Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chung tay giữ gìn cái đẹp!

Trà Giang| 27/02/2020 10:54

(HNMCT) - Đoạn đường ven sông Hồng gần chợ Long Biên (phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) vốn là khu vực bị xâm lấn, đổ trộm rác thải, nay đang dần trở thành một không gian nghệ thuật công cộng độc đáo nhờ bàn tay của các nghệ sĩ.

16 tác phẩm nghệ thuật bao gồm sắp đặt, tranh tường... lấy chủ đề về Thăng Long - Kẻ Chợ được trưng bày, mang đến cho không chỉ cộng đồng dân cư ở đây một không gian sống chất lượng hơn, mà còn góp phần làm tươi sáng hơn bức tranh phố phường Hà Nội, nơi nghệ thuật đang giúp hồi sinh nhiều không gian công cộng. 

Nhìn thành quả hôm nay, biết rằng công sức mà các nghệ sĩ đã bỏ ra trong suốt hơn 2 tháng trời triển khai dự án là không nhỏ. Dọn dẹp, sửa sang, đưa tác phẩm gì vào đó... tất cả đều được thực hiện với tâm huyết của một tập thể gồm nhà quản lý, nghệ sĩ, người dân địa phương... Cảm mến lắm, nhưng cũng bất giác thấy lo. Liệu những tác phẩm nghệ thuật độc đáo, đa phần được làm từ đồ tái chế như chai nhựa, mảnh gương vỡ, thùng sắt cũ... chứa đựng nhiều thông điệp này sẽ được gìn giữ ra sao?

Sự xuất hiện của các tác phẩm nghệ thuật liệu có thể ngay lập tức làm biến mất thói quen xấu đã hình thành ở đây suốt nhiều năm, để xung quanh không còn rác thải? Thật ra, những băn khoăn đó không phải là không có cớ khi ý thức chung của cộng đồng với việc giữ gìn các tác phẩm nghệ thuật ở nơi công cộng vẫn chưa thực sự tốt.

Chuyện tác phẩm nghệ thuật sắp đặt có tên Tháp được đặt trên hè phố trong Không gian đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm và phụ cận bị biến thành "nhà vệ sinh" cách đây chưa lâu, nhắc tới vẫn còn khiến người dân Thủ đô xấu hổ.

Từng ngồi cạnh nữ nghệ sĩ có tác phẩm trưng bày nơi công cộng bị một số người thiếu ý thức hủy hoại, thấy chị khóc khi nói về đứa con tinh thần của mình, tôi hiểu nỗi xót xa ấy. Xin hãy đáp lại mong muốn làm đẹp cho đời, hồi sinh không gian công cộng của những người nghệ sĩ bằng sự chung tay giữ gìn cái đẹp!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chung tay giữ gìn cái đẹp!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.