Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ động bố trí phù hợp với đòi hỏi thực tế

Hải Vân| 10/03/2015 06:31

(HNM) - Trên địa bàn Hà Nội hiện nay, không phải tất cả chính quyền cấp cơ sở đều đã có trụ sở làm việc đạt chuẩn và biên chế đủ cán bộ.

Tuy nhiên, trước đòi hỏi về công tác cải cách hành chính (CCHC), các đơn vị đã chủ động khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất và nhân lực để đáp ứng yêu cầu công việc. Đơn cử, theo quy định, UBND cấp xã, phường bố trí hai cán bộ chuyên trách

tại bộ phận "một cửa". Tuy nhiên, từ khi việc chứng thực, sao y bản chính, chứng thực chữ ký được phân cấp về xã, phường thì lượng giao dịch ở những nơi đông dân cư hoặc thuận lợi về giao thông tăng đáng kể. Đơn cử như tại UBND phường Lê Đại Hành (quận Hai Bà Trưng), trung bình riêng số hồ sơ chứng thực đã lên tới khoảng 50 hồ sơ/ngày. Mỗi bộ hồ sơ công dân lại yêu cầu chứng thực ra nhiều bộ, mỗi bộ lại gồm rất nhiều giấy tờ. Để hoàn tất việc chứng thực, cán bộ phải đối soát, phô tô, lấy chữ ký lãnh đạo, đóng dấu... Vì vậy, một cán bộ tư pháp không thể kham nổi phần việc này, nói gì tới những việc khác của mảng tư pháp.

Trước thực tế đó, UBND phường Lê Đại Hành đã chủ động phân công thêm hai cán bộ tư pháp làm việc tại bộ phận "một cửa". Nhờ đó, việc giao dịch với công dân tại đây được thực hiện nhanh chóng, không còn cảnh nhiều người phải chờ đợi tại phòng "một cửa". Hay tại UBND quận Hoàn Kiếm, dù đã bố trí bộ phận "một cửa" ở vị trí thuận tiện, khang trang và phòng tiếp công dân rộng rãi, song vẫn dành riêng một phòng ngay cạnh bộ phận "một cửa" để tư vấn, giải quyết thắc mắc của công dân. Khi công dân có thắc mắc về lĩnh vực nào sẽ có cán bộ am hiểu lĩnh vực đó được phân công tới trực tiếp tư vấn, hướng dẫn. Cách làm này vừa giúp giải quyết thỏa đáng thắc mắc của công dân, vừa tránh được tình trạng phải tiếp công dân tại phòng chuyên môn có thể ảnh hưởng tới việc khác lại vừa không phát sinh vị trí việc làm.

Nhằm tạo thuận lợi cho công dân, nhiều đơn vị còn phân công lãnh đạo trực tại bộ phận "một cửa" để ký giấy tờ; bố trí cán bộ tư vấn tại bộ phận "một cửa"; sẵn sàng tư vấn qua điện thoại cách thực hiện thủ tục hành chính... Kết quả là, ở những đơn vị này, hiệu quả phục vụ nhân dân được đánh giá khá tốt. Điều đó cho thấy, sự chủ động của các đơn vị sẽ mang lại những cải cách thực sự trong việc thực hiện các thủ tục hành chính.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động bố trí phù hợp với đòi hỏi thực tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.