Thị trường

Chọn laptop phù hợp tính năng, túi tiền

Hà Thư 24/08/2023 - 06:47

Trên thị trường, các hãng công nghệ liên tục cho ra đời những dòng máy tính xách tay mới, với nhiều tính năng, cấu hình khác nhau. Vì thế, việc làm thế nào để lựa chọn được chiếc máy tính phù hợp với đặc thù, tính chất công việc, sở thích cá nhân lại vừa túi tiền khiến không ít người tiêu dùng bối rối.

may-tinh.jpg
Người tiêu dùng chọn mua máy tính xách tay tại siêu thị điện máy MediaMart. Ảnh: Hoài Nam

Phong phú chủng loại, chất lượng

Khảo sát trên thị trường, sản phẩm máy tính xách tay (laptop) được các siêu thị điện máy bày bán rất phong phú, với nhiều chủng loại, nhà sản xuất, cấu hình, giá cả, tính năng sử dụng… Đặc biệt, thời điểm năm học mới 2023-2024 đã cận kề, nhu cầu mua máy tính tăng lên khiến thị trường laptop thêm “nóng”.

Bà Phạm Thu Hà, đại diện hệ thống siêu thị điện máy MediaMart cho biết, nhiều tháng trước năm học mới, hệ thống siêu thị MediaMart đã chủ động đàm phán với các hãng sản xuất, nhà cung cấp để bảo đảm nguồn hàng cùng chính sách giá, bảo hành, quà tặng đi kèm… Máy tính xách tay của các thương hiệu như Asus, Dell, Lenovo, Acer, MSI với phân khúc giá chỉ từ 5,990 triệu đồng/chiếc phù hợp với nhu cầu của học sinh, sinh viên.

Với mức giá cao hơn, các dòng máy MacBook Air của Hãng Apple là sản phẩm được học sinh và phụ huynh quan tâm hàng đầu. Giá bán của MacBook Air năm nay thấp hơn đáng kể so với năm 2022, chỉ từ 18,49 triệu đồng/chiếc. Phiên bản mới nhất là MacBook Air M2 15 inch vừa ra mắt càng khiến thị trường thêm sôi động. Ngoài ra còn có phân khúc sản phẩm laptop gaming của các Hãng Asus, MSI, Acer có cấu hình cao, card đồ họa rời phù hợp nhu cầu học tập và giải trí, với giá chỉ từ 13,99 triệu đồng/chiếc.

“Năm nay, giá bán của các sản phẩm laptop giảm khoảng 8% đến 10% so với năm 2022. Đây là mức giá tốt để nhiều người mua có thể tiếp cận, nhất là các tân học sinh, sinh viên”, bà Phạm Thu Hà nhận định.

Ghi nhận trên thị trường, nhiều mẫu laptop có mức giá rất hợp lý, như: Lenovo V15 IGL (5,99 triệu đồng), laptop có CPU Core i3 giá từ 7,9 triệu đồng/chiếc; laptop có CPU Core i5 giá từ 10,9 triệu đồng/chiếc…

Đại diện các hệ thống siêu thị Pico, Điện máy xanh, HC, Thế giới di động, FPT cũng cho biết, nguồn cung máy tính xách tay hiện vẫn dồi dào với đa dạng mẫu mã, cấu hình, thương hiệu cùng chất lượng sản phẩm ngày càng được nâng cao. Đáng chú ý, các siêu thị này đang triển khai nhiều chương trình khuyến mại, trong đó hướng tới đối tượng học sinh, sinh viên với nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Như Thế giới di động có chương trình “Back to school” giảm đến 30% và giảm thêm một phần cho học sinh, sinh viên và giáo viên. Siêu thị MediaMart đang triển khai chương trình giảm giá sâu tới 50% với nhiều dòng laptop và áp dụng giảm thêm 2% cho học sinh, sinh viên; tặng phiếu mua hàng và quà bên cạnh chương trình mua trả góp 0%. Siêu thị này còn có chương trình hỗ trợ nâng cấp RAM/SSD giảm đến 50% linh kiện thay thế, trả góp 0% lãi suất…

Siêu thị điện máy Pico cũng đang triển khai chương trình giảm giá trực tiếp vào sản phẩm laptop ở mức từ 700 nghìn đồng đến 4,2 triệu đồng tùy sản phẩm, đồng thời tặng phụ kiện như loa, tai nghe, chuột không dây…

Theo đại diện các hệ thống siêu thị điện máy, sức mua hiện bắt đầu tăng lên đáng kể so với giữa hè và dự kiến sẽ tăng 15-20% so với cùng kỳ năm 2022. Chị Đinh Thị Huệ, ở phố Hồng Hà, quận Hoàn Kiếm cho biết, chị vừa mua laptop cho con trai để học ngành công nghệ thông tin với mức giá giảm sâu cùng nhiều quà tặng hấp dẫn qua các chương trình khuyến mãi.

Lưu ý khi chọn mua laptop

Theo anh Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng phòng Kỹ thuật siêu thị Pico Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân), khi mua laptop, người tiêu dùng cần lưu ý tới thông số kỹ thuật liên quan tới hệ điều hành, bộ xử lý CPU, ram và bộ nhớ trong, card màn hình, kích thước màn hình, cổng kết nối, dung lượng pin và điều rất quan trọng là giá thành.

Anh Nguyễn Phong, nhân viên siêu thị điện máy Thế giới di động trên phố Ngọc Lâm (quận Long Biên) thông tin, máy tính có kích thước màn hình nhỏ chỉ 11-12 inch, còn loại lớn thường là 13,5-14-15-17 inch. Tùy kích thước màn hình mà khối lượng máy có thể chỉ hơn 1,1kg đến 1,3kg, 1,8kg. Độ phân giải màn hình ở mức 1920 x 1080 và có thể lên tới 2.000 đối với dòng máy chuyên cho thiết kế đồ họa…

Còn chị Nguyễn Thị Bình, nhân viên siêu thị điện máy MediaMart trên phố Hai Bà Trưng (quận Hoàn Kiếm) cho biết, khi mua laptop người tiêu dùng thường quan tâm sản phẩm sử dụng loại chip Core i9 hay core i7, i5, i3. Đối với RAM các dòng máy được quan tâm có dung lượng 16GB cùng với các mức thấp hơn lần lượt là 8GB, 4GB. Laptop được phân ra theo nhiều dòng phù hợp với những mục đích sử dụng khác nhau, như nhu cầu học tập - văn phòng; đồ họa - kỹ thuật; hay những chiếc laptop cao cấp, sang trọng dành cho thương nhân.

Theo chị Nguyễn Thị Bình, đối với nhu cầu học tập, văn phòng, người tiêu dùng có thể lựa chọn các máy core i3, i5, cấu hình mỏng nhẹ để tiện di chuyển. Với nhu cầu là dùng laptop để thiết kế đồ họa, dựng phim…, người tiêu dùng nên lựa chọn một chiếc laptop đồ họa - kỹ thuật sở hữu CPU core i5, i7, RAM từ 8 GB trở lên. Người có nhu cầu chơi trò chơi điện tử nên chọn laptop có cấu hình mạnh, với màn hình có tần số quét cao 144Hz để chuyển động trong game mượt hơn... Bên cạnh đó, người dùng nên lựa chọn card đồ họa rời GTX 1650 và CPU core i5 hoặc i7 có 4 nhân và RAM 8GB trở lên để chơi game mượt mà hơn.

Để bảo đảm laptop sử dụng được lâu dài, chị Tạ Thị Ngân, Trưởng quầy bán hàng laptop siêu thị Pico phố Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) lưu ý, người dùng cần tuân theo các nguyên tắc trong quá trình sử dụng, như: Không nên cắm sạc pin 24/24 hay cắm sạc cả đêm; khi sử dụng không đặt laptop trên chăn đệm vì dễ gây hỏng máy, có nguy cơ gây cháy máy; nên sử dụng túi chống sốc cho laptop; không đặt bất cứ vật gì lên laptop; vệ sinh máy tính thường xuyên…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chọn laptop phù hợp tính năng, túi tiền

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.