Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Chánh án Tòa án tối cao Liên bang Nga

Theo TTXVN| 20/06/2023 19:35

Chiều 20-6, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Chánh án Tòa án tối cao Liên bang Nga, ngài Lebedev Vyacheslav Mikhailovich.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Chánh án Tòa án tối cao Liên bang Nga Lebedev Vyacheslav Mikhailovich. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Chủ tịch Quốc hội chào mừng và đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm, làm việc của ngài Lebedev Vyacheslav Mikhailovich tại Việt Nam lần này diễn ra đúng vào dịp Việt Nam và Liên bang Nga kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng việc tăng cường, mở rộng quan hệ với Liên bang Nga là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại. Việt Nam luôn ghi nhớ sự giúp đỡ to lớn, chí nghĩa, chí tình của Liên Xô trước đây, sau này là Liên bang Nga và các nước trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như trong sự nghiệp xây dựng đất nước hiện nay.

Chúc mừng Chánh án Tòa án tối cao Liên bang Nga L.V. Mikhailovich và Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình đã hội đàm thành công, Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Quốc hội Việt Nam ủng hộ quan hệ hợp tác toàn diện, sâu rộng giữa ngành Tư pháp hai nước nói chung cũng như Tòa án nhân dân tối cao của Việt Nam với Tòa án tối cao Liên bang Nga nói riêng; tin tưởng từ kết quả cuộc hội đàm sẽ có những hợp tác quan trọng, hữu ích giữa hai bên trong thời gian tới.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng nhận thấy, trong bối cảnh dịch Covid-19 nhưng việc trao đổi đoàn cấp cao và các cấp giữa hai bên vẫn được duy trì và đẩy mạnh. Đặc biệt, Quốc hội đang tích cực chuẩn bị đón Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin sắp thăm chính thức Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội chia sẻ, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã ban hành Nghị quyết về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới, trong đó có nhiều nội dung liên quan đến việc nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống tòa án. Trong quá trình đó, sự hỗ trợ, hợp tác chia sẻ kinh nghiệm quý báu về pháp luật, tư pháp của Liên bang Nga nói chung và Toà án tối cao Liên bang Nga nói riêng có ý nghĩa quan trọng.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Chánh án Tòa án tối cao Liên bang Nga Lebedev Vyacheslav Mikhailovich. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Chánh án Lebedev Vyacheslav Mikhailovich cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dành thời gian tiếp và cho biết, tại Liên bang Nga, Tòa án tối cao là chủ thể sáng kiến lập pháp, có thẩm quyền trình dự thảo luật ra Quốc hội như Tổng thống, các Nghị sĩ và Chính phủ Liên bang. Tòa án tối cao Liên bang Nga đã có 187 lần trình dự thảo luật ra Quốc hội, trong đó 108 dự thảo đã trở thành luật (đạt khoảng 58%).

Ngoài ra, theo pháp luật Liên bang Nga, khi Quốc hội xem xét các dự thảo sửa đổi, bổ sung một số dự án luật thì bắt buộc phải có ý kiến của Tòa án tối cao Liên bang Nga. Ngoài công tác lập pháp, Tòa án tối cao Liên bang Nga còn có nhiều hình thức phối hợp khác với hai viện (Hội đồng Liên bang và Duma Quốc gia), nhất là trong hoàn thiện hệ thống pháp luật, áp dụng pháp luật, sửa đổi, bổ sung hoạt động của các tòa án…

Cùng với hợp tác chặt chẽ với Quốc hội Liên bang Nga, một trong những hoạt động chính của Tòa án tối cao Liên bang Nga là tổng hợp thực tiễn áp dụng pháp luật, phân tích, tổng kết thực tiễn xét xử… đăng trên các tạp chí của Chính phủ, của Tòa án tối cao...

Chánh án Lebedev Vyacheslav Mikhailovich bày tỏ tin tưởng, chuyến thăm lần này sẽ góp phần mở rộng quan hệ hợp tác với Tòa án nhân dân tối cao Việt Nam; việc trao đổi đoàn lãnh đạo cấp cao và các cấp sẽ tiếp tục được hai nước thúc đẩy trong thời gian tới. Hoạt động du lịch, giao lưu nhân dân cũng tiếp tục được thúc đẩy, vì người dân Nga rất muốn đi du lịch nghỉ dưỡng tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Chánh án Tòa án tối cao Liên bang Nga

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.