Công nghệ

Chuẩn bị ra mắt phần mềm phòng, chống lừa đảo dành cho người dân

Châu Anh 08/05/2024 16:08

Hiệp hội An ninh mạng quốc gia (NCA) sẽ cho ra mắt phần mềm phòng, chống lừa đảo dành cho người dân cài trên điện thoại thông minh (smartphone).

hoi-thao-anm-_nca.png
Hội thảo “Phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng” sẽ diễn ra vào ngày 13-5. Ảnh: NCA

Thông tin từ Hiệp hội An ninh mạng quốc gia, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật trên không gian mạng gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống nhân dân.

Các đối tượng sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi, liên tục thay đổi, sử dụng số điện thoại rác, tài khoản ngân hàng, tài khoản mạng xã hội ảo, nhằm trốn tránh, xóa dấu vết sau khi chiếm đoạt tiền.

Cho dù liên tục được cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị mắc lừa, số tiền bị chiếm đoạt lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Dựa trên những sự việc được trình báo cơ quan công an, tính riêng năm 2023, có khoảng 8.000 - 10.000 tỷ đồng đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt trên mạng, tăng gấp rưỡi so với năm 2022. Cơ quan công an cũng đã khởi tố 1.500 vụ, với tội danh lừa đảo trên không gian mạng.

Theo Hiệp hội An ninh mạng quốc gia, trong mục tiêu xây dựng cộng đồng phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng, Hiệp hội sẽ cho ra mắt phần mềm phòng, chống lừa đảo dành cho người dân cài trên điện thoại thông minh (smartphone).

lua-dao.png
NCA sẽ cho ra mắt phần mềm phòng, chống lừa đảo dành cho người dân cài trên smartphone. Ảnh: NCA

Đây là sản phẩm được phát triển dựa trên các nghiên cứu nguy cơ với người sử dụng tại Việt Nam, hỗ trợ các hệ điều hành phổ biến nhất hiện nay là Android và iOS.

Dự kiến, phần mềm sẽ ra mắt vào tháng 7-2024 và kết nối với cơ sở dữ liệu về phòng, chống lừa đảo của các bộ, ngành, cũng như các công ty an ninh mạng thành viên của hiệp hội.

Đặc biệt, nhằm tuyên truyền, phổ biến phương thức, thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản và các quy định của pháp luật có liên quan, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia sẽ tổ chức hội thảo với chủ đề: “Phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng” vào ngày 13-5. Hội thảo sẽ cập nhật các công nghệ an ninh mạng mới, các xu hướng và kinh nghiệm của quốc tế về phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng, đặc biệt là hình thức lừa đảo tài chính công nghệ cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuẩn bị ra mắt phần mềm phòng, chống lừa đảo dành cho người dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.