Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chùm ca sốt ở 2 trường học tại quận Bình Thạnh diễn tiến nhẹ, sẽ tự khỏi

Thu Hoài| 28/02/2023 21:59

(HMMO) - Tối 28-2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh (HCDC) thông báo chính thức về chùm ca sốt ở một số học sinh tại 2 trường học ở quận Bình Thạnh.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho các học sinh.

Theo đó, ngay sau khi nhận được thông tin một số học sinh ở 2 trường THCS tại quận Bình Thạnh (Trường THCS Lê Văn Tám và Trường THCS Lam Sơn) có biểu hiện sốt cùng lúc, HCDC đã tổ chức để các chuyên gia về Nhi khoa và dịch tễ học sau khi trực tiếp hỏi bệnh, thăm khám, xét nghiệm cho các em.

Kết quả, các chuyên gia nhận định chùm ca sốt này khả năng cao là do nhiễm các siêu vi hay gặp và gây bệnh cảnh “cảm lạnh” ở người (như rhinovirus, adenovirus, coronavirus …), đa phần diễn tiến nhẹ tự khỏi và không cần nhập viện, các bậc phụ huynh không nên quá lo lắng.

Trước đó, ngày 23-2, HCDC nhận được báo cáo của Trung tâm Y tế quận Bình Thạnh về hiện tượng số học sinh nghỉ ốm tăng cao bất thường trong các ngày từ 22 đến 24-2 tại 2 trường nêu trên (Trường THCS Lê Văn Tám có hơn 200 học sinh nghỉ học; Trường THCS Lam Sơn có hơn 100 học sinh nghỉ học). 

Triệu chứng chính của các học sinh này chủ yếu là đau họng, sốt, mệt mỏi, đau đầu/chóng mặt. Ngoài ra, còn ghi nhận khoảng 10-15% trường hợp có tiêu chảy, buồn nôn, nôn. Ngay sau đó, HCDC đã tiến hành điều tra, giám sát tình hình dịch bệnh; xét nghiệm bệnh phẩm và kiểm tra và nguồn cung cấp thực phẩm, nước uống, kết luận như trên.

Chuyên gia y tế khuyến các các bậc phụ huynh không nên quá lo lắng.

Đến ngày 28-2, phần lớn các học sinh có biểu hiện sốt mấy ngày qua ở cả 2 trường đã tự khỏi và không ghi nhận trường hợp cần nhập viện điều trị do tình trạng nặng. Ngoài ra, tổ công tác cũng ghi nhận có hiện tượng một số học sinh nghỉ học do cá nhân các em hoặc phụ huynh quá lo lắng, đây là “hiệu ứng đám đông”. 

Sở Y tế đã yêu cầu Trạm y tế phường hướng dẫn nhà trường thông tin đầy đủ, chính xác đến phụ huynh, học sinh và truyền thông khuyến cáo học sinh rửa tay thường xuyên, ăn sạch, uống sạch, đeo khẩu trang khi bị bệnh để không lây lan các bệnh truyền nhiễm trong trường học.

Nhân trường hợp này, các chuyên gia y tế cảnh báo, số trường hợp bệnh nhân mắc bệnh hô hấp gia tăng, đặc biệt là ở trẻ em do khu vực phía Nam hiện có sự thất thường của thời tiết khi giữa mùa khô vẫn có những cơn mưa thất thường, nền nhiệt chênh lệch khá rõ trong ngày (lạnh về đêm và sáng sớm, nắng nóng giữa trưa) cũng như sự chênh lệch nhiệt độ giữa các ngày trong tuần. Phụ huynh cần giữ ổn định sinh hoạt của trẻ như cho trẻ uống đủ nước, ngủ đủ giấc, vệ sinh mũi họng, giữ ấm cho trẻ, chú ý đeo khẩu trang nhằm tránh gió, bụi, giảm nguy cơ lây nhiễm khi tiếp xúc với trẻ hay người lớn đang bị bệnh hô hấp.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chùm ca sốt ở 2 trường học tại quận Bình Thạnh diễn tiến nhẹ, sẽ tự khỏi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.