Du lịch

Chuẩn bị đón khách du lịch dịp nghỉ lễ Quốc khánh

Hoàng Lân 15/08/2024 - 06:24

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 năm nay kéo dài 4 ngày, là dịp để người dân có thể tổ chức du lịch ngắn ngày. Các điểm du lịch gần, chi phí hợp lý sẽ được nhiều gia đình lựa chọn. Hà Nội là một trong những điểm du lịch hấp dẫn của đợt nghỉ lễ này.

du-lich.jpg
Hướng dẫn du khách tham quan tại di tích nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh viết Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến (phường Vạn Phúc, quận Hà Đông). Ảnh: Hoàng Quyên

Xu hướng du lịch gần

Từ cuối tháng 7, các công ty lữ hành đã chuẩn bị nhiều sản phẩm để du khách lựa chọn cho dịp nghỉ lễ 2-9. Đến nay, nhiều công ty đã hoàn thành 50-70% kế hoạch kinh doanh. Giá các sản phẩm cơ bản không tăng so với ngày thường. Đa số doanh nghiệp nhận định, các hoạt động du lịch dịp Quốc khánh không sôi động như dịp lễ 30-4 và dịp nghỉ hè.

Theo Giám đốc Công ty lữ hành VietSense Travel Nguyễn Văn Tài, kỳ nghỉ lễ năm nay kéo dài 4 ngày nhưng lại gần với thời điểm vào năm học mới nên nhiều gia đình sẽ lựa chọn tour ngắn ngày, dễ di chuyển. Xu hướng du lịch tự túc tiếp tục là lựa chọn ưu tiên với những điểm đến gần Hà Nội, như: Quảng Ninh, Hải Phòng, Ninh Bình, Thanh Hóa... Cùng với đó, một số điểm đến ở phía Bắc như: Lào Cai, Hà Giang, Mộc Châu (Sơn La)... sẽ thu hút du khách trải nghiệm săn mây, tìm hiểu văn hóa của đồng bào dân tộc vùng cao. Năm nay, giá vé máy bay đã “hạ nhiệt” nên những tour du lịch bằng hàng không được khách lựa chọn nhiều vào dịp này là Đà Nẵng, Nha Trang (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang)...

Với du lịch quốc tế, có thể thấy năm nay thị trường Trung Quốc đang chiếm lợi thế, được nhiều doanh nghiệp lữ hành tập trung khai thác trong dịp nghỉ lễ.

Giám đốc Công ty du lịch Hongaitours Đỗ Xuân Ngoạn cho biết, các tour đến Trung Quốc có giá khoảng 10 triệu đồng, nổi bật là các điểm: Trùng Khánh, Quý Châu, Lệ Giang, Trương Gia Giới, đảo Hải Nam được nhiều du khách Việt Nam lựa chọn. Đáng chú ý, những tour đường bộ: Hà Nội - Bằng Tường - Nam Ninh; Móng Cái - Trà Cổ - Đông Hưng; Hà Khẩu - Bình Biên - Kiến Thủy - Mông Tự... giá khoảng 4 triệu đồng/người có sức hút đặc biệt vì chi phí hợp lý với thời gian trải nghiệm ngắn. Ngoài ra, những điểm đến trong khu vực Đông Nam Á như: Thái Lan, Singapore, Malaysia... cũng được du khách lựa chọn trong dịp này.

Trải nghiệm nghỉ lễ tại Hà Nội

Là trung tâm du lịch lớn của cả nước, Hà Nội luôn hấp dẫn du khách trong các dịp lễ, Tết. Đặc biệt, Thủ đô lưu giữ nhiều di tích lịch sử, cách mạng gắn với các sự kiện trọng đại của đất nước, vì thế trong dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám (19-8) và kỳ nghỉ lễ Quốc khánh (2-9) năm nay, Hà Nội dự kiến sẽ đón nhiều du khách tham quan, trải nghiệm.

Đến Hà Nội dịp này, khách du lịch có thể ghé thăm các di tích lịch sử, cách mạng để ôn lại truyền thống hào hùng của dân tộc như: Di tích nhà số 48 phố Hàng Ngang - nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh viết Bản Tuyên ngôn độc lập; di tích Nhà tù Hỏa Lò, di tích nhà số 90 phố Thợ Nhuộm - nơi Tổng Bí thư Trần Phú viết dự thảo bản Luận cương Chính trị đầu tiên của Đảng; Quảng trường Cách Mạng Tháng Tám; Quảng trường Ba Đình...

Giám đốc Ban Quản lý di tích, danh thắng Hà Nội Nguyễn Doãn Văn cho biết, để thu hút người dân, du khách tham gia trải nghiệm, đơn vị sẽ tổ chức trưng bày bổ sung hiện vật tại di tích cách mạng nhà số 90 phố Thợ Nhuộm và nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh viết Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến (phường Vạn Phúc, quận Hà Đông). Hiện di tích nhà số 48 phố Hàng Ngang đang trong quá trình tu bổ nên các hoạt động trưng bày vẫn được giữ nguyên, Ban Quản lý di tích, danh thắng Hà Nội vẫn mở cửa để phục vụ người dân và du khách tham quan trong kỳ nghỉ lễ.

Cùng với hoạt động trưng bày, sản phẩm tour đêm tại các di tích: Nhà tù Hỏa Lò, đền Ngọc Sơn, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long... được kỳ vọng tiếp tục thu hút du khách. Giám đốc Trung tâm Hoạt động văn hóa, khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám Lê Xuân Kiêu thông tin, đơn vị sẽ tổ chức nhiều hoạt động trưng bày, trải nghiệm vào ban ngày kết hợp tour đêm để du khách có thêm nhiều lựa chọn khi du lịch tại Hà Nội.

Có thể thấy, hoạt động du lịch trong dịp nghỉ lễ 2-9 dù không quá sôi động nhưng cũng là cơ hội để các điểm đến cũng như doanh nghiệp lữ hành tăng lượng khách và nguồn thu. Để hoạt động du lịch trong kỳ nghỉ lễ diễn ra an toàn, chất lượng, Phó Chủ tịch Liên Chi hội Lữ hành Việt Nam Phùng Quang Thắng lưu ý, người dân và du khách cần thận trọng trước những lời mời du lịch giá rẻ, nên lựa chọn các doanh nghiệp lữ hành uy tín để đặt tour và các dịch vụ trải nghiệm.

Ở góc độ quản lý, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, ngành Du lịch Thủ đô dự kiến sẽ đón một lượng lớn du khách trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 năm nay. Để phục vụ tốt người dân và du khách, Sở Du lịch yêu cầu các cơ sở lưu trú, cơ sở kinh doanh ẩm thực phải nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo đảm an ninh, an toàn vệ sinh thực phẩm. Các điểm đến cần liên kết chặt chẽ với đơn vị lữ hành để tổ chức, điều hành tour cho du khách bảo đảm an toàn, chuyên nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuẩn bị đón khách du lịch dịp nghỉ lễ Quốc khánh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.