Đối ngoại

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm vùng Tuscany, Italia

Theo TTXVN 28/07/2023 - 18:09

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Italia, sáng 28-7 (theo giờ địa phương), Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã tới thăm thành phố Florence, thủ phủ của vùng Tuscany và có cuộc gặp làm việc với Chủ tịch vùng Tuscany Eugenio Giani và Thị trưởng thành phố Florence Dario Nardella.

vna_potal_chu_tich_nuoc_vo_van_thuong_gap_chu_tich_vung_toscana_cua_italy_stand.jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gặp Chủ tịch vùng Toscana, ông Eugenio Giani. Ảnh: Thống Nhất - TTXVN

Thay mặt nhân dân vùng Tuscany và thành phố Florence, Chủ tịch vùng Eugenio Giani và Thị trưởng Dario Nardella nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến thăm.

Bày tỏ vui mừng đến thăm thành phố Florence, nơi được coi là cái nôi của nghệ thuật Phục hưng với nhiều công trình kiến trúc cổ kính, các bảo tàng trưng bày các tuyệt tác nghệ thuật của các danh họa châu Âu và thế giới, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đánh giá cao sự phát triển năng động của vùng Tuscany và thành phố Florence trong lĩnh vực nghệ thuật, bảo tồn di sản, du lịch bền vững. Chủ tịch vùng Tuscany nhắc lại sự kiện Thị trưởng Florence Giorgio La Pira thăm Việt Nam và gặp Chủ tịch Hồ Chí Minh năm 1965 để bày tỏ sự ủng hộ đối với cuộc chiến đấu giành độc lập của nhân dân Việt Nam.

Chủ tịch vùng Tuscany chúc mừng thành công của chuyến thăm cấp Nhà nước tới Italia của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, cho rằng chuyến thăm thể hiện tình hữu nghị, đoàn kết giữa hai dân tộc và sự tin tưởng cho những bước phát triển mạnh mẽ trong quan hệ hai nước thời gian tới. Chủ tịch vùng Tuscany bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước của nhân dân Việt Nam và ấn tượng về sự năng động và tốc độ phát triển của Việt Nam trong những năm qua; chúc mừng vị thế, vai trò của Việt Nam ngày càng nâng cao trên trường quốc tế. Chủ tịch vùng Tuscany cho biết, mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác với tỉnh Vĩnh Phúc và mở rộng hợp tác với các địa phương khác của Việt Nam.

Thị trưởng Florence đánh giá cao Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm Italia và vùng Tuscany đúng vào dịp hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao; khẳng định mong muốn thu hút nhiều sinh viên của Việt Nam đến thành phố học tập và nghiên cứu, đồng thời thúc đẩy hợp tác với các địa phương Việt Nam về giáo dục - đào tạo, bảo tồn di sản văn hóa và năng lượng. Thị trưởng Florence cũng mong muốn Florence kết nghĩa với một thành phố của Việt Nam.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển mạnh mẽ của quan hệ Việt Nam - Italia trong 50 năm qua và khẳng định, Việt Nam chú trọng đẩy mạnh quan hệ đối tác chiến lược với Italia nói chung và giữa các địa phương hai nước nói riêng; hoan nghênh vùng Tuscany thiết lập quan hệ hợp tác với tỉnh Vĩnh Phúc, một mô hình hợp tác mẫu mực giữa các địa phương và khuyến khích các thành phố, địa phương hai nước phối hợp tổ chức các hoạt giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân, mở rộng, tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực thế mạnh của thành phố và vùng như du lịch, công nghiệp.

vp.jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chứng kiến Lễ ký Bản ghi nhớ hợp tác giữa tỉnh Vĩnh Phúc và vùng Toscana. Ảnh: Thống Nhất - TTXVN

Kết thúc cuộc gặp với Chủ tịch vùng Tuscany, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã chứng kiến lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc và vùng Tuscany ký Bản ghi nhớ hợp tác, chứng kiến lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc trao Giấy chứng nhận đầu tư (mở rộng dự án) cho tập đoàn Piaggio.

Nhân chuyến thăm làm việc tại thành phố Florence, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân đã thăm một số cơ sở văn hóa đặc trưng của thành phố./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm vùng Tuscany, Italia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.