Những ngày tháng 4-2025, hơn 10.000 chuyên gia, công nhân cùng hơn 3.000 máy, thiết bị đang hoạt động miệt mài trên công trường khổng lồ sân bay Long Thành, quyết tâm vượt tiến độ đưa công trình vào hoạt động trong nửa đầu năm 2026.
Theo thông tin Phó Tổng Giám đốc phụ trách Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đưa ra ngày 19-4, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, vật lực triển khai hàng trăm mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ dự án sân bay Long Thành.
Dự án Sân bay Long Thành có công suất phục vụ 100 triệu lượt hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Trong đó, giai đoạn 1, dự án có công suất phục vụ 25 triệu lượt hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
Theo tiến độ đã được điều chỉnh, giai đoạn 1 của dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác cuối năm 2026. Tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu rút ngắn tiến độ, cơ bản hoàn thành dự án vào cuối năm 2025 và đưa vào khai thác trong nửa đầu năm 2026, sớm hơn 6 tháng so với tiến độ đã được điều chỉnh.
Dự án thành phần 2 (các công trình phục vụ quản lý bay) gồm 2 hạng mục chính là đài kiểm soát không lưu và thiết bị chuyên ngành cũng đang đạt tiến độ tốt. Trong khi tháp không lưu sắp hoàn thành phần xây dựng, sau đó tiến hành lắp đặt thiết bị chuyên ngành đến tháng 9-2025. Giai đoạn chạy thử kéo dài từ tháng 10 đến tháng 12-2025, trước khi chính thức đưa vào vận hành cuối năm 2025.
Về dự án thành phần 3 (các công trình thiết yếu trong cảng hàng không với tổng mức đầu tư là 99.000 tỷ đồng - chiếm phần lớn trong tổng mức đầu tư toàn dự án), tổng giá trị khối lượng đã thực hiện đạt gần 40%; cơ bản hoàn thành 3/14 gói thầu, đang triển khai thi công 8/11 gói; đang lựa chọn nhà thầu xây lắp 3/11 gói.
Hiện, gói thầu số 5.10 (nhà ga hành khách), sản lượng thi công đạt 35,36%. Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã và đang tiếp tục thảo luận chi tiết với nhà thầu Vietur và tổ chức đoàn công tác nước ngoài để gặp gỡ đối tác cung cấp thiết bị, thương thảo, thúc đẩy bàn giao thiết bị sớm hơn, đáp ứng mục tiêu cơ bản hoàn thành dự án trong năm 2025.
Hai tuyến giao thông kết nối (T1 và T2) dài gần 8km đang được gấp rút hoàn thiện để kịp phục vụ cho hoạt động kỹ thuật và vận hành thời gian tới.
Tuyến T1 đã đạt hơn 90% khối lượng công việc. Các cây cầu trên tuyến đã được thi công xong, đơn vị thi công đang tiến hành thảm nhựa, trồng cây xanh và chuẩn bị lắp đặt hệ thống chiếu sáng. Dự kiến tuyến đường này sẽ được thông xe kỹ thuật vào đúng dịp 30-4.
Tuyến T2 cũng đang được triển khai đồng bộ, hiện đã vượt mốc 65% khối lượng, đang được thảm nhựa và hoàn thành toàn bộ công việc trong tháng 9. Ban điều hành tuyến kết nối cho biết, gần 1.000 công nhân, máy móc đang hoạt động liên tục ngày đêm với quyết tâm về đích sớm hơn hợp đồng 3 tháng.
Ở giai đoạn 2 và 3, dự án sân bay Long Thành sẽ xây dựng, mở rộng thêm để nâng công suất lần lượt là 50 triệu khách, 100 triệu khách mỗi năm, hơn gấp 3 lần sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.