An toàn thực phẩm

Chuỗi thực phẩm A-Z bảo đảm an toàn

Ngọc Quỳnh 13/07/2023 - 06:49

Nhằm cung cấp nguồn thịt lợn, các sản phẩm chế biến từ thịt lợn bảo đảm an toàn thực phẩm A-Z, Hợp tác xã Hoàng Long (huyện Thanh Oai) đã kiểm soát chặt chẽ quy trình từ con giống, sản xuất đến chế biến, tiêu thụ sản phẩm.

Theo Giám đốc Hợp tác xã Hoàng Long Nguyễn Trọng Long, năm 2016 được Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội (nay là Trung tâm Phát triển nông nghiệp Hà Nội thuộc Sở NN&PTNT Hà Nội) hỗ trợ xây dựng mô hình chuỗi sản xuất và cung cấp sản phẩm chăn nuôi bảo đảm an toàn thực phẩm A-Z. Qua quá trình phát triển, đến nay chuỗi có quy mô chăn nuôi 500 lợn nái và 5.000 lợn thịt. Sản phẩm của chuỗi đa dạng về chủng loại từ thịt mát, chưa qua chế biến đến các sản phẩm chế biến sâu từ thịt lợn. Hiện, hợp tác xã đang sản xuất thường xuyên 13 sản phẩm chế biến mang nhãn hiệu A-Z, như: Giò chả, xúc xích, thịt hun khói, nem chua... với đầy đủ giấy tờ chứng nhận về sản phẩm cũng như tem nhận diện và truy xuất nguồn gốc. Nhờ vào chất lượng sản phẩm, hiện mô hình chuỗi của hợp tác xã đã xây dựng được hệ thống phân phối qua 5 cửa hàng bán và giới thiệu sản phẩm tại các quận nội thành; 30 bếp ăn nhà trẻ, mẫu giáo tại huyện Thanh Oai và một số cửa hàng tiện ích trên địa bàn thành phố. Mỗi ngày, hợp tác xã cung cấp ra thị trường khoảng 2 tấn thịt lợn mát và 0,5 tấn sản phẩm chế biến từ thịt.

Về hiệu quả của chuỗi thực phẩm A-Z, Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện Thanh Oai Đỗ Thị Kim Dung cho rằng, đây là một trong những mô hình chăn nuôi chủ động được từ con giống, tới thức ăn chăn nuôi, giết mổ, sơ chế, chế biến sản phẩm. Chuỗi sản xuất và tiêu thụ thực phẩm A-Z không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế, mà còn tạo việc làm ổn định cho hơn 40 lao động, với thu nhập trung bình 6 triệu đồng/người/tháng. Nhìn chung, chất lượng thịt thơm ngon và có tem nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nên người tiêu dùng yên tâm về chất lượng.

Chuỗi sản xuất và tiêu thụ thực phẩm A-Z của Hợp tác xã Hoàng Long thực sự là một trong những mô hình chuỗi chăn nuôi điển hình, sản xuất theo quy trình khép kín từ chăn nuôi tới giết mổ, sơ chế, chế biến sản phẩm. Nhờ đó, chất lượng được kiểm soát chặt chẽ, bảo đảm an toàn thực phẩm, được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng. Là một trong những khách hàng thường xuyên sử dụng thịt lợn, các sản phẩm chế biến từ thịt lợn của Hợp tác xã Hoàng Long, bà Trần Thị Minh ở phường Vạn Phúc (quận Hà Đông) chia sẻ: “Gia đình có con nhỏ, nên việc mua và sử dụng thịt lợn có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, được gia đình ưu tiên hàng đầu. Từ nhiều năm nay, tôi vẫn mua thịt lợn của chuỗi thực phẩm A-Z tại các cửa hàng tiện ích và rất yên tâm về chất lượng”.

Phó Chủ tịch Hội Chăn nuôi Việt Nam Nguyễn Ngọc Sơn cho biết, từ lâu thịt lợn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống của người dân Việt Nam, nên tiềm năng phát triển sản xuất lợn thịt của nước ta là rất lớn. Hợp tác xã Hoàng Long là một điểm sáng trong chăn nuôi của Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung. Trong thời gian tới, hợp tác xã cần chú trọng hơn nữa về quy trình chăn nuôi theo hướng an toàn, từ việc kiểm soát con giống, tới thức ăn chăn nuôi... không ngừng cải tiến, đầu tư công nghệ vào khu giết mổ và chế biến sản phẩm chăn nuôi để kiểm soát an toàn thực phẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuỗi thực phẩm A-Z bảo đảm an toàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.