Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ tịch Công ty Alibaba Nguyễn Thái Luyện và 22 đồng phạm hầu tòa

Thanh Tàu| 08/12/2022 10:58

(HNMO) - Sáng 8-12, Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đưa ra xét xử sơ thẩm Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba - Công ty Alibaba) và 22 bị cáo trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Rửa tiền”.

Các bị cáo tại tòa.

Cụ thể, các bị cáo bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” gồm: Nguyễn Thái Luyện, Nguyễn Thái Lĩnh (Giám đốc Công ty Alibaba, em của Luyện), Nguyễn Huỳnh Tú Trinh (Phó Tổng Giám đốc phụ trách truyền thông Công ty Alibaba), Huỳnh Thị Ngọc Như (Phó Tổng Giám đốc phụ trách đào tạo của Công ty Alibaba), cùng các đồng phạm.

Còn các bị cáo Nguyễn Thái Lực (em trai Luyện, Giám đốc Công ty Alibaba Tân Thành), Võ Thị Thanh Mai (vợ Luyện, Giám đốc Công ty Địa ốc Alibaba Law Firm) bị truy tố về hai tội “Rửa tiền” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Riêng bị cáo Huỳnh Thị Kim Thắng (kế toán trưởng Công ty Alibaba) bị truy tố về tội “Rửa tiền”.

Hội đồng xét xử gồm chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Trần Minh Châu, thẩm phán Phạm Viết Hùng và 3 hội thẩm nhân dân là ông Huỳnh Trường Sơn, bà Võ Thị Nam, ông Lê Giáo. Thư ký phiên tòa là ông Lý Lê Trọng Nghĩa, bà Nguyễn Thị Oanh, ông Hồ Ngọc Trường. Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hồ Chí Minh tham gia phiên tòa là bà Lê Thị Đông, ông Phạm Văn Hiền, ông Châu Hoàng Sơn. Ngoài ra, phiên tòa còn có 2 thẩm phán, 2 hội thẩm nhân dân, 3 kiểm sát viên, 1 thư ký dự khuyết.

Có gần 40 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo. Số bị hại theo cáo trạng mới ngày 18-11 của Viện Kiểm sát xác định là 3.986 người. Ngoài ra, 100 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cũng được Hội đồng xét xử triệu tập.

Vụ án có khoảng 1 triệu bút lục hồ sơ được đựng trong 140 rương, phải chuyển bằng hai xe tải… Trước khi xét xử, tòa án có thông báo trên truyền thông nhiều kỳ liên tục để mọi người biết cách liên hệ nhằm bảo đảm quyền lợi hợp pháp của mình.

Theo Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, công tác chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ cho phiên xử đã hoàn tất. Ba nhà bạt, một màn hình LED rộng hơn 28m2 đã được lắp đặt hoàn thiện tại sân tòa với sức chứa khoảng 2.000 người...

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, bị cáo Nguyễn Thái Luyện đã thành lập 22 công ty, chuyển nhượng số lượng lớn đất nông nghiệp tại các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Thuận… Đứng tên giám đốc và đại điện theo pháp luật của các công ty này là những người thân trong gia đình hoặc thân tín của Luyện.

Bị cáo Luyện đã tổ chức mua một số lượng lớn đất nông nghiệp bằng chính nguồn tiền huy động từ khách hàng, rồi tự lập dự án dân cư, phân lô trái pháp luật, đưa ra các thông tin không có thật, như đây là các dự án có tính pháp lý đầy đủ, tự đặt tên các dự án để kêu gọi, lừa ký hợp đồng bán đất nền dưới dạng thổ cư để huy động tiền từ khách hàng.

Luyện và các bị cáo liên quan bị cáo buộc chiếm đoạt 2.300 tỷ đồng của 4.560 khách hàng. Cơ quan điều tra đã làm việc với 4.065 khách hàng tố cáo bị chiếm đoạt số tiền 2.100 tỷ đồng. Tại cơ quan điều tra, Luyện không thừa nhận hành vi phạm tội và cho rằng, việc quy kết tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” cho bị cáo là không có căn cứ pháp luật.

Dự kiến, phiên tòa diễn ra từ ngày 8-12-2022 đến ngày 6-1-2023.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Công ty Alibaba Nguyễn Thái Luyện và 22 đồng phạm hầu tòa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.