Đối ngoại

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân dự Quốc yến do Tổng thống Italia chủ trì

Theo TTXVN 28/07/2023 - 00:17

Tối 26-7 (theo giờ địa phương), tại Phủ Tổng thống ở Thủ đô Rome, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân đã dự Quốc yến do Tổng thống Italia và con gái chủ trì.

Theo đặc phái viên TTXVN, trong chương trình thăm cấp Nhà nước tới Italia, sau thành công tốt đẹp của hội đàm và các cuộc tiếp xúc với Lãnh đạo cấp cao Italia, tối 26-7 (theo giờ địa phương), tại Phủ Tổng thống ở Thủ đô Rome, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân đã dự Quốc yến do Tổng thống Italia và con gái chủ trì.

Phát biểu tại Quốc yến, Tổng thống Italia Sergio Mattarella nhấn mạnh: "Trong hành trình suốt 5 thập kỷ phát triển tốt đẹp mối quan hệ Việt Nam – Italia, hai bên cần nỗ lực để đưa mối quan hệ song phương phát triển sâu sắc và đa dạng hơn nữa trong thời gian tới".

Nhắc lại kỷ niệm cách đây 10 năm, trong chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tới Italia, hai nước đã nhất trí thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược. Tổng thống Sergio Mattarella khẳng định, đây là khuôn khổ chính trị quan trọng, giúp quan hệ Việt Nam - Italia đạt nhiều thành tựu như hiện nay.

Nhấn mạnh mối quan hệ giữa hai nước là biểu hiện của tình đoàn kết, tình cảm chân thành; là di sản của cả hai dân tộc, Tổng thống Sergio Mattarella nêu rõ, sự gắn kết giữa hai nước không ngừng phát triển đa dạng, hiệu quả, ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất và đã trở thành biểu hiện sinh động của tình bạn, tình hữu nghị giữa hai đất nước, hai dân tộc mà ví dụ cụ thể là việc hai quốc gia đã hỗ trợ lẫn nhau giữa đại dịch qua việc trao tặng khẩu trang y tế và vaccine ngừa COVID-19.

Tổng thống Sergio Mattarella cho rằng, trong các hoạt động quốc tế, Việt Nam và Italia đều dựa trên các giá trị của hòa bình và chủ nghĩa đa phương, những giá trị thiết yếu để đối mặt với những thách thức lớn trong hiện tại và tương lai, từ cuộc chiến chống đói nghèo và mất an ninh lương thực đến hiện tượng di cư, từ cuộc chiến chống tội phạm quốc tế đến biến đổi khí hậu. Italia ghi nhận và đánh giá cao hiệu quả các hoạt động quốc tế của Việt Nam, nhất là những đóng góp vào sứ mệnh gìn giữ hòa bình của Liên Hợp quốc.

Tổng thống  Sergio Mattarella khẳng định "Việt Nam là đối tác quan trọng đối với sự cân bằng và tiến bộ ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, khu vực mà Italia đang ngày càng chú trọng, nhất quán trong Chiến lược của Liên minh châu Âu". Ví dụ điển hình về điều này là chuyến thăm thành phố Hồ Chí Minh gần đây của Tàu tuần tra Hải quân Italia "Francesco Morosini", mang sứ mệnh thực hiện cam kết của Italia đối với tự do hàng hải trong khu vực.

Về phần mình, phát biểu đáp từ, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nêu rõ, nhân dân Việt Nam mãi ghi nhớ sự ủng hộ quý báu của nhân dân Italia đối với cuộc kháng chiến giành độc lập, tự do, thống nhất đất nước của Việt Nam. Một trong những biểu tượng của sự ủng hộ đó là con tàu hữu nghị Australe chuyển nhu yếu phẩm của nhân dân Italia giúp đỡ nhân dân Việt Nam vào cuối năm 1973, do Thuyền trưởng Luciano Sossai chỉ huy xuất phát từ thành phố cảng Genoa. Việt Nam bước vào thời kỳ xây dựng đất nước sau chiến tranh, Italia tiếp tục ủng hộ Việt Nam thông qua những dự án hỗ trợ phát triển, giúp Việt Nam thực hiện các mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ của Liên hợp quốc. Gần đây nhất, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 bùng phát, Italia đã hỗ trợ Việt Nam gần 3 triệu liều vaccine ngừa COVID-19; Việt Nam hỗ trợ Italia khẩu trang y tế.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh: “Chúng ta cùng chia sẻ lúc khó khăn, cùng nhau vượt qua đại dịch”.

Chủ tịch nước nêu rõ, trải qua một nửa thế kỷ, trên nền tảng vững chắc của tình hữu nghị, Italia và Việt Nam ngày càng trở thành đối tác quan trọng của nhau trên mọi lĩnh vực, từ chính trị - ngoại giao, thương mại – đầu tư đến văn hóa – du lịch, giáo dục – đào tạo…, hợp tác chặt chẽ cả ở bình diện song phương và đa phương. 10 năm trước, Việt Nam và Italia thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược, khai mở một hành trình quan trọng trong quan hệ giữa hai nước, thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và Italia phát triển sâu rộng, toàn diện, hiệu quả và bền vững.

Chủ tịch nước khẳng định ngày nay, trong một thế giới chuyển động không ngừng, với nhiều cơ hội và thách thức đan xen, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Italia không ngừng được mở rộng, hướng tới những giá trị và quan tâm chung của cộng đồng quốc tế.

Nhắc đến các nội dung trao đổi với Ngài Tổng thống và Lãnh đạo cấp cao Italia trong chuyến thăm lần này, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho biết, hai bên chia sẻ mong muốn và quyết tâm đưa quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước sang một trang mới, mạnh mẽ và hiệu quả hơn, đóng góp vào các mục tiêu chung về phát triển bền vững và giải quyết các vấn đề toàn cầu trên cơ sở cân bằng và cùng có lợi, khai thác được lợi thế và tiềm năng của mỗi nước, vì lợi ích của của nhân dân hai nước, vì hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới./.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân dự Quốc yến do Tổng thống Italia chủ trì

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.