là các bạn trẻ.

Tại buổi khai mạc, các cựu tù Côn Đảo và các thành viên đội rà phá bom mìn tại Quảng Trị đã giao lưu, kể những câu chuyện xúc động về những kỷ niệm và công việc của mình.

Triển lãm diễn ra đến hết ngày 13-8.

Trước đó, ngày 27-7, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Á đã triển lãm và ra mắt hai cuốn sách này tại thành phố Hồ Chí Minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyện cựu tù Côn Đảo và đội rà phá bom mìn qua ảnh Nguyễn Á

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.