Trái tim nhân ái

Chung tay tạo dựng mái ấm yêu thương

Mai Hoa 06/10/2023 - 10:10

Sau vụ hỏa hoạn xảy ra đêm 12-9 tại phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân (Hà Nội), có những em nhỏ không may lâm vào cảnh mồ côi. Vì vậy, điều đáng quan tâm là sau sự hỗ trợ khẩn cấp của thành phố và cộng đồng xã hội, cần nhanh chóng tìm kiếm giải pháp nhằm bảo đảm tương lai lâu dài, bền vững, hỗ trợ cho các em có mái ấm yêu thương.

Những hành động của nhiều cấp, ngành tổ chức, cá nhân trong việc hỗ trợ các em trong thời gian qua đã khiến mọi người thực sự yên tâm.

trao-qua-cho-mot-em-nho-mo-coi-1-.jpg
Trao quà cho một em nhỏ mồ côi sau vụ hỏa hoạn

Các em không đơn độc

Trong số những em nhỏ mồ côi, em thì sinh năm 2010, mất cả bố, mẹ và em trai trong vụ hỏa hoạn, đang ở cùng gia đình bác ruột (anh trai của mẹ); em sinh 2013, còn bố, nhưng mất mẹ và chị ruột, đang ở tại một căn phòng nhỏ do chủ nhà hỗ trợ cho ở nhờ. Có 2 em nhỏ là chị em cùng cha khác mẹ, cùng mất bố và anh trai trong vụ hỏa hoạn, mẹ thu nhập không ổn định. Có em tạm theo mẹ về ở cùng ông ngoại, gia đình thuộc hộ cận nghèo của tỉnh Phú Thọ, em thì theo mẹ về ở họ hàng bên ngoại ở Hải Dương… Mỗi em một hoàn cảnh riêng, nhưng đều rất cần được quan tâm, hỗ trợ học tập, sinh hoạt lâu dài, tạo dựng mái ấm yêu thương để bảo đảm tương lai.

Thực hiện chỉ đạo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội, Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội đã cử cán bộ đến tận nơi, tìm hiểu gia cảnh của các em, tìm nguồn lực hỗ trợ các em. Thông qua trung tâm, Cộng đồng đầu tư An Phát Hưng đã dành 41,2 triệu đồng để hỗ trợ ban đầu cho các em nhỏ mồ côi. Hội Doanh nghiệp Trẻ Hà Nội nhận đỡ đầu 2 em L.G.H (Trần Phú, Hải Dương) và N.Q.H (Mê Linh, Hà Nội), mức hỗ trợ 500.000 đồng/em/tháng trong 2 năm. Nhóm “Hành trình trao gửi yêu thương” hỗ trợ em N.H.N trong 8 năm và em L.T.N trong 5 năm, mức hỗ trợ dành cho mỗi em là 500.000 đồng/tháng…

Đáng chú ý, hai em nhỏ N.H.N và L.T.N cũng được Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội nhận đỡ đầu đến năm 18 tuổi, với kinh phí hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng/em. Tính đến cuối tháng 9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội đã tiếp nhận 110 tỷ đồng hỗ trợ nạn nhân vụ hỏa hoạn, và đã hướng dẫn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Thanh Xuân phối hợp cùng các đơn vị liên quan xây dựng phương án hỗ trợ các nạn nhân, trong đó, nhiều khả năng trẻ mồ côi sau vụ hỏa hoạn cũng được quan tâm hỗ trợ.

Lòng nhân ái hiện hữu

Cùng với sự vào cuộc của chính quyền và các cơ quan chức năng, trong những ngày qua, rất nhiều cá nhân, tổ chức trong cộng đồng xã hội cũng đã đến gặp các nạn nhân, đặc biệt là trẻ mồ côi sau vụ hỏa hoạn để thăm hỏi và hỗ trợ trực tiếp.

Trong ngôi nhà tại ngõ nhỏ phố Hoàng Đạo Thành (quận Thanh Xuân), ông Bùi Nguyên Diễn, bác ruột của em L.T.N (13 tuổi, thành viên duy nhất trong gia đình 4 người sống sót sau vụ cháy) thường xuyên tiếp chuyện nhiều khách. Họ đến thăm gia đình, bằng những lời chia sẻ chân tình, gần gũi. Có người không nêu tên, chỉ xin gặp để ngỏ ý cùng nhóm thiện nguyện trao quà bằng tiền mặt 50 triệu đồng, đồng thời cho biết trong nhóm có một doanh nhân mong muốn hỗ trợ chi phí học tập cho em L.T.N đến khi em trưởng thành.

Sau khi tặng em L.T.N phần quà 20 triệu đồng, ông Tạ Anh Toàn (Câu lạc bộ Tennis IT Hà Nội) chia sẻ: “Chúng tôi đã chung tay hỗ trợ nhiều nạn nhân của vụ hỏa hoạn, nhưng trường hợp của cháu L.T.N rất đặc biệt. Nay cháu mất cả bố, mẹ và em trai, Câu lạc bộ chúng tôi chỉ mong cháu cảm nhận được phần nào sự quan tâm của mọi người”.

Vợ chồng ông Bùi Nguyên Diễn được ông bà hai bên nội, ngoại giao nhiệm vụ giám hộ, chăm sóc cháu L.T.N. Trò chuyện cùng phóng viên Báo Hànộimới, ông Diễn chia sẻ: “Với tình cảm yêu thương và nguồn hỗ trợ từ tấm lòng của mọi người dành cho cháu N, chúng tôi rất cảm kích. Chúng tôi sẽ làm sổ tiết kiệm dành riêng cho con. Trước mắt, việc của chúng tôi là cùng nhau tạo dựng nên một mái ấm, một gia đình yêu thương cho con”.

Cũng bị mất người thân trong vụ cháy, cháu N.H.N (10 tuổi, mất mẹ và chị ruột) hiện ở cùng bố tại tầng 6 của một khu nhà cách không xa nơi ở cũ. Căn phòng này do một người dân cho ở miễn phí nhằm hỗ trợ trong giai đoạn trước mắt. Anh Nguyễn Hoàng, bố của N.H.N, là một thợ làm bánh, chắc chắn sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn bởi vết thương đứt gân tay chưa lành hẳn. Ngày đến thăm bố con anh Hoàng, phóng viên Báo Hànộimới đã có dịp gặp chị Hoàng Thị Thanh Hoài, một tấm lòng hảo tâm đến trao quà giúp đỡ.

Chị Hoài chia sẻ: “Tôi làm nghề tự do, nhà ở quận Bắc Từ Liêm, đến đây để trao chút quà bằng tiền mặt hỗ trợ cho gia đình bố con cháu N.H.N. Trong lúc như thế này, mỗi người cần chung tay một chút, tôi nghĩ đơn giản vậy thôi”.

Cũng tại căn phòng nơi bố con anh Nguyễn Hoàng ở, phóng viên đã gặp gỡ anh Lê Minh Khiêm, thành viên một nhóm cộng đồng gồm một số doanh nghiệp xây dựng.

Anh Khiêm cho biết: “Cùng với việc hỗ trợ, chia sẻ với trường hợp bố con cháu N.H.N, nhóm cũng sẽ tìm địa chỉ, đến thăm, tặng quà cho các trường hợp trẻ mồ côi khác trong vụ cháy để góp một phần nhỏ bé giúp các gia đình nguôi ngoai mất mát”.

Rất nhiều phần việc giàu ý nghĩa đang được các cấp, ngành và toàn cộng đồng chung tay thực hiện với sự quan tâm, yêu thương, sẻ chia sâu sắc. Những tấm lòng ấy chắc chắn sẽ góp phần hỗ trợ các nạn nhân, đặc biệt là trẻ nhỏ mồ côi sau vụ cháy từng bước vượt qua nỗi đau để dần ổn định cuộc sống.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chung tay tạo dựng mái ấm yêu thương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.