Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chuẩn bị xe sẵn sàng cho mùa hè nóng bỏng

Hoàng Linh| 06/05/2023 19:17

(HNMO) - Những đợt nóng đầu tiên của năm 2023 đã tràn tới, với nhiệt độ ngoài trời nhiều nơi lên tới trên 40 độ C, tạo ra những thách thức đối với không chỉ người cầm lái mà cả “xế cưng”.

Trời nóng cực điểm gây ra nhiều rủi ro với ô tô.

Để bảo đảm những hành trình an toàn trong mùa nắng nóng, hãy cân nhắc các thực hiện khuyến nghị sau đây: 

Không quên bảo dưỡng cơ bản 

Người dùng có thể tránh được nhiều rủi ro trong suốt mùa hè trước hết bằng cách bảo đảm các chất lỏng - phần lớn có chức năng bôi trơn và làm mát các bộ phận truyền động của xe - hiện diện đầy đủ và trong tình trạng tối ưu. Trong đó, nước làm mát là thành phần tối quan trọng, nếu bị hao hụt quá nhiều sẽ làm động cơ quá nhiệt, dẫn tới nhiều hư hại không thể khắc phục. Ngoài ra, dầu máy, dầu hộp số, dầu phanh, dầu trợ lực lái, nước rửa kính… đều cần kiểm tra cẩn thận. 

Nếu nước làm mát ở mức thấp, hãy châm thêm tới mức tiêu chuẩn.

Dây curoa và các đường ống

Nếu có kinh nghiệm cơ bản về ô tô, hãy kiểm tra dây curoa và các đường ống (thường bằng nhựa) của xe bằng mắt. Đây là những thành phần dễ bị hư hại dưới trời nóng. Nếu có dấu hiệu nứt gãy hay ăn mòn, hãy thay thế ngay. Trong trường hợp không tự tin, bạn có thể yêu cầu kỹ thuật viên ở các gara xe kiểm tra giúp. 

Kiểm tra và thay thế ắc quy 

Nếu ắc quy trong xe đã cũ, nhiệt độ cao có thể khiến nó kiệt hẳn và gây ra những rắc rối với hệ thống điện ô tô. Để tránh những sửa chữa đắt đỏ, hãy kiểm tra ắc quy. Hiện nay, hầu hết ắc quy đều có mắt chỉ dấu, cho phép xem nhanh tình trạng. Nếu mắt xanh lá cây, ắc quy còn tốt. 

Mắt xanh trên ắc quy là chỉ dấu chất lượng còn tốt.

Kiểm tra áp suất lốp 

Khi nhiệt độ lên cao, áp suất không khí bên trong lốp xe có thể thay đổi. Nếu lốp xe đã bơm căng sẵn trong mùa lạnh, tình trạng quá áp suất có thể xảy ra, dẫn tới những rủi ro trong vận hành. Vì thế, trước khi bước vào mùa nóng, người dùng nên kiểm tra áp suất lốp. Thao tác này có thể tự thực hiện bằng các loại đồng hồ đo có giá khá rẻ ở các cửa hàng phụ kiện ô tô, hoặc tại các điểm rửa xe, gara dịch vụ… Áp suất tiêu chuẩn của lốp thường có ghi rõ trên tem ở cánh cửa xe. 

Bảo dưỡng hệ thống điều hòa

Tương tự như việc giữ cho máy móc xe mát mẻ trong mùa hè, giữ cho không khí bên trong xe mát mẻ không chỉ giúp hành trình trở nên “dễ thở” hơn, mà còn bảo đảm độ bền cho các chi tiết nội thất về lâu dài. Việc bảo dưỡng điều hòa đòi hỏi kỹ năng cao, đồng nghĩa nên được thực hiện ở các gara có tay nghề. 

Ngoài vệ sinh hệ thống điều hòa, vệ sinh các cửa gió sẽ giúp hạn chế các mùi khó chịu.

Bổ sung nước uống trên xe 

Ngoài đồ sơ cứu, đèn pin, dây câu nguồn… mùa hè nóng đồng nghĩa nước sạch luôn cần hiện diện trên xe. Điều này đặc biệt cần thiết cho những hành trình dài, xe đông người… Nếu xe rộng rãi, hãy chắc chắn luôn mang theo một thùng nước uống trên xe ít nhất là trong suốt mùa hè. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuẩn bị xe sẵn sàng cho mùa hè nóng bỏng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.