Thị trường

Chọn rèm cửa theo công năng và nhu cầu

Lam Giang 25/04/2024 - 07:40

Rèm cửa không chỉ giúp điều hòa ánh sáng, cách nhiệt mà còn tạo điểm nhấn, nâng tầm cho không gian căn phòng. Vì thế, gia chủ cần chọn rèm sao cho hài hòa với màu sắc, phong cách nội thất, kiến trúc; phù hợp với công năng và nhu cầu.

rem-cua.jpg
Người tiêu dùng lựa chọn rèm cửa tại một cửa hàng trên đường Quang Trung (quận Hà Đông). Ảnh: Nguyễn Hà

Sản phẩm phong phú, đa dạng

Cùng với sự phát triển của đô thị, các công trình, tòa nhà văn phòng và gia đình thường được thiết kế theo phong cách mở với phần cửa, cửa sổ làm bằng chất liệu nhôm kính. Đi liền với đó, rèm cửa là một phần không thể thiếu, để chắn nắng, cách nhiệt, giảm tiếng ồn, giúp trang trí không gian thêm phần sang trọng.

Đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, thị trường rèm cửa phát triển rất sôi động với đa dạng chất liệu, mẫu mã, phong cách, màu sắc. Ông Bùi Quang Huy, đại diện hệ thống rèm cửa Hà Nội (có văn phòng giới thiệu sản phẩm tại phố Quang Trung, quận Hà Đông) cho biết, các chủng loại rèm cửa phổ biến gồm rèm vải, rèm cuốn, cầu vồng, sáo gỗ, sáo nhôm, rèm roman xếp lớp… Điểm chung là đều có thể lắp thêm động cơ điều khiển từ xa. “Sản phẩm rèm cửa ngày càng được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng, phù hợp với nhiều nhu cầu sử dụng. Nhiều nhà sản xuất rèm trong nước còn đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế và được đặt hàng xuất khẩu”, ông Bùi Quang Huy thông tin.

Theo nhân viên cửa hàng rèm Hà Nhung (phố Ngô Gia Tự, quận Long Biên), hầu hết nguyên liệu sản xuất rèm được nhập khẩu từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Bỉ, Hà Lan… và gia công thành phẩm tại Việt Nam. Mỗi chủng loại rèm có tính năng khác nhau nhưng nhìn chung đều có công năng sử dụng giúp kiểm soát ánh sáng, tiết kiệm năng lượng, cách âm, giảm nhiệt, chống tia UV và trang trí không gian nội thất.

Ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới cho thấy, cùng với sự phong phú, đa dạng về chủng loại, giá rèm cửa cũng chia thành nhiều phân khúc. Đối với loại rèm vải cản sáng, được may đo, lắp đặt có mức giá dao động từ 450.000 đến 900.000 đồng/m (ngang); rèm dạng cuốn, rèm cầu vồng, rèm sáo ngang có giá dao động từ 250.000 đến 950.000 đồng/m2, tùy chất liệu. Ngoài ra, giá thành sản phẩm còn gồm chi phí lắp thêm động cơ điều khiển tự động hoặc gia công thêm phụ kiện để đồng bộ với không gian nội thất. Nhìn chung, tùy vào nhu cầu sử dụng, khả năng tài chính và phong cách nội thất mà mỗi người mua có những sự lựa chọn khác nhau, tuy nhiên các sản phẩm tầm trung được nhiều người lựa chọn do chất lượng tốt, đáp ứng đủ công năng sử dụng.

Chọn rèm cửa hợp không gian

Theo nhiều chủ cơ sở kinh doanh rèm cửa, khi lựa chọn rèm cửa, người mua nên lưu ý một số tiêu chí cơ bản, như chủng loại rèm, tính năng sử dụng và mức giá. Cùng với đó, là sự đồng điệu của rèm cửa với nội thất, phong cách trang trí, bên cạnh màu tường cũng như phù hợp với phong thủy. Theo đó, nội thất căn phòng mang phong cách cổ điển cùng trần cao thì rèm vải là phù hợp hơn cả. Trong khi nội thất hiện đại, cửa kích thước nhỏ hơn sẽ phù hợp với rèm đơn giản, kéo gọn hay rèm cửa có một màu hoặc hoa văn in chìm. Người dùng cũng cần chọn rèm 2 lớp để thích ứng với từng trạng thái thời tiết. Nếu thời tiết nắng gắt có thể sử dụng lớp rèm vải dày, độ che phủ cao; trong khi thời tiết ít nắng hơn thì chỉ cần kéo phần rèm mỏng nhẹ là đủ. Với căn phòng nhỏ gọn, nội thất tối giản có thể sử dụng mẫu rèm đơn giản, gọn gàng như rèm lật, để bớt chiếm không gian, giúp căn phòng thêm thoáng rộng.

Các chuyên gia nội thất lưu ý, khi chọn rèm cửa cần căn cứ không gian căn phòng sáng hay tối để chọn lựa thiết kế phù hợp. Nếu phòng thiếu ánh sáng nên chọn rèm cửa sáng màu, trong khi phòng nhiều ánh sáng có thể chuyển sang tông màu trầm, sâu hơn. Một lưu ý rất quan trọng là nên chọn rèm cửa có màu sắc hài hòa với nội thất và tường nhà. Bên cạnh nguyên tắc hài hòa về tông màu của nội thất, sơn tường, người dùng có thể lựa chọn tông màu tương phản như một sự phá cách, tạo điểm nhấn cho căn phòng. Ngoài ra, một số người còn lựa chọn màu sắc rèm cửa theo phong thủy, tương tự như chọn đồ nội thất hay màu tường.

Theo đại diện cửa hàng rèm Phúc Khang (phố Minh Khai, quận Hai Bà Trưng), người mua nên tùy vào kích thước cửa lớn hay nhỏ để lựa chọn kiểu rèm phù hợp. Như với cửa ra vào hay cửa kính tấm lớn có thể sử dụng rèm vải, đối với các cửa sổ nên sử dụng loại rèm dạng cuốn, xếp kéo có thể lắp gọn trong khung cửa. Đối với không gian văn phòng nên sử dụng các loại rèm cuốn, rèm lá dọc, rèm sáo gỗ hoặc nhôm. Các loại rèm này có thể vận hành linh hoạt, cách nhiệt tốt, không chiếm diện tích và dễ dàng vệ sinh. Trong khi với không gian gia đình, có thể lựa chọn rèm vải, rèm cầu vồng, rèm roman xếp lớp… theo phong cách nội thất hiện đại hoặc tân cổ điển.
Cũng theo ông Bùi Quang Huy, đại diện hệ thống rèm cửa Hà Nội, để bảo đảm tuổi thọ của rèm cửa, trong quá trình sử dụng, người dùng nên vận hành đúng cách theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Ngoài ra, cần giữ rèm cửa khô ráo và sạch sẽ; tránh tiếp xúc với nước hoặc hóa chất có thể làm hỏng chất liệu của rèm. Cũng nên tránh đặt rèm cửa gần các nguồn nhiệt cao như lò sưởi hoặc bếp. Nếu không sử dụng rèm cửa trong thời gian dài, hãy gấp gọn hoặc tháo cất ở nơi khô ráo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chọn rèm cửa theo công năng và nhu cầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.