Góc nhìn

Chung sức thúc đẩy thị trường bất động sản

Chí Kiên 13/08/2023 - 06:28

Trong những tháng gần đây, thị trường bất động sản đã bắt đầu có tín hiệu tích cực nhờ hiệu ứng lan tỏa từ những chỉ đạo sát sao, quyết liệt, kịp thời của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực quan trọng này đối với nền kinh tế.

Còn nhớ, vào trung tuần tháng 2-2023, thời điểm Chính phủ tổ chức Hội nghị toàn quốc triển khai thực hiện các giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản, thị trường này đang đứng trước nguy cơ sụp đổ, nhiều doanh nghiệp có tên tuổi gặp khó khăn, thậm chí đứng bên bờ vực phá sản… Từ sau sự kiện quan trọng này, đặc biệt là sự ra đời của Nghị quyết số 33/NQ-CP (ngày 11-3-2023) của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững; các vấn đề khó khăn về pháp lý, tín dụng và cung cầu bất động sản, nhất là về nhà ở xã hội dần được tháo gỡ với hệ thống giải pháp đồng bộ, toàn diện. Đến thời điểm này, thị trường bất động sản đã dần hồi phục và quan trọng hơn là vượt qua giai đoạn khó khăn nhất về tài chính, trái phiếu doanh nghiệp; giao dịch bất động sản cải thiện; những vướng mắc chính đối với các dự án bất động sản được từng bước tháo gỡ…

Minh chứng cho những tín hiệu lạc quan của thị trường bất động sản là tín dụng “chảy vào” kinh doanh bất động sản những tháng đầu năm tăng 14%; đặc biệt đến nay đã có 17 ngân hàng thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho các khách hàng với tổng số vốn hơn 14.300 tỷ đồng. Việc triển khai Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo xây dựng lại chung cư được thúc đẩy mạnh mẽ. Thực hiện Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp” đạt được kết quả bước đầu, khi đã hoàn thành 41 dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân với quy mô trên 19.500 căn hộ… Đặc biệt, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án bất động sản, trong thời gian qua đã làm việc trực tiếp với nhiều địa phương, tiếp nhận, xem xét, xử lý 112 văn bản liên quan đến 174 dự án bất động sản, với nhiều nội dung kiến nghị về quy hoạch, nhà ở xã hội, cải tạo chung cư cũ, cấp phép xây dựng, chuyển nhượng dự án…

Đáng chú ý là về mặt thể chế, ngoài từng bước bổ sung, hoàn thiện các văn bản luật liên quan; trong Nghị quyết số 124/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7-2023 vừa ban hành, Chính phủ đã yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương nghiên cứu đẩy nhanh việc hình thành các sở, sàn giao dịch tập trung đối với thị trường bất động sản, đất đai để phát huy khả năng tự điều chỉnh của thị trường, hạn chế việc can thiệp hành chính.

Thị trường bất động sản luôn có quan hệ mật thiết với nền kinh tế. Nói cụ thể hơn, khi kinh tế tăng trưởng thì thúc đẩy thị trường bất động sản; ngược lại, thị trường bất động sản tăng trưởng sẽ tạo điều kiện cho nền kinh tế phát triển. Với vai trò quan trọng như vậy, một mặt chúng ta phải tiếp tục kiên trì, kiên định giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế để tạo “bệ đỡ” vững chắc cho thị trường bất động sản phát triển; mặt khác phải tiếp tục tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nhằm định hướng thị trường này phát triển lành mạnh, bền vững.

Là lĩnh vực có tác động lớn, nhiều chiều đến đời sống kinh tế - xã hội, trong khi vẫn còn tồn tại khó khăn, vướng mắc kéo dài nhiều năm, vì thế, những vấn đề đặt ra đối với thị trường bất động sản không thể giải quyết trong “ngày một, ngày hai” mà cần có thời gian và giải pháp kịp thời, phù hợp. Vì thế, trong Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 33/NQ-CP của Chính phủ và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường bất động sản vừa được Văn phòng Chính phủ ban hành, đã tiếp tục nhấn mạnh quan điểm: “Chung tay, chung sức, đồng lòng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định, an toàn, lành mạnh, hiệu quả, bền vững”.

Như vậy, nhiệm vụ quan trọng của các bộ, ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân là phải chung sức, đồng lòng giải quyết dứt điểm, hiệu quả các khó khăn, vướng mắc của thị trường bất động sản đã được chỉ ra. Đó là khó khăn, vướng mắc liên quan tới pháp lý, việc phát triển thị trường chứng khoán, thị trường vốn, thủ tục hành chính, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền… Đặc biệt, các bộ, ngành, địa phương, nhất là người đứng đầu cần tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; kiên quyết, kiên trì khắc phục triệt để tình trạng né tránh, không giải quyết kịp thời các vấn đề thuộc thẩm quyền, đùn đẩy trách nhiệm, tâm lý e dè, sợ sai, sợ trách nhiệm, không dám tham mưu, đề xuất xử lý công việc.

Tất cả các chủ thể có liên quan cùng đề cao trách nhiệm chung tay tháo gỡ khó khăn trong thị trường bất động sản trên tinh thần rõ đến đâu xử lý đến đó, khó khăn ở đâu tháo gỡ ở đó, vướng mắc ở cấp nào thì cấp đó giải quyết. Và hơn hết, việc thực thi nhiệm vụ phải trên quan điểm bảo đảm lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ, cùng vì sự phát triển bền vững của đất nước.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chung sức thúc đẩy thị trường bất động sản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.