Chính trị

Chú trọng bồi dưỡng, kết nạp Đảng cho đoàn viên ưu tú

Đình Hiệp 19/03/2024 - 06:39

Phát triển đảng viên trẻ, xây dựng đội ngũ kế cận ưu tú là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong công tác Đảng của Đảng bộ thành phố Hà Nội. Thời gian qua, cấp ủy các cấp đã luôn quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, ươm mầm những “hạt giống đỏ” là học sinh, sinh viên ưu tú đủ tài - đức để giới thiệu kết nạp Đảng.

tn3.jpg
Học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam được tham gia nhiều hoạt động tìm hiểu về Đảng. Ảnh: Thống Nhất

Trở thành đảng viên để cống hiến nhiều hơn

Thủ đô Hà Nội là nơi hội tụ của hơn 400 nghìn sinh viên đang học tập, sinh hoạt tại 127 trường đại học, học viện, 22 trường cao đẳng và khoảng 250 nghìn học sinh của hơn 200 trường THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, Trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề trên địa bàn. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội có tổng số 107 đơn vị cơ sở Đoàn trực thuộc, trong đó có 59 cơ sở Đoàn khối trường đại học, cao đẳng, học viện và 42 cơ sở Hội Sinh viên Việt Nam.

Đây là nguồn đoàn viên, hội viên ưu tú để tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội Sinh viên Việt Nam thành phố giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp hằng năm nhằm bổ sung nguồn nhân sự kế cận chất lượng cao, nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền và sức chiến đấu của Đảng ở các cấp.

Miệt mài rèn luyện phấn đấu với sự giúp đỡ, định hướng của tổ chức, năm 2023 vừa qua, Nguyễn Quốc Anh, sinh viên năm thứ 3 khoa Pháp luật Hành chính - Nhà nước, Đại học Luật Hà Nội, đã vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Quốc Anh chia sẻ: “Sự năng động, sáng tạo, trẻ trung là một trong những ưu điểm để đảng viên trẻ thực hiện đường lối mà Đảng đề ra, phát triển đất nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng”.

Bày tỏ vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng khi còn là sinh viên, Lâm Minh Khanh, sinh viên năm cuối lớp Kinh tế Quốc tế chất lượng cao (Trường Đại học Kinh tế Quốc dân) cho rằng, đảng viên trẻ đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của Thủ đô bởi họ có năng lượng, ý chí và sức sáng tạo dồi dào. Với sức trẻ và lòng nhiệt tình, các đảng viên trẻ luôn tiên phong trong học tập, rèn luyện, làm động lực cho nhiều sinh viên khác góp phần đẩy mạnh trình độ, đạo đức, phẩm chất tốt đẹp của sinh viên Thủ đô. “Các đảng viên trẻ luôn sẵn sàng tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, không ngại khó, không ngại khổ góp phần xây dựng Thủ đô văn minh, tình nghĩa. Em rất vinh dự khi là một đảng viên trẻ của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Em tin, với sự nỗ lực của các đảng viên trẻ, Thủ đô sẽ ngày càng phát triển văn minh, hiện đại” - Minh Khang bày tỏ.

Bí thư Đoàn trường Đại học Kinh tế Quốc dân Vũ Trí Tuấn cho biết, trong năm 2023, các chi bộ nhà trường đã kết nạp được 82 đảng viên là sinh viên ưu tú. “Đây là những sinh viên có sự rèn luyện và phấn đấu với định hướng, lý tưởng rõ ràng. Họ là những hạt nhân tiêu biểu về nhiều mặt. Các đảng viên trẻ là lực lượng có thể quy tụ và lan tỏa lý tưởng, giá trị tốt đẹp đến các sinh viên, đoàn viên một cách gần gũi và hiệu quả nhất”.

Đẩy mạnh các phong trào hành động cách mạng

Thời gian qua, triển khai Đề án số 20-ĐA/TU ngày 24-10-2022 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên ở Đảng bộ thành phố Hà Nội trong giai đoạn mới”, cấp ủy các cấp đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, tạo nguồn cán bộ kế cận, bảo đảm sự chuyển tiếp liên tục giữa các thế hệ cán bộ, đảng viên.

Theo Tiến sĩ Chu Mạnh Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Luật Hà Nội, năm 2023, Đảng bộ nhà trường đã xét chuyển đảng chính thức cho 145 đồng chí đảng viên dự bị; xét kết nạp 211 đảng viên mới, trong đó có 205/211 là sinh viên. “Toàn thể đội ngũ sinh viên, học viên của nhà trường luôn rèn luyện và phấn đấu về chính trị, tư tưởng, phẩm chất và vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Đây là đội ngũ kế cận ưu tú sẽ đóng góp cho sự phát triển của Thủ đô Hà Nội” - Tiến sĩ Chu Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Đảng viên trẻ Nguyễn Phương Mai, sinh viên năm thứ 4 lớp Tài chính doanh nghiệp chất lượng cao 62A Viện Đào tạo Tiên tiến, Chất lượng cao và POHE, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, cho rằng, mỗi người khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng đều mang trong mình hoài bão, lý tưởng tốt đẹp, mong muốn đóng góp công sức cho sự phát triển của Đảng, của quê hương. “Sinh sống và học tập, làm việc tại Thủ đô, em sẽ tiếp tục tham gia vào các dự án thiện nguyện, hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, kết nối với nhiều bạn trẻ để từ đó cùng nhau tham gia vào các hoạt động xây dựng Thủ đô” - Phương Mai nói.

Chia sẻ về giải pháp đẩy mạnh công tác phát triển Đảng thời gian tới, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, ngành Giáo dục Thủ đô sẽ phối hợp chặt chẽ với Ban Tuyên giáo Thành ủy, Thành Đoàn Hà Nội và các quận, huyện, Thị ủy triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, giải pháp đầu tiên là đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các cấp ủy Đảng về vị trí, vai trò của công tác kết nạp đảng viên. Sở sẽ chỉ đạo các nhà trường đánh giá thực trạng công tác kết nạp đảng viên, trong đó có việc kết nạp đảng viên là học sinh để xác định rõ những khó khăn, bất cập và nhận diện nguyên nhân để có biện pháp tháo gỡ phù hợp, hiệu quả. Trên cơ sở đánh giá toàn diện tình hình thực tế, Sở sẽ xây dựng lộ trình, giải pháp cụ thể, quyết tâm phấn đấu hằng năm mỗi trường THPT kết nạp ít nhất 1 đảng viên là học sinh.

Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Tiến Hưng cho rằng, để công tác phát triển đảng trong học sinh, sinh viên đạt kết quả, các cấp bộ Đoàn tập trung làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức, giác ngộ lý tưởng của Đảng; hình thành thái độ, động cơ phấn đấu vào Đảng đúng đắn cho đoàn viên, học sinh. Từ đó giúp các em sống có lý tưởng, “tích cực trong nhận thức, nồng nhiệt trong tình cảm, mãnh liệt trong ý chí và quyết tâm trong hành động”. Đồng thời, các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh các phong trào hành động cách mạng trong đoàn viên, thanh niên, tạo môi trường để đoàn viên, học sinh rèn luyện, phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

Theo Bí thư Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội Nguyễn Thanh Sơn, cần đổi mới nội dung, phương thức cũng như linh hoạt trong thời gian mở các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng nhằm tạo điều kiện cho học sinh THPT tham gia; tập trung tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc. Đặc biệt, về vấn đề liên thông tiêu chuẩn kết nạp Đảng do chưa đủ tuổi, các trường đại học, cao đẳng phải theo sát để kết nạp cho học sinh. Đối với những học sinh nào đang trong quá trình bồi dưỡng ở nhà trường, chưa đủ thời gian thì các trường đại học, cao đẳng chú ý việc liên thông thời gian để đưa các em vào quy trình kết nạp.

Tính đến hết tháng 10-2023, số lượng đoàn viên ưu tú của thành phố Hà Nội được giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp là 13.856 người, số đảng viên mới kết nạp từ đoàn viên ưu tú là 4.056. Trong đó, số đảng viên kết nạp mới là học sinh, sinh viên có 1.915 người (chiếm tỷ lệ 47%); đảng viên kết nạp mới thuộc các đối tượng khác (cán bộ, công chức, viên chức, giảng viên, giáo viên...) là 2.141 người (53%).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chú trọng bồi dưỡng, kết nạp Đảng cho đoàn viên ưu tú

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.