Hà Nội kết nối

Chọn Cần Giờ là địa phương không phát thải đến năm 2030

Thúy Nhi - Nguyễn Lê 18/08/2023 - 13:35

Ngày 18-8, Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức diễn đàn kinh tế xanh 2023 chủ đề “Net Zero - Đường đến phát triển bền vững”.

anh-1(1).jpg
Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi phát biểu tại diễn đàn.

Net Zero vào năm 2050 là cam kết của Việt Nam tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc năm 2021 (COP26). Đối với các doanh nghiệp, việc tham gia tiến trình Net Zero được nhận định sẽ ẩn chứa nhiều thách thức nhưng cũng mang đến nhiều cơ hội, đặc biệt nắm bắt được xu hướng dịch chuyển xanh trên thế giới và Việt Nam.

Phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi nhấn mạnh, thành phố chọn Cần Giờ để xây dựng điểm đến và khẩn trương xây dựng kế hoạch để thực hiện Cần Giờ không phát thải đến năm 2030, tập trung chuyển đổi các phương tiện tiến bộ trên địa bàn, sử dụng nhiên liệu thân thiện.

Tập trung vào sử dụng nhiên liệu trên địa bàn Cần Giờ là năng lượng sạch, tập trung xử lý rác thải, chất thải với công nghệ tiên tiến; tập trung đánh giá thực hiện thí điểm giao dịch tín chỉ carbon trên địa bàn Cần Giờ.

“Việt Nam cam kết và đang hành động mạnh mẽ để thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng 0 đến năm 2050. Đây là mục tiêu đầy tham vọng và hành trình đến mục tiêu này đầy thách thức. Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm lớn của cả nước, chúng tôi cam kết và sẽ tiên phong trong thực hiện mục tiêu này và sẽ là một bên quan trọng cùng các bên để hành động thực hiện mục tiêu”, ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

anh-2(1).jpg
Cần Giờ là địa phương được chọn không phát thải đến năm 2030.

Người đứng đầu chính quyền thành phố Hồ Chí Minh cho biết, thành phố đang rà soát cập nhật quy hoạch, đặc biệt là ban hành hệ thống chính sách của thành phố cho chuyển đổi xanh và phát triển bền vững. Các chính sách phải tập trung hỗ trợ và thúc đẩy sự chuyển đổi về năng lượng, công nghệ, mô hình sản xuất và tiêu dùng; trong đó, doanh nghiệp là trung tâm tiếp nhận các chính sách này để triển khai, doanh nghiệp là người đi đầu trong việc thực hiện chuyển đổi này.

Bên cạnh đó, thành phố xây dựng nguồn nhân lực xanh, đó là nhận thức của hệ thống chính trị, của các cơ quan chức năng, lãnh đạo các doanh nghiệp và người dân thành phố. Cùng với đó là xây dựng cơ chế để thúc đẩy hợp tác quốc tế, hợp tác công tư để thành phố triển khai chuyển đổi xanh, phát triển bền vững được nhanh và đúng hướng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chọn Cần Giờ là địa phương không phát thải đến năm 2030

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.