Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chứng khoán Mỹ tăng mạnh sau thông tin khả quan về vắc-xin ngừa Covid-19

Minh Hiếu| 19/05/2020 06:40

(HNMO) - Tính đến 6h ngày 19-5, toàn thế giới có 4.883.599 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 319.699 người tử vong và 1.901.940 bệnh nhân đã hồi phục.

Tây Ban Nha mở rộng các quy định về đeo khẩu trang nhằm ngăn ngừa dịch Covid-19.

Ngày 18-5, trong báo cáo đầu tiên đánh giá hoạt động của Tổ chức Y tế thế giới 3 tháng đầu năm 2020, Cơ quan giám sát độc lập hoạt động của WHO khẳng định, tổ chức này đã thể hiện được vai trò dẫn đầu trong ứng phó với đại dịch Covid-19.

Báo cáo cũng đề xuất những cải cách mà WHO cần thực hiện, như sử dụng các mức độ cảnh báo theo từng bước, trước khi tuyên bố một tình trạng khẩn cấp để thu hút sự chú ý của các nước, đồng thời nhận định các quốc gia thành viên cần đánh giá lại quy mô và tăng cường năng lực cho chương trình khẩn cấp của tổ chức này.

Châu Mỹ

Mỹ vẫn là tâm dịch Covid-19 hàng đầu thế giới với 1.547.301 trường hợp dương tính và 91.792 người tử vong.

Theo Reuters, Công ty Công nghệ sinh học Moderna có trụ sở tại thành phố Boston (Mỹ) cho biết, thử nghiệm lâm sàng giai đoạn một vắc - xin mRNA-1273 phòng dịch Covid-19 cho thấy nhiều kết quả hứa hẹn khi đã tạo ra kháng thể trong một nhóm nhỏ tình nguyện viên. Công ty dự kiến đưa loại vắc-xin này vào thử nghiệm giai đoạn hai từ tháng 7 tới. Đây là 1 trong số hơn 100 loại vắc-xin đang được nghiên cứu và phát triển trên khắp thế giới nhằm ứng phó với đại dịch.

Trước thông tin khả quan về vắc-xin này, thị trường chứng khoán Mỹ đã tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày 18-5. Các cổ phiếu liên quan đến ngành du lịch là những loại cổ phiếu tăng giá mạnh nhất, trong đó có các nhà khai thác tàu du lịch và các hãng hàng không. Cổ phiếu của công ty Moderna cũng đã tăng 19,96%.

Đóng cửa phiên giao dịch, chỉ số Dow Jones tăng 911.95 điểm, tương đương 3,85%. Chỉ số S&P 500 tăng 90,21 điểm lên mức 2.953,91 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite tăng 220,27 điểm, tương đương 2.44%, lên mức 9.234,83 điểm.

Châu Âu

Trong một tuyên bố chung được đưa ra ngày 18-5, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đề xuất một quỹ phục hồi trị giá 500 tỷ euro cho các nền kinh tế châu Âu bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Thừa nhận phạm vi và quy mô của các thách thức kinh tế mà châu Âu đang phải đối mặt, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen khẳng định ủng hộ đề xuất này, đồng thời nhấn mạnh cần tập trung vào các giải pháp sử dụng hiệu quả ngân sách chung của khối. 

Ngày 18-5, Bộ trưởng Giao thông Tây Ban Nha Jose Luis Abalos cho biết nước này đặt mục tiêu mở cửa lại biên giới vào cuối tháng 6 tới khi các biện pháp phong tỏa, hạn chế đi lại nhằm chống dịch Covid-19 dần được nới lỏng. Quốc gia Tây Nam châu Âu này đã ghi nhận thêm 59 ca tử vong do Covid-19, đánh dấu ngày thứ hai liên tiếp số người tử vong ở dưới mức 100 người và là mức thấp nhất trong vòng 2 tháng qua. Đại diện Cơ quan Y tế khẩn cấp Tây Ban Nha cho biết, tỷ lệ tử vong do Covid-19 tại nước này đã giảm xuống dưới 2% đối với những người có triệu chứng bệnh trong khoảng thời gian từ ngày 27-4 đến ngày 3-5. 

Các hoạt động du lịch cũng dần được nối lại với mục tiêu biến Tây Ban Nha trở thành một điểm đến thu hút về khía cạnh y tế, sức khỏe. Du lịch hiện chiếm 12% sản lượng kinh tế của nước này. Ước tính ngay cả khi Tây Ban Nha mở cửa biên giới vào tháng 6, doanh thu của ngành công nghiệp không khói này cũng sẽ giảm khoảng 100 tỷ euro. 

Cùng ngày, Bộ Y tế Tây Ban Nha cho biết, việc sử dụng khẩu trang tại nước này sẽ được mở rộng. Bên cạnh yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng, người dân cũng phải đeo khẩu trang khi ở trong các không gian kín và nơi công cộng, nếu không thể bảo đảm giữ khoảng cách an toàn tối thiểu 2m.

Cùng ngày, giới chức y tế Anh đã bổ sung triệu chứng mất khứu giác và vị giác vào danh sách các triệu chứng chính thức khi nhiễm Covid-19, bên cạnh sốt và ho kéo dài. Trước đó, các chuyên gia cảnh báo nhiều ca nhiễm Covid-19 có thể bị bỏ sót nếu không có thêm các triệu chứng này trong khuyến cáo.

Ngày 18-5, Nga ghi nhận thêm 8.926 ca nhiễm Covid-19 và 91 ca tử vong. Đây là lần đầu tiên kể từ đầu tháng 5, nước này có số ca nhiễm mới trong ngày dưới 9.000 người. Trong khi đó, Nga đã có tổng cộng 70.209 bệnh nhân hồi phục. Nga hiện đã là nước có số ca dương tính với Covid-19 cao thứ hai thế giới, sau Mỹ.

Châu Phi

Ngày 18-5, Phó Tổng thống Nam Sudan Riek Machar thông báo đã dương tính với vi-rút SARS-CoV-2. Vợ ông là Angelina Teny, hiện giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng cũng đã nhiễm bệnh. Phó Tổng thống Riek Machar cho biết sẽ tự cách ly trong 14 ngày và thông báo sức khoẻ tốt, không có triệu chứng nhiễm bệnh. Nam Sudan hiện ghi nhận 290 ca nhiễm Covid-19 và 4 trường hợp tử vong. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chứng khoán Mỹ tăng mạnh sau thông tin khả quan về vắc-xin ngừa Covid-19

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.