Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chú trọng phát triển Đảng trong sinh viên

Nghiêm Ý| 04/11/2022 06:42

(HNM) - Nhiều năm qua, các trường đại học, cao đẳng tại thành phố Hồ Chí Minh luôn chú trọng tới công tác phát triển Đảng trong sinh viên, coi đây là nhiệm vụ quan trọng nhằm bổ sung nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao cho Đảng. Từ sự bồi dưỡng, định hướng đúng đắn của các nhà trường, nhiều sinh viên có lý tưởng, đạo đức, năng lực, trách nhiệm và bản lĩnh đã được đứng trong hàng ngũ của Đảng...

Lễ kết nạp Đảng cho sinh viên Trường Đại học Nông lâm thành phố Hồ Chí Minh.

Những kết quả tích cực

Đảng ủy Khối đại học, cao đẳng thành phố Hồ Chí Minh hiện đang quản lý 27 đảng bộ, chi bộ cơ sở của các trường đại học, cao đẳng (gồm 25 đảng bộ, 2 chi bộ cơ sở); số chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở là 371 (60 chi bộ sinh viên, 311 chi bộ khoa, phòng, bộ môn, trung tâm); tổng số đảng viên 5.256 người, trong đó có 1.771 đảng viên là sinh viên, 228 đảng viên là sinh viên đã tốt nghiệp ra trường trên 12 tháng còn sinh hoạt tại trường.

Nhiều đảng bộ cơ sở đã làm tốt công tác phát triển Đảng trong sinh viên. Đơn cử, giai đoạn 2015-2020, Trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh) đã kết nạp được 49 đảng viên là sinh viên; Trường Đại học Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh kết nạp hơn 210 đảng viên là sinh viên; Trường Đại học Nông lâm thành phố Hồ Chí Minh có 294 đảng viên, trong đó 110 đảng viên là sinh viên.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh) Lê Tuấn Lộc cho biết, những năm qua nhà trường luôn chú trọng tới công tác phát triển Đảng trong sinh viên với những cách làm sáng tạo, như: Rà soát danh sách đoàn viên là sinh viên ưu tú để gửi đi học các lớp tìm hiểu về Đảng từ năm thứ nhất; tạo môi trường để sinh viên rèn luyện, phấn đấu và giúp đỡ các em nhận thức đầy đủ, đúng đắn, hoạt động tích cực trong vai trò thanh niên xung kích. Đây là nguồn bổ sung quan trọng để nhà trường phát triển đảng viên khi các em học năm thứ tư đại học.

Bí thư Đoàn trường Đại học Nông lâm thành phố Hồ Chí Minh Lê Văn Sony cho hay, hằng năm có hơn 2.000 đoàn viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, gần 100 đoàn viên tiêu biểu được Đoàn trường công nhận là đoàn viên ưu tú. Đây là nguồn nhân sự để phát triển Đảng trong sinh viên.

Chia sẻ về vấn đề này, em Lê Tấn Lợi, sinh viên năm thứ tư, khoa Khoa học sinh học, Trường Đại học Nông lâm thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Em vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng ngay khi còn là sinh viên. Em xác định sẽ tiếp tục hoạt động tích cực, chăm lo học tập, nỗ lực vận động, tuyên truyền để các bạn sinh viên cùng phấn đấu được kết nạp vào Đảng, qua đó có thể cống hiến nhiều hơn nữa sức trẻ cho sự phát triển của thành phố Hồ Chí Minh và đất nước”.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác kết nạp đảng viên

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh Kiều Tuân cho rằng: “Mỗi đảng viên được phát triển từ sinh viên là một điển hình trong học tập, rèn luyện, luôn đi đầu trong các hoạt động tình nguyện, có đạo đức, tư tưởng chính trị tốt. Trường Đại học Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh gắn công tác phát triển Đảng với mục tiêu đào tạo và luôn coi công tác tạo nguồn, phát triển Đảng trong sinh viên là nhiệm vụ ưu tiên...”.

Tương tự, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Hoàn, Bí thư Đảng ủy Trường Đại học Công nghiệp thực phẩm thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Đảng ủy nhà trường luôn xác định phát triển Đảng trong sinh viên là nhiệm vụ trọng tâm. Vì thế, trong quá trình hoạt động, nhà trường luôn quan tâm phát triển Đảng trong sinh viên với các nội dung cụ thể để tìm kiếm, bồi dưỡng sinh viên ưu tú, kết nạp vào Đảng.

“Thời gian tới, nhà trường sẽ phát triển cả về quy mô và chất lượng việc kết nạp Đảng trong sinh viên. Việc này không chỉ góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên mà còn tạo ra nguồn nhân lực “vừa hồng, vừa chuyên” như Bác Hồ đã nói”, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Hoàn thông tin.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối đại học, cao đẳng thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Là cho biết, các cấp ủy Đảng tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Ðoàn thanh niên, Hội Sinh viên, Hội Liên hiệp thanh niên; gắn công tác phát triển đảng viên với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho sinh viên, tạo điều kiện, môi trường cho các em học tập, rèn luyện. Qua đó, phát hiện, tuyển chọn, giới thiệu cho Ðảng ngày càng nhiều sinh viên ưu tú để bồi dưỡng, kết nạp...

"Các tổ chức Đảng trong nhà trường đang tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức trong chi bộ, đảng bộ và từng đảng viên về công tác này, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên trong công tác xây dựng Ðảng, phát triển đảng viên trong sinh viên", đồng chí Nguyễn Thị Là chia sẻ.

Nhiều sinh viên sau khi được kết nạp vào Đảng đã phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh chính trị, đạo đức, tác phong... Đây là nguồn nhân lực chất lượng cao góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chú trọng phát triển Đảng trong sinh viên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.